Shark Việt bắt tay Tokai đổ bộ vào thị trường Nhật Bản

Cúc Nguyễn| 07/07/2019 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ muốn tạo ra chỗ ở ổn định cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, việc mở rộng hợp tác đa lĩnh vực giữa Shark Nguyễn Thanh Việt với Startup Tokai còn vì muốn khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thương trường và thôi thúc các startup.

Tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2, dự án “nhà ma” của Founder & CEO Công ty Tokai - Hà Cảnh, người có kinh nghiệm hơn 5 năm sống và làm việc tại Nhật Bản từng dậy sóng cộng đồng khởi nghiệp khi gọi vốn 12 tỉ đồng cho 25% cổ phần một doanh nghiệp vừa thành lập, chưa có doanh thu.

Đáng chú ý, dù bị 4/5 cá mập từ chối nhưng may mắn vẫn mỉm cười ở phút cuối khi Hà Cảnh nhận được lời đề nghị đổi 51% cổ phần cho 12 tỉ đồng đầu tư từ Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT Intracom Group.

Shark Việt bắt tay Tokai đổ bộ vào thị trường Nhật Bản

Shark Nguyễn Thanh Việt

Thương vụ này có gì hấp dẫn?

Xét từ mô hình và kế hoạch kinh doanh dự án, doanh thu của Tokai đến từ 3 nguồn chính là môi giới cho thuê bất động sản, cho thuê lại bất động sản và tự đầu tư cho thuê bất động sản. Lợi thế của Tokai đến từ việc gần 8,5 triệu căn nhà ở Nhật đang bị bỏ hoang và con số này có chiều hướng tăng lên đến 20 triệu căn vào năm 2033 do tình trạng suy giảm dân số.

Mới đây, Nhật Bản đưa ra chính sách mới siết chặt việc cho thuê bất động sản. Đó là điều kiện thuận lợi để những công ty có giấy phép kinh doanh bất động sản chính thống như Tokai tăng tốc đón đầu thị trường.

Lí do thực sự để Shark Việt đầu tư?

Với kinh nghiệm của một cá mập lão làng, Shark Việt có thể tính ra tỉ suất lợi nhuận 25% mà Tokai nêu khi gọn vốn là thiếu căn cứ, nhưng nhiệt huyết và những nghiên cứu của Hà Cảnh về thị trường bất động sản Nhật Bản là thực tế.

Đương nhiên, ông cũng hiểu việc đầu tư ra nước ngoài rất phức tạp từ thủ tục đến việc quản lý, điều hành, nhưng ông vẫn đồng ý mạo hiểm đầu tư ngược. Đây là vấn đề về tầm nhìn của doanh nghiệp. Đầu tư ra nước ngoài là một trong 6 mục tiêu của Intracom trong 10 năm tới.

Shark Việt bắt tay Tokai đổ bộ vào thị trường Nhật Bản

Khi đầu tư vào thị trường Nhật Bản, Intracom muốn tận dụng lợi thế về khoa học công nghệ, khoa học quản lý, con người, tính nghiêm túc và nét tương đồng trong giá trị văn hóa của Việt Nam và Nhật Bản để phát triển kinh doanh, học hỏi, đưa về áp dụng tại Việt Nam những công nghệ liên quan đến bất động sản, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, năng lượng sạch có lợi cho con người và môi trường. Thêm vào đó, startup rất nhiệt huyết với dự án, với cộng đồng và ông muốn là bệ phóng để họ thực hiện hóa kế hoạch kinh doanh.

Ngày 7/7/2019, sau 10 tháng tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thẩm định doanh nghiệp hai bên chính thức ký kết hợp tác.

Tokai sẽ thay đổi gì khi Shark Việt đầu tư?

Qua thực tế khảo sát, Shark Việt đánh giá thị trường BĐS Nhật Bản rất tiềm năng, nhu cầu thực tế của thị trường rất lớn nhưng tính cạnh tranh rất cao, muốn thành công và tạo ra ưu thế thì bên cạnh việc môi giới cho thuê bất động sản, Tokai cần khai thác các bất động sản bỏ không, đầu tư dịch vụ lưu trú dành cho khách qua Nhật Bản du lịch, công tác, làm việc... có nhu cầu ở lại từ 1 ngày trở lên với mức giá hợp lý.

Tokai sẽ mua lại các bất động sản cỡ vừa và xây dựng các KTX mini gần ga tàu để đón dòng khách lưu trú từ ít ngày đến lâu dài với mức giá vừa phải. Bên cạnh đó, Tokai sẽ tổ chức đầu tư các loại hình du lịch, nhà hàng để mở rộng hệ sinh thái, bao quát và phục vụ tối đa nhu cầu làm việc, ăn, nghỉ của cộng đồng người Việt tại Nhật và du khách.

Shark Việt bắt tay Tokai đổ bộ vào thị trường Nhật Bản

Đồng hành cùng Intracom và Tokai trong hoạt động xúc tiến đầu tư với vai trò là cố vấn hợp tác, Ông Trần Ngọc Phúc – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là nỗ lực chung của Intracom và Tokai vì mục tiêu giúp cộng đồng người Việt tại Nhật nhanh chóng thích nghi và ổn định cuộc sống nơi sở tại. Ông trân trọng những hỗ trợ đáng quý về mặt kinh tế của Shark Nguyễn Thanh Việt khi trao tặng 5.000 USD cho quỹ hoạt động của Hội người Việt Nam tại Nhật Bản.

Trao đổi về việc hợp tác với startup Tokai, Shark Nguyễn Thanh Việt cho biết: “Tôi hợp tác với Tokai vì nhìn thấy nhiệt huyết của startup và muốn truyền lửa cho họ tiến xa hơn. Bước đầu Intracom sẽ đầu tư 12 tỉ đồng và con số này dự kiến sẽ còn tăng trong tương lai. Tôi không ngại đầu tư ngược, đầu tư mạo hiểm, không giới hạn lĩnh vực đầu tư bởi lĩnh vực nào xã hội thiếu con người cần thì tôi sẽ đầu tư. Tôi quan điểm, người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở đâu thì đó chính là lãnh thổ của Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Shark Việt bắt tay Tokai đổ bộ vào thị trường Nhật Bản