Không xây thêm tam quan ở di tích chùa Tứ Ân, tỉnh Bắc Giang

Thục Anh (TH)| 12/06/2021 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ VHTTDL đã có văn bản số 1871/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ, tôn tạo chùa Tứ Ân thuộc di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, Bộ đề nghị không xây dựng hạng mục tam quan ở chùa Tứ Ân do công trình tam quan của chùa Bổ Đà đã được Bộ thỏa thuận xây dựng hồi năm 2016. Theo Bộ VH-TT-DL thì “không đủ cơ sở để trong một ngôi chùa cùng có 2 tam quan”.

Bộ cũng đề nghị điều chỉnh phương án tường bao xây mới theo hướng đấu nối vào 2 bên tường công trình gác chuông hiện có và nghiên cứu phương án thiết kế chiều cao, độ dày tường, cũng như vật liệu xây dựng tường… đảm bảo hài hòa và phân biệt được với hệ thống tường bao hiện có của di tích.

20161223210431-01003-45.jpg

Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà.

Đồng thời, điều chỉnh phương án tường bao xây mới theo hướng đấu nối vào 2 bên tường hồi công trình gác chuông hiện có và nghiên cứu phương án thiết kế chiều cao, độ dày tường, cũng như vật liệu xây dựng tường… đảm bảo hài hòa và phân biệt được với hệ thống tường bao hiện có của di tích. Không bố trí tiểu cảnh (các cụm tiểu cảnh ký hiệu TC A-1, TC A-2, TC B-1, TC B-2) và trồng cau ta trong vườn khu A và khu B (vườn bên trái và vườn bên phải).

Điều chỉnh thiết kế lầu vọng cảnh theo hướng công trình có bờ nóc. Nội dung chữ đúc trên chuông cần có sự thống nhất của Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang trước khi thực hiện. Không sử dụng đèn cây có phong cách Châu Âu để chiếu sáng sân, vườn di tích.

Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà được xem là chốn tổ của Thiền phái Lâm Tế. Di tích gồm nhiều điểm di tích như chùa Tứ Ân, chùa Cao, am Tam Đức, vườn Tháp, ao Miếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không xây thêm tam quan ở di tích chùa Tứ Ân, tỉnh Bắc Giang