Chính trị

Kiến nghị của cử tri được TANDTC tập trung nghiên cứu giải quyết

Duy Tuấn - Nguyên Thảo 23/10/2023 - 16:17

Ngày 23/10, ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp. Trong đó nêu rõ, về phía Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 61/61 kiến nghị.

Theo báo cáo, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã có 2.751 kiến nghị trong tổng số 2.765 kiến nghị được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.

Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5%. Trong đó, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đã giải quyết và trả lời 2.591/2.605 kiến nghị, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước.

quochoi-dannguyen.jpeg
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5

Về phía Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 61/61 kiến nghị. Trong đó, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trả lời việc hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự; tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến; việc phân bổ biên chế đảm bảo cho các Tòa án hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nghiên cứu đổi mới tổ chức, hoạt động cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao…

Một số kiến nghị của cử tri được Bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết hoặc giải đáp đầy đủ về những vấn đề cử tri quan tâm như trả lời.

"Việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân", báo cáo nêu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn một số Bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật dù từ nhiều kỳ họp trước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu trả lời đúng thời hạn pháp luật.

"Việc này ảnh hưởng đến kết quả của hoạt động giám sát và đại biểu Quốc hội không có thông tin để kịp thời báo cáo với cử tri...", báo cáo nêu.

qh.jpeg
99,5% kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời

Song song, một số kiến nghị của cử tri liên quan đến việc hỗ trợ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân đã được các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Việc gửi báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri qua các đợt tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ 5 của một số đoàn đại biểu Quốc hội chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định; có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp chuyển lên yêu cầu các cơ quan ở Trung ương giải quyết.

Bên cạnh đó, quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều người dân bị ảnh hưởng do bộ, ngành chậm xây dựng, trình ban hành quy định. Một số kiến nghị có phạm vi áp dụng trong toàn quốc, nhưng chưa được kịp thời giải quyết. Một số kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân đã được các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Một số bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri không đúng thời hạn quy định...

Trưởng Ban Dân nguyện đưa ra hai kiến nghị với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, cụ thể:

Đối với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội: Các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; các Đoàn đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị của cử tri; đảm bảo đúng thẩm quyền xử lý của các cơ quan ở Trung ương; gửi báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Đối với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương: Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành giải quyết những tồn tại hạn chế như đã nêu trong báo cáo; rà soát giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, đảm bảo giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào ngày 23/10, dự kiến bế mạc vào ngày 28/11/2023 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 (15 ngày) từ ngày 23/10 đến ngày 10/11; Đợt 2 (7 ngày) từ ngày 20 - 28/11. Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp là 22 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị của cử tri được TANDTC tập trung nghiên cứu giải quyết