Kiểm phiếu lại ở bang chiến trường, bà Clinton có thể lật ngược kết quả bầu cử Mỹ?

Hà Kim| 25/11/2016 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Jill Stein, ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Xanh đề nghị tiến hành kiểm phiếu lại tại bang chiến trường Wisconsin. Điều này liệu có giúp bà Clinton giành lại chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ?

Theo ban vận hành bầu cử của bà Stein, Wisconsin là một trong 3 bang mà bà nghi là có gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Vì thế, bà yêu cầu bang này xác minh lại tổng số phiếu được kiểm bằng các máy điện tử. Bà cho rằng, có nhiều khả năng những máy này có thể bị tấn công hoặc bị sử dụng các chiêu trò để làm thay đổi các con số.

Kiểm phiếu lại ở bang chiến trường, bà Clinton có thể lật ngược kết quả bầu cử Mỹ?

Việc bà Stein đề nghị kiểm lại phiếu tại 3 bang chiến trường cũng khó giúp bà Clinton thay đổi kết quả cuộc bầu cử Mỹ

Hiện tại, bà Stein cũng đang cố gắng gom tiền để có thể đề nghị nghị kiểm phiếu lại ở cả Michigan và Pennsylvannia, các bang được cho là có những dấu hiệu bất thường về số lượng trước khi hạn khiếu nại kết thúc vào tuần tới.

Động thái này của ứng viên đảng Xanh được cho là có thể giúp cho ứng viên Đảng Dân chủ Hilary Clinton lật ngược kết quả của cuộc bầu cử Mỹ diễn ra hôm 8/11. Nếu kiểm phiếu lại tại 3 bang trên, tình thế sẽ có thể thay đổi, tại bang Wisconsin, 10 phiếu đại cử tri và bang Pennsylvania, 20 phiếu đại cử tri và bang Michigan 16 phiếu (nhưng chưa được tính vào do vấn đề kiểm phiếu).

Tuy nhiên, trong khi thời hạn kiểm phiếu lại đã gần tới phút chót, ở bang Wisconsin là ngày 25/11, ở bang Pennsylvania là ngày 28/11 và Michigan là ngày 30/11 tới, thì bà Clinton lại vẫn chưa quyết định có yêu cầu kiểm lại phiếu hay không.

Còn về phần bà Stein tuy chỉ dành được 1 triệu phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử vừa qua nhưng cho biết, hành động đòi kiểm phiếu lại không nhằm giúp đỡ cho bà Clinton.

Theo số liệu thống kê hôm 23/11, số phiếu phổ thông mà ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được đã lên tới 64.223.958 phiếu, trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump giành được 62.206.395 phiếu.Có nghĩa là bà Clinton cao hơn ông Trump 2 triệu phiếu phổ thông. Tuy nhiên, việc nhiều phiếu phổ thông hơn không giúp ích gì cho bà Clinton được bởi số phiếu đại cử tri của bà Clinton lại thấp hơn của ông Trump rất nhiều. Đây là yếu tố quyết định người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.  

Bên cạnh đó, theo nhận định của cố vấn cấp cao của cựu Ngoại trưởng Clinton, Nhà Trắng mong muốn một cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ vì thế, cũng không muốn bà Clinton phản đối kết quả bầu cử, gây thêm thách thức cho tiến trình chuyển giao.

Thêm vào đó có 6 đại cử tri tuyên bố sẽ không đứng về phía ông Trump, nhưng con số này quá nhỏ so với khoảng cách giữa bà Clinton và ông Trump.

Vì thế, việc bà Clinton có thể đảo ngược tình thế có vẻ cũng khó có thể xảy ra.

Trong lịch sử Mỹ, việc này cũng đã từng xảy ra với ứng viên đảng Dân chủ, ông Al Gore và ứng viên đảng Cộng hòa, George W. Bush vào năm 2000. Dù ông Gore nắm trong tay nhiều hơn 544,000 phiếu phổ thông. Sau khi tiến hành kiểm lại phiếu ở bang Florida Tòa án Tối cao Mỹ vẫn phán quyết chiến thắng thuộc về ông Bush với cách biệt chỉ là 537 phiếu phổ thông trong số 6 triệu cử tri bang Florida đi bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm phiếu lại ở bang chiến trường, bà Clinton có thể lật ngược kết quả bầu cử Mỹ?