Không kích bằng UAV, Mỹ đổ dầu vào lửa "giúp" khủng bố phát triển

Minh Thi| 02/07/2016 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/7, Nhà Trắng đã đưa ra những biện pháp mới nhằm làm giảm số dân thường bị thương vong bởi chiến dịch không kích chống khủng bố của quân đội Mỹ.

Không kích bằng UAV, Mỹ đổ dầu vào lửa

Máy bay không người lái Predator của Không quân Mỹ tại một căn cứ quân sự ở Afghanistan năm 2009.

Theo ước tính của tình báo Mỹ, các cuộc không kích do lực lượng quân đội Mỹ và các nước đồng minh nhằm chống lại các tổ chức Hồi giáo cực đoan trên thế giới đã lấy đi mạng sống của 64 đến 116 người không hoạt động trong các lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, ngày 1/7, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Matthew Hoh, nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, những ước tính về con số thương vong do máy bay không người lái đưa ra là khá thấp. Ông cho rằng, đây là “một nỗ lực nhằm che đậy cái chết của những người dân vô tội, cũng như tính không hiệu quả của chương trình”.

Thậm chí, theo ông, chính chương trình máy bay không người lái của Bộ Quốc phòng Mỹ còn “đổ dầu vào lửa”, khiến lực lượng khủng bố Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày càng phát triển mạnh mẽ, gây ra các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở nhiều nơi.

Ông Hoh chỉ rõ: Kể từ khi chiến dịch sử dụng máy bay không người lái của Mỹ bắt đầu, tính bất ổn và số các cuộc giao tranh ngày càng tăng tại các đất nước Hồi giáo. Và trong khi Mỹ tăng cường ném bom oanh tạc các mục tiêu được cho là nơi ẩn náu của những tay súng IS, thì sự lớn mạnh của  Al Qaeda và IS cũng theo chiều hướng gia tăng và lan rộng.

Bên cạnh đó, việc số người ủng hộ các nhóm khủng bố tăng lên, theo ông Hoh, là kết quả trực tiếp của chiến dịch máy bay không người lái “tàn bạo và đáng sợ” nhằm vào dân thường.

“Thậm chí kể cả nếu như chiến dịch máy bay không người lái có hạn chế được số dân thường bị thương vong, thì đây vẫn là một chính sách thất bại và  không đạt được mục tiêu kỳ vọng”, ông Hoh nhận xét.

“Việc đưa ra con số thường dân thiệt mạng kể trên chẳng khác gì một “lời nói dối có chủ ý. Bởi các nhà hoạt động nhân quyền, giới báo chí, cùng nhiều tổ chức chính phủ khác đã đưa ra những con số cao hơn nhiều, ông lưu ý.

“Thông tin mà chúng tôi có được từ những người tố cáo chính quyền Mỹ là, 90% những người thiệt mạng trong các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ lại không phải là mục tiêu chính; và rằng , chính phủ Mỹ xem tất cả những người đàn ông tại các khu vực oanh tạc bằng máy bay không người lái là mục tiêu khả thi, chứ không phải là phụ nữ và trẻ em”.

Nghiên cứu do Cục Điều tra Báo chí tiến hành cho thấy, trong số hơn 3.000 người thiệt mạng do máy bay không người lái của Mỹ, có gần 500 người là dân thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không kích bằng UAV, Mỹ đổ dầu vào lửa "giúp" khủng bố phát triển