Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

09/12/2013 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dòng tiền đầu cơ nhiều khả năng sẽ tiếp tục chảy mạnh vào thị trường ăn theo hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và khiến thị trường có sự phân hoá.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 10.12.2013

· Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index tăng 0.22% lên 511.23 điểm; trong khi đó, HNX-Index cũng nhích nhẹ 0.05% lên 66.12 điểm.

· Diễn biến thị trường trong phiên hôm nay diễn ra khá giằng co và có sự phân hóa giữa các nhóm Market Cap. Có thể thấy rõ điều này khi nhóm VS-Large Cap tăng điểm khá tốt với 1.19%, nhóm VS-Mid Cap gần như đứng yên khi chỉ nhích nhẹ 0.01%. Trong khi đó, nhóm VS-Micro Cap dẫn đầu đà giảm với mức giảm 0.5% và nhóm VS-Small Cap giảm 0.34%.

· Các mã cổ phiếu bluechip đã giúp cho nhóm VS-Large Cap tăng mạnh đó trong phiên đó là MSN, STB, PPC, EIB, VCB, KDC, PVD... Trong đó, cổ phiếu MSN đã có phiên tăng điểm khá tốt khi kết thúc phiên ở mức giá trần và giúp cho chỉ số VN-Index tăng tới 0.48%. Nhiều khả năng MSN tăng mạnh bắt nguồn từ thông tin FTSE nâng tỷ trọng có thể đầu tư của cổ phiếu này từ 14% lên 30% vào cuối tuần trước.

Ở chiều ngược lại, một số mã cổ phiếu như VNM, GAS, HPG, FPT, CTG... bị thoát hàng khá mạnh và đều giảm điểm ở cuối phiên khiến cho đà tăng của thị trường bị thu hẹp đáng kể.

· Đáng lưu ý là đà tăng của các mã cổ phiếu bluechip cũng có sự đóng góp không nhỏ từ khối ngoại. Có thể thấy rõ điều này khi họ mua ròng trên sàn HOSE với giá trị đạt 24.2 tỷ đồng. Lực mua khối ngoại tập trung vào MSN với 27.3 tỷ đồng, PVD (22 tỷ), PPC (12.4 tỷ), GMD (9.3 tỷ). Trong khi đó, họ tiếp tục bán ròng mạnh nhất ở HAG với 73.2 tỷ đồng, tiếp theo là PET (6.8 tỷ), DRC (5.4 tỷ) và HVG (3.5 tỷ).

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng mạnh hơn 20 tỷ đồng, chủ yếu ở PVS với 12.3 tỷ, SHB (1.9 tỷ), PGS (1.6 tỷ).

· Các cổ phiếu đầu cơ phải chịu áp lực thoát hàng khá mạnh trong phiên hôm nay. Hàng loạt những cái tên như FLC, KMR, ITA, HQC, OGC, JIC, PTL, PXL... bị bán ra khá mạnh và đều kết thúc phiên ở mức giá đỏ.

· Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng mạnh 32.8% so với phiên giao dịch cuối tuần trước, đạt 100.3 triệu đơn vị. Trong khi đó, khối lượng giao dịch trên sàn HNX cũng tăng 22.7% đạt 39.6 triệu đơn vị.

· Dòng tiền đầu cơ nhiều khả năng sẽ tiếp tục chảy mạnh vào thị trường ăn theo hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và khiến thị trường có sự phân hoá. Tâm điểm của thị trường có thể vẫn sẽ là PVT và MSN. Tuy nhiên, cần để ý rằng việc FTSE thêm cổ phiếu PVT vào danh mục và nâng tỷ trọng đầu tư của MSN (nếu có) có thể sẽ ảnh hưởng đến tỷ trọng của các cổ phiếu đang có trong danh mục hiện tại.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Thanh khoản đang rất tốt. Trong hầu hết các đợt phục hồi lớn và kéo dài trong quá khứ thì thanh khoản luôn đóng một vai trò quan trọng. Sự tăng trưởng và ổn định của yếu tố này sẽ giúp VN-Index duy trì đà tăng trong tương lai. Vì vậy, việc thanh khoản vẫn tiếp tục tăng trưởng trong phiên giao dịch ngày 09/12/2013 là một tín hiệu tích cực. Khối lượng khớp lệnh đã vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 95 triệu đơn vị) nên khả năng giảm sâu bất ngờ (thrust down) khó xảy ra.

Vùng cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 513 – 518 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ hoàn toàn nên VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục giằng co mạnh trong các phiên tới. Phân kỳ giá xuống của MACD là một tín hiệu đáng chú ý nhưng không thực sự đáng lo ngại vì VN-Index vẫn đang duy trì bên trên SMA 50 và SMA 100 nên sự đảo ngược xu hướng tăng trưởng chưa thể xảy ra.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên giao dịch đầu tuần 09/12/2013. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) hiện đang nằm trên ngưỡng 0 nên rủi ro thị trường không quá lớn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

HNX-Index – Khó phá vỡ vùng kháng cự 65 - 67 điểm. Đà tăng đang có dấu hiệu chững lại với sự xuất hiện của mẫu hình nến Doji. Tín hiệu này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh khi mà vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 06/2013 (tương đương vùng 65 - 67 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ.

Thanh khoản có cải thiện nhưng chưa thực sự bứt phá đủ mạnh. Nếu trong các phiên tới khối lượng vẫn duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 41 triệu đơn vị) thì sự thận trọng là cần thiết.

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

VS-Market Strength: VS-NVI VN vượt lên trên EMA 5 ngày trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy dòng tiền thông minh đang quay trở lại thị trường trong ngắn hạn.

EMA 5 ngày của VS-Arms VN liên tục duy trì mức khá thấp (dưới 0.8) cho thấy khả năng tăng trưởng của thị trường vẫn còn, dù không quá lớn.

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 09.12.2013

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Nguyễn Quang Minh & Huỳnh Nhật Trình (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Daily 10/12: Sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ!