Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom bán đảo Sinai, Ai Cập

Bạch Dương (Theo Ahram)| 06/06/2019 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở Bán đảo Sinai khiến 8 cảnh sát thiệt mạng hôm 5/6, tờ Ahram đưa tin.

Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom bán đảo Sinai, Ai Cập

Một vụ nổ trong vụ tấn công một đồn cảnh sát ở el-Arish, Bắc Sinai, Ai Cập

Báo điện tử Ahram của Ai Cập cho biết, theo thông báo của nhóm khủng bố IS, “các tay súng IS đã phát động hai cuộc tấn công đồng thời nhằm vào hai trạm kiểm soát ở thành phố El-Arish”.

Thông báo được hãng tin Amaq - kênh tuyên truyền của tổ chức IS nêu rõ, những vụ tấn công này đã làm 10 cảnh sát Ai Cập thiệt mạng, trong đó có một vụ diễn ra ở một trạm kiểm soát phía Nam thành phố El-Arish, vụ còn lại  được thực hiện nhằm vào một trạm kiểm soát ở gần đó.

Thông báo của IS cũng cho biết, hai vụ tấn công trên đã được lên kế hoạch nhằm chia cắt sự chú ý của các lực lượng an ninh, trong khi các tay súng có đủ thời gian để rút khỏi hiện trường trước khi quân tiếp viện đến.

Hiện nhà chức trách Ai Cập chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố nói trên, Ahram cho hay.

Trước đó cùng ngày, Đài truyền hình nhà nước Ai Cập đưa tin, các tay súng đã tấn công một loạt trạm kiểm soát an ninh ở Bắc Sinai, khiến ít nhất 8 nhân viên an ninh thiệt mạng. Các vụ tấn công trên xảy ra trong bối cảnh người Hồi giáo vừa bắt đầu lễ Eid al-Fitr - đánh dấu tháng lễ Ramadan kết thúc.

Các vụ tấn công trên xảy ra trong bối cảnh người Hồi giáo vừa bắt đầu lễ Eid al-Fitr - đánh dấu tháng lễ Ramadan kết thúc.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ai Cập cũng cho biết một trong số những phần tử khủng bố tham gia các vụ tấn công nói trên đã bị các lực lượng cảnh sát tiêu diệt trước khi đối tượng kịp kích hoạt khối thuốc nổ mang trên người. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt tại chỗ 5 phần tử khủng bố.

Ai Cập hứng chịu làn sóng tấn công khủng bố khiến hàng trăm binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng sau khi quân đội lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7/2013.

Các vụ tấn công khủng bố tập trung ở Bán đảo Sinai, một khu vực nhiều bất ổn ở Ai Cập, sau đó lan rộng ra một số khu vực, trong đó có cả thủ đô Cairo, nhằm vào cộng đồng thiểu số Cơ Đốc giáo thông qua các vụ đánh bom nhà thờ.

Wilayat Sinai, một nhóm phiến quân có căn cứ ở Bán đảo Sinai vốn xuất thân từ nhóm khủng bố IS, thường bị cho là có liên quan đến các vụ tấn công này.

Để đối phó, các lực lượng vũ trang Ai Cập đã tiến hành một chiến dịch truy quét phiến quân quy mô trên toàn quốc kể từ tháng 2/2018, tiêu diệt trên 650 phần tử IS và các tay súng phiến quân hoạt động tại Bán đảo Sinai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom bán đảo Sinai, Ai Cập