VAFI lên tiếng vụ MobiFone mua AVG

PV| 04/08/2016 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã đặt câu hỏi xung quanh thương vụ MobiFone mua lại AVG.

Ngày 3/8, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI), đại diện VAFI đã đưa ra chất vấn liên quan đến vụ MobiFone mua lại Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG).

VAFI lên tiếng vụ MobiFone mua AVG

Vấn đề được VAFI quan tâm là: Người quản lý MobiFone có được phép miễn công bố giá trị  thương vụ mua AVG hay không?  

VAFI nêu rõ: “Báo giới và công luận đang dò đoán giá trị  thương vụ “bí hiểm” MobiFone mua lại 95% cổ phần của AVG, tuy nhiên người đại diện pháp luật và người được ủy quyền công bố thông tin của MobiFone lại từ chối công bố giá trị thương vụ với lý do bên mua và bên bán đã ký kết với nhau điều khoản bảo mật. Việc từ chối công bố thông tin của người đại diện pháp luật  MobiFone có tuân thủ theo đúng qui định của Luật Doanh nghiệp 2014 và Nghị định 81/2015/NĐ-CP  hay không?”.

Theo Nghị định 81, các doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước phải có nghĩa vụ báo cáo chiến lược phát triển của doanh nghiệp; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm của doanh nghiệp; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển hàng năm của doanh nghiệp… Đối với các chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư có nội dung quan trọng, liên quan hoặc ảnh hưởng đến bí mật và an ninh quốc gia, bí mật kinh doanh, doanh nghiệp báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước quyết định việc công bố nhằm tránh việc lạm dụng các quy định về nội dung bí mật làm hạn chế tính công khai, minh bạch về kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo VAFI, MobiFone công bố thông tin còn sơ sài, thiếu nhiều nội dung công bố quan trọng  mà nhà nước đã qui định như: Không có 1 báo cáo tài chính của năm 2015 và bất kỳ năm nào được công bố công khai; Không có báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp; Không có báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư của năm 2016… trên trang web của công ty.

Về vấn đề giá trị thương vụ mua AVG có được miễn công bố thông tin hay không, theo phân tích của VAFI, AVG là một công ty 100% vốn tư nhân điều hành quản lý, chứng tỏ các ngành nghề kinh doanh của AVG không ảnh hưởng an ninh, bí mật quốc gia. Do vậy thương vụ mua AVG thuộc loại thông tin phải công bố tức thời ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán.

Theo quan điểm của VAFI, việc người đại diện Mobifone từ chối công bố giá trị mua AVG với lý do do 2 bên thỏa thuận bảo mật là không chính đáng vì mọi hợp đồng kinh doanh, hợp đồng đầu tư phải tuân thủ pháp luật hiện hành, tuân thủ Luật Doanh nghiệp. Mobifone là Doanh nghiệp nhà nước, không phải doanh nghiệp gia đình hay doanh nghiệp tư nhân, mọi hoạt động của Mobifone cần phải đảm bảo tính minh bạch công khai và chịu sư giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước và của xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAFI lên tiếng vụ MobiFone mua AVG