Không có vùng cấm, Trung Quốc thẳng tay làm sạch showbiz

Minh Anh| 24/09/2021 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt những vụ án gây chấn động dư luận, Trung Quốc đã kiên quyết đưa ra những chấn chỉnh mạnh mẽ với các nghệ sĩ, ngôi sao. Các chuyên gia cũng đánh giá, chưa bao giờ đất nước của họ có những động thái mạnh mẽ đối với giới showbiz Hoa ngữ Cbiz như vậy.

Sau Phạm Băng Băng, đến Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng rồi những đồn đoán liên quan đến những bê bối của ngôi sao quốc dân Hoa đán Triệu Vy. Dường như tại Trung Quốc, không có vùng cấm đối với bất cứ ai, kể cả các ngôi sao đình đám nếu vi phạm pháp luật vẫn bị xử lý rất nghiêm minh.

Ngay cả với những trường hợp trong tương lai sẽ gây khó khăn tới sự phát triển của giới nghệ thuật cũng bị chính phủ Trung Quốc thẳng tay loại bỏ.

Mới đây nhất, cục Thuế thành phố Thượng Hải vừa ra quyết định xử phạt nữ diễn viên Trịnh Sảng 299 triệu Nhân dân tệ, tương đương hơn 46 triệu USD, khoảng gần 1080 tỷ đồng vì tội trốn thuế. Đây là số tiền phạt cho khoản trốn thuế, phí chậm nộp và tiền phạt.

pha.jpg
Phạm Băng Băng

Từ tháng 4 năm nay, cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra về cáo buộc diễn viên này đã sử dụng "hợp đồng âm dương" – một loại hợp đồng công khai giá cát–sê thấp hơn thực tế và hợp đồng thật bí mật để trốn thuế.

Cơ quan chức năng tiết lộ chỉ riêng tiền cát-sê mà diễn viên này được trả cho các vai diễn phim truyền hình năm 2019 là 156 triệu Nhân dân tệ, tương đương hơn 560 tỷ đồng, nhưng chỉ khai thuế con số 48 triệu nhân dân tệ. Nhiều khoản tiền từ biểu diễn, tham gia games show, quảng cáo cũng trốn thuế với số tiền khủng.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan thuế cũng phát hiện diễn viên Trương Hằng, chồng cũ của Trịnh Sảng, người tố cáo Trịnh Sảng với cơ quan thuế cũng liên quan đến nhiều vụ trốn thuế của nữ diễn viên này.

Theo nhiều nguồn tin sơ bộ, cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ để truy tố Trương Hằng với các tội danh giúp Trịnh Sảng chia nhỏ các hợp đồng và che giấu thu nhập thực tế để trốn thuế. Các chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng Trương Hằng bị tù tội.

Chỉ vài giờ sau khi ra quyết định, Trịnh Sảng đã nộp đầy đủ các khoản theo đúng thời gian quy định mà không có động thái kháng cáo nào.

Dù trước đó diễn viên này than thở trên các mạng xã hội là kiệt quệ vì hàng loạt các nhãn hàng rút hợp đồng quảng cáo do bê bối của diễn viên Yêu em từ cái nhìn đầu tiên.

Trước đó 2018, diễn viên đình đám Phạm Băng Băng cũng bị cơ quan thuế sờ gáy cũng vì lập hợp đồng âm dương trốn thuế và bị xử phạt 833 triệu nhân dân tệ, khoảng 130 triệu USD, tương đương gần 3.000 tỷ đồng.

pha2.jpg
Trịnh Sảng

Một thời gian ngắn, diễn viên này cũng bán tài sản, cổ phần công ty để nộp đủ số tiền. Thường số tiền phạt tội trốn thuế cao gấp 2-3 lần số tiền trốn thuế.

Có thể nói luật pháp của Trung Quốc rất nghiêm ngặt, nếu các ngôi sao này bị mắc tội mà không nộp phạt ngay lập tức họ sẽ phải ngồi tù vì những sai lầm của mình. 

Cấm sóng cũng là một hình phạt vô cùng nặng nề đối với những ngôi sao có bê bối. Đồng nghĩa với diễn viên này không được xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng, trước công chúng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, "phong sát" – cấm sóng như là "bản án tử" đối với sự nghiệp của diễn viên đó gần như kết thúc. Quả thật, đến thời điểm này vẫn chưa có diễn viên, ca sỹ nào có thể lấy lại phong độ sau lệnh "phong sát" này cả.

pha3.jpg
Triệu Vy

Sau bê bối tốn nhiều giấy mực của Trịnh Sảng thì diễn viên có lượng fan hâm mộ hàng đầu Trung Quốc là Ngô Diệc Phàm bị Viện Kiểm sát Nhân dân quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh phê duyệt bắt tạm giam 15 ngày vào giữa tháng 8 để phục vụ cho điều tra nghi án tội cưỡng hiếp và nhiều tội khác.

Để chấn chỉnh giới showbiz, nhất là hiện tượng fan cuồng, mới đây, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra quyết định hủy bỏ hàng loạt các bảng xếp hạng nghệ sĩ.

Đây là bước mạnh tay để chấn chỉnh hiện tượng biến tướng fan cuồng nguy hại cho lối sống của thanh niên. Theo đó, hủy bỏ các bảng xếp hạng nghệ sĩ, các sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, chỉ giữ lại các hình thức bình bầu tác phẩm truyền hình, điện ảnh, ca nhạc.

Trong các cuộc bình chọn cũng cần giảm các tiêu chí đánh giá trên cơ sở lượng truy cập, lượt thích, lượt bình luận mà tăng lên các tiêu chí bình chọn từ các nhà chuyên môn mang tính giáo dục, định hướng giới trẻ tốt.

pha4.jpg
Ngô Diệc Phàm

Gần đây, Trung Quốc đã ra nhiều quy định về giới hạn cát-sê diễn viên chính để dẹp bất công về thu nhập cao ngất ngưởng của ngôi sao so với diễn viên khác, chấn chỉnh đạo đức của diễn viên và hiện tượng fan cuồng lệch chuẩn. 

Đây được xem là bước đi mạnh tay nhất từ trước đến nay của ngành chức năng Trung Quốc đối với thị trường showbiz Hoa Ngữ đang phát triển quá nóng.

Thông điệp mà nước này muốn gửi đến giới nghệ sĩ là người của công chúng phải sống có đạo đức, chấp hành pháp luật và nêu gương cho giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có vùng cấm, Trung Quốc thẳng tay làm sạch showbiz