Đời sống

Kiểm điểm nhiều cá nhân, tập thể để hơn 27.000 ha rừng tự nhiên bị suy giảm

Lê Hiếu 19/03/2024 - 13:28

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cùng các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tổ chức rà soát và kiểm điểm 7 đơn vị chủ rừng, 10 tập thể và 90 cá nhân trong việc quản lý, bảo vệ rừng khi để khi hơn 27.000 ha rừng tự nhiên bị suy giảm trong những năm qua.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo về việc hơn 27.000 ha rừng tự nhiên bị suy giảm từ 2017-2020 (theo kết luận của Thanh tra Chính phủ).

Sở đã tổ chức kiểm điểm các tổ chức cá nhân trong việc quản lý, bảo vệ rừng để diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm trong những năm qua; Rà soát diện tích bị suy giảm, lý do, nguyên nhân, đơn vị chịu trách nhiệm việc để suy giảm, mất rừng tự nhiên.

Theo đó, đối với tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của Sở NN&PTNT cùng các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tổ chức rà soát và kiểm điểm đối với cá nhân, tập thể gồm 7 đơn vị chủ rừng là Vườn Quốc gia, Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ và Trung tâm bảo tồn Voi, Cứu hộ động vật và Quản lý bảo vệ rừng; 10 tập thể và 90 cá nhân thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

img_20240319_115504.jpg
Nhiều đơn vị chủ rừng, tập thể và cá nhân đã bị kiểm điểm khi để hơn 27.000 ha rừng tự nhiên bị suy giảm trong những năm qua.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã xác định và đề xuất UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm các tổ chức cá nhân trong việc quản lý, bảo vệ rừng để diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm thuộc trách nhiệm của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện các đơn vị chủ rừng không trực thuộc sở.

Qua rà soát của các chủ rừng, UBND các huyện, nguyên nhân rừng tự nhiên suy giảm do: Chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định (11,7 ha); Cháy rừng (20,5 ha); Phá rừng (hơn 2.816 ha); Diện tích chỉnh sửa dữ liệu (hơn 8.388 ha, từ rừng tự nhiên chuyển sang rừng trồng, đất chưa có rừng); Diện tích rừng nghèo kiệt giảm trữ lượng rừng không còn đủ tiêu chí là rừng (hơn 16.233 ha).

Trước đó, Kết luận thanh tra Chính phủ nêu rõ, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để tổ chức Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, tuy nhiên hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn rất nhiều hạn chế.

Trong đó, nguyên nhân chính là do vướng mắc về cơ chế, chính sách, chưa đủ nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ, phát triển rừng và giải quyết các vấn đề dân sinh kinh tế, xã hội liên quan đến rừng, đất rừng.

Ngoài ra, các nguyên nhân chủ quan do một số nơi có tình trạng chủ rừng buông lỏng quản lý, tiếp tay cho đối tượng vi phạm, UBND cấp cơ sở thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật.

Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra trước hết thuộc về chủ rừng là các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, các tổ chức có quản lý, sử dụng rừng và trách nhiệm về mặt tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và các cơ quan tham mưu theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã đưa 4 vụ việc phức tạp vào diện theo dõi, chỉ đạo: Vụ án vi phạm quy định về bảo vệ rừng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar; hai vụ án phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô; Vụ việc có dấu hiệu tội phạm thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng suy giảm rừng tại 4 Cty TNHH MTV lâm nghiệp (Chư Ma Lanh, Rừng Xanh, Ea H'Ma, Ya Lốp).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm điểm nhiều cá nhân, tập thể để hơn 27.000 ha rừng tự nhiên bị suy giảm