Công bố PCI 2016: Đà Nẵng 4 năm liên tục dẫn đầu

Lan Trần| 14/03/2017 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2016), Thành phố Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sáng nay (14/3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016.

Đà Nẵng 4 năm liên tục dẫn đầu

Theo đó, TP. Đà Nẵng năm thứ tư liên tiếp trụ vững vị trí đầu bảng với số điểm 70. Đây là năm thứ 4 liên tiếp và lần thứ 7 trong suốt 12 năm thực hiện điều tra và công bố PCI, thành phố này được các doanh nghiệp vinh danh vị trí quán quân trên bảng xếp hạng PCI. Đứng thứ hai là Quảng Ninh (65,60 điểm), là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay của tỉnh này. Đồng Tháp (64,96 điểm) đứng thứ 3, lần thứ 9 tỉnh này trong tốp 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành cao nhất.

Bình Dương với 63,57 điểm  đã quay trở lại trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước, sau nhiều năm nằm trong nhóm khá. Cùng với Bình Dương, nằm trong top 5 còn có Lào Cai (63,49 điểm).

Điểm rất đáng ghi nhận trong PCI 2016 là sự cải thiện điểm số PCI của cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, Hà Nội và Hải Phòng lần đầu tiên qua nhiều năm điều tra PCI đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt, lần lượt ở vị trí 14 và 21 trên bảng xếp hạng. Năm nay, điểm số PCI của Cần Thơ đạt 61,14 điểm, xếp thứ 11/63  tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Công bố PCI 2016: Đà Nẵng 4 năm liên tục dẫn đầu

Chia sẻ với báo giới bên lề lễ công bố , Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết Đà Nẵng  coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của chính mình, tạo niềm tin cho doanh nghiệp khi đến với thành phố, bởi niềm tin là rất quan trọng. Lãnh đạo thành phố  Đà Nẵng cố gắng để cộng đồng doanh nghiệp đến kinh doanh làm ăn có sự thuận lợi, có niềm tin vào lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận việc dẫn đầu chỉ số PCI đã tạo áp lực khiến Đà Nẵng phải không ngừng cải thiện mình và phải duy trì cố gắng để năm này tốt hơn năm trước

Triển khai xây dựng và công bố từ năm 2005, PCI là bộ chi số bao gồm nhiều chỉ số thành phần đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Được thực hiện năm thứ 12 liên tiếp, báo cáo PCI 2016 dựa trên thông tin phản hồi từ 11.600 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Nỗ lực để đơn giản hóa thủ tục hành chính

Báo cáo tại Lễ công bố, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết kết quả điều tra PCI 2016 tiếp tục cho thấy những dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh. Năm vừa qua, 65% doanh nghiệp hoạt động có lãi, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Lần đầu tiên trong vòng 12 năm qua, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp đã tăng đến mức cao nhất, trung bình là 18,1 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với quy mô năm 2006 (7,5 tỷ đồng). Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động cũng tăng từ 12% năm 2015 lên 13% năm 2016. Năm 2016, gần một nửa (48%) doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tương đương mức năm 2015 (49%).

Đối với khối doanh nghiệp FDI cũng có dấu hiệu tích cực tương tự. 11% doanh nghiệp FDI cho biết đã tăng vốn đầu tư, 63% tuyển dụng thêm lao động mới, mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Hơn 50% số doanh nghiệp FDI có ý định tăng quy mô hoạt động, mức cao nhất kể từ năm 2010.

Ông Tuấn cũng cho biết khảo sát PCI trong suốt giai đoạn 2006-2016 ghi nhận những cải thiện rõ rệt nhất ở lĩnh vực Gia nhập thị trường, tiếp theo là các lĩnh vực Đào tạo lao động, Tính năng động và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Dù vậy, điều tra PCI 2016 vẫn cho thấy một số xu hướng đáng quan ngại ở các lĩnh vực như: Tính minh bạch; Chi phí không chính thức; Chi phí thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; Tiếp cận đất đai; Cạnh tranh bình đẳng; Thiết chế pháp. Một thông tin đáng quan tâm là 9-11% doanh nghiệp tham gia điều tra từ năm 2014 đến 2016 cho biết các khoản chi phí không chính thức chiếm tới hơn 10% tổng doanh thu của họ, cao hơn hẳn mức 6-8% giai đoạn 5 năm trước đó. Ngoài ra tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp vẫn còn dù đã được cải thiện.

Dù còn những vấn đề đáng quan ngại, nhưng theo GS.TS Edmund Malesky – Đại học Duke, Hoa Kỳ Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư năm 2014 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành đã góp phần giảm đáng kể chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp. Ông cũng cho rằng vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp sau giai đoạn thành lập.

Đánh giá về PCI 2016, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nói: “Nhiều địa phương trước đây không được xếp hạng cao thì nay đã cải thiện, thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương xếp hạng cao nhất và xếp hạng thấp nhất. Các doanh nghiệp nước ngoài nhận thấy rằng chi phí gia nhập thị trường đã giảm đáng kể, và họ coi đó là nhờ có Luật Doanh nghiệp 2014 và Luật Đầu tư 2014. Các địa phương đang ngày càng sáng tạo trong việc thúc đẩy môi trường kinh doanh mạnh mẽ. Họ đã chủ động tiếp cận giới doanh nghiệp để tìm các giải pháp sáng tạo cho những thách thức cải cách đang tồn tại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố PCI 2016: Đà Nẵng 4 năm liên tục dẫn đầu