Nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương kịp thời tháo gỡ bằng các giải pháp, phương án tổ chức, phân luồng giao thông phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch. Tuy nhiên cần bịt kín các kẽ hở, để “luồng xanh” thực sự an toàn trong dịch bệnh.
Đến thời điểm này, 220.711 phương tiện đã được cấp giấy nhận diện (mã QR) phương tiện ưu tiên theo “luồng xanh”, tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng..., góp phần không làm đứt gãy sản xuất và bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.
Thế nhưng, trong những ngày qua, các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các phương tiện lợi dụng giấy nhận diện ưu tiên sai mục đích, chở hàng, chở người trái phép, ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu chống dịch.
Chỉ trong đêm 31-7 và ngày 1-8, quá trình hậu kiểm xe “luồng xanh” tại các chốt kiểm soát của thành phố Hà Nội và Hải Phòng đã phát hiện, xử phạt hàng chục phương tiện chở hàng không trong danh mục hàng thiết yếu, sử dụng giấy nhận diện không đúng đối tượng, mục đích, đi sai tuyến đường đã đăng ký, thậm chí chở theo người từ vùng dịch trong thùng xe hòng trốn chốt kiểm soát...
Nghiêm trọng hơn, vào lúc 15 giờ, ngày 1-8, tổ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp phát hiện xe ô tô tải biển số 63K-0719 có mã QR “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu đã vận chuyển 1.740 bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu kỹ lẫn trong các mặt hàng rau, củ, quả...
Bộ GTVT khẳng định: Để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, các phương tiện được cấp mã QR “luồng xanh” sẽ không bị kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, việc lợi dụng giấy ưu tiên “luồng xanh” để tổ chức chở người trái phép đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý hoạt động vận tải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Lãnh đạo nhiều địa phương cũng hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch, đặc biệt với các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch.
Tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải buông lỏng quản lý đã gây nhiều hệ lụy cho công tác phòng, chống dịch, làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, từ đó gây ra nguy cơ ách tắc giao thông.
Nhiều chuyên gia dịch tễ lo ngại, nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải là rất cao. Do vậy, Bộ GTVT phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải trong công tác phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này.
Các lực lượng chức năng cần tăng cường hậu kiểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai thông tin về các trường hợp vi phạm. Trong đó, việc giám sát chặt lộ trình qua hệ thống, quét mã QR Code để xác minh thông tin tài xế (bao gồm kết quả xét nghiệm Covid-19 còn thời hạn) sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.
Rõ ràng, việc sử dụng giấy nhận diện phương tiện ưu tiên không đúng đối tượng, mục đích là một hành động không thể chấp nhận được trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch.
Thiết nghĩ, để các quy định phòng, chống dịch Covid-19 phát huy hiệu quả, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch trên toàn quốc một mặt tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, mặt khác cần quản lý, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật trong lưu thông.