Không khai báo y tế với địa phương khi phát hiện bị F0 có bị phạt?

LS Trương Quốc Hòe| 22/02/2022 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mọi trường hợp, khi phát hiện bị F0, bạn cần nhanh chóng thông báo cho trạm y tế phường nơi cư trú để đưởng hướng dẫn, hỗ trợ và điều trị.

Hỏi: Tôi thuê trọ ở một mình, vào cuối tuần trước tôi tiếp xúc với đồng nghiệp cùng cơ quan bị F0, sau đó tôi mua kit test nhanh Covid – 19 về test thì phát hiện mình bị dương tính với Covid – 19. Hiện tại sức khỏe của tôi bình thường, tôi tự cách lý điều trị tại phòng, không khai báo y tế với chính quyền địa phương liệu tôi có bị phạt không?

Mai Văn Thắng, Hà Nội

testnhanh.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Về vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng VPLS Interla, đoàn luật sư TP. Hà Nội) trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 47 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, khi có dịch, người mắc bệnh dịch hoặc người phát hiện trường hợp mắc bệnh dịch hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch phải khai báo cho cơ quan y tế gần nhất trong thời gian 24 giờ, kể từ khi phát hiện bệnh dịch.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 3 Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì hành vi “Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật” thuộc một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Bên cạnh đó, tại điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi “Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A” bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Như vậy, trong mọi trường hợp, khi phát hiện bị F0, bạn cần nhanh chóng thông báo cho trạm y tế phường nơi cư trú để được hướng dẫn, hỗ trợ và điều trị.

Nếu bạn không thực hiện việc khai báo theo quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đồng.

Mặt khác, hành vi không khai báo y tế dẫn đến gây hậu quả làm lây lan dịch bệnh có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người (Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khai báo y tế với địa phương khi phát hiện bị F0 có bị phạt?