Không phá vỡ cảnh quan môi trường văn hoá khi xây dựng nông thôn mới

Việt Linh| 27/09/2019 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/9, tại TP Phủ Lý (Hà Nam), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cùng đại diện lãnh đạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đồng chí Giám đốc, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh.

Đến tháng 8/2019, cả nước có 7.035/8.982 (đạt 78,3%) Trung tâm văn hóa - Thể thao xã; trong đó có 5.030/7.035 (đạt 71,4%) đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với hoạt động thể dục thể thao, hiện có khoảng trên 70% xã đã dành quỹ đất cho tiêu chí này.

Không phá vỡ cảnh quan môi trường văn hoá khi xây dựng nông thôn mới

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị các địa phương lưu ý tới việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới

Tính đến nay, cả nước có trên 38.000 câu lạc bộ thể dục thể thao trên địa bàn cấp xã hoạt động thường xuyên. Mỗi năm có trung bình 36.000 giải thể thao cấp xã được tổ chức. Việc thực hiện tiêu chí 16 về văn hóa, nhiều địa phương đã xây dựng gia đình văn hóa điển hình, mẫu mực, có thành tích xuất sắc trong công tác lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi, gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của nhà nước, các phong trào của địa phương.

Cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, cư trú tại những địa bàn khác nhau với bản sắc văn hóa độc đáo, phong phú với 26 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh; 105 di tích quốc gia đặc biệt; 3.423 di tích quốc gia; hơn 10.000 di tích cấp tỉnh/thành và gần 69.000 di sản văn hóa phi vật thể được nhận diện, kiểm kê, trong đó có 288 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Không phá vỡ cảnh quan môi trường văn hoá khi xây dựng nông thôn mới

 Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Hiện cả nước có 3.257 thư viện cấp xã, hơn 16.000 thư viện/tủ sách công cộng cơ sở, trên 60 thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng trên phạm vi cả nước và hơn 22.000 thiết chế văn hóa truyền thống như đình, đền, chùa…tạo nên không gian văn hóa đa dạng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ và sáng tạo của người dân.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị các địa phương cần hết sức lưu ý tới việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới. Bởi, xây dựng nông thôn mới phải căn cứ vào nền tảng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, không được phá vỡ cảnh quan môi trường đặc biệt là môi trường văn hóa.

Không phá vỡ cảnh quan môi trường văn hoá khi xây dựng nông thôn mới

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện tiêu chí văn hóa thuộc Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, làm thế nào phát huy được sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, trong đó quan trọng nhất là chủ thể người dân, cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng vào việc xây dưng các tiêu chí văn hóa trong nông thôn mới. Đặc biệt, cần tránh lãng phí trong hoạt động triển khai xây dựng các tiêu chí văn hóa trong phong trào nông thôn mới. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phá vỡ cảnh quan môi trường văn hoá khi xây dựng nông thôn mới