Không có vùng cấm

Chính Tâm| 03/04/2022 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua, cũng như qua vụ Việt Á càng góp phần khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào".

Trong những ngày qua Kết luận tại Kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã và đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi mà hàng loạt lãnh đạo cấp cao của 2 bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Học viện Quân y bị đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật vì liên quan đến những vi phạm trong vụ kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã thực sự gây rúng động dư luận khi Tổng giám đốc Phan Quốc Việt cho biết, đã dùng 800 tỷ đồng để “bôi trơn” cho việc mua bán kit xét nghiệm trong suốt 2 năm xảy ra đại dịch. Khi ấy, dư luận dậy sóng cho rằng đằng sau đó phải có thế lực “chống lưng” hùng hậu thì Việt Á mới dám lộng hành như vậy, và liệu rồi đây pháp luật có chùn bước trước những thế lực vô hình đó không?

Thực tế đã có câu trả lời, trong hơn 3 tháng qua với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà người đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự vào cuộc rốt ráo ngày đêm của các đơn vị chức năng, cái mà dư luận gọi là “thế lực vô hình” đã được đưa ra ánh sáng bằng xương bằng thịt là những tập thể, cá nhân trong cả ngành dọc và trải dài nhiều địa phương. Theo đó, số lượng người bị khởi tố điều tra không ngừng tăng thêm. Đặc biệt, trong vụ án còn có sự tiếp tay của nhiều cán bộ ở Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xác định sai phạm của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số lãnh đạo bộ và đơn vị sai phạm trong phê duyệt, giao tổ chức thực hiện, ký hợp đồng, đánh giá, nghiệm thu, chuyển giao, quản lý, kiểm tra, giám sát, thanh quyết toán kinh phí thực hiện Đề tài khoa học nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Học viện Quân y.

Sai phạm tương tự trong đánh giá chuyên môn, kiểm tra, giám sát; cấp phép, cấp số đăng ký lưu hành; hiệp thương giá và mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á có trách nhiệm Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Y tế.

khong-co-vung-cam.jpg
2 Ủy viên Trung ương Đảng là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ  (trái) và Bộ trưởng Bộ Y tế (phải) có liên quan đến những vi phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á gây hậu quả nghiêm trọng đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng "điểm mặt, chỉ tên", truy đến cùng các cá nhân vi phạm bao gồm cả 2 Ủy viên Trung ương Đảng là ông Chu Ngọc Anh- Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng Thứ trưởng 2 bộ, nhiều tướng lĩnh, sĩ quan Học viện Quân y... Những lãnh đạo này phải cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm nêu trên, đồng thời chịu trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng xác định những vi phạm của các cá nhân trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Điều đáng buồn nhất là vụ án này xảy ra trong bối cảnh đặc biệt. Đó là thời kỳ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực chống dịch, khi lòng yêu nước đang dâng trào, cả xã hội chung tay chống dịch, nhường cơm sẻ áo cho những đối tượng gặp khó, thì những hành vi tiêu cực lại diễn ra trắng trợn một cách vô cảm.

Bài học đau xót trong công tác cán bộ là đã để xảy ra sự tha hóa, biến chất một cách có hệ thống của không ít cán bộ, lãnh đạo. Trong hoàn cảnh dịch bệnh nguy cấp, với tư cách là những nhà khoa học, sĩ quan quân đội... lẽ ra họ phải nêu gương tinh thần xả thân, tận tâm, tận lực cống hiến để chống dịch, cứu dân, nhưng những cán bộ này nếu không vì những mối lợi vật chất làm mờ mắt mà có hành vi trục lợi, thì cũng đã thể hiện thái độ cẩu thả, vô trách nhiệm, thờ ơ trước những hi sinh xương máu của nhân dân.

Liên quan đến những vi phạm nêu trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho biết rõ, còn có trách nhiệm của một số tổ chức, cá nhân thuộc Bộ Tài chính, sẽ tiếp tục được kiểm tra, làm rõ. Chắc hẳn số lượng đối tượng bị khởi tố, bắt giam vẫn chưa dừng lại, bởi trong cuộc chiến với tội phạm nói chung, với tham nhũng nói riêng của chúng ta là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua và qua vụ Việt Á càng góp phần khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Điều này đã đem lại sự tin yêu, niềm tin tưởng tuyệt đối cho các cấp, ngành, người dân cả nước và sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế về một Việt Nam đang chuyển động tích cực để tiến về phía trước. Trong đó công tác xây dựng đảng trong sạch vững mạnh được xác định là nhiệm vụ hàng đầu, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh nhằm củng cố sức mạnh nội sinh của từng cơ quan, tổ chức, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống, duy trì bền vững sự  ổn định chính trị đất nước, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch có sức hút đối với đầu tư trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 31/3 vừa qua, báo cáo tại Hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa của 4 cơ quan gồm: Ban Nội chính Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Cán sự đảng TANDTC, Ban Cán sự Đảng VKSNDTC cũng khẳng định, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế những năm qua được tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt, không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Đặc biệt, các cơ quan đã phối hợp tham mưu đưa 965 vụ án, vụ việc vào theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ, trong đó Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 171 vụ án, 130 vụ việc.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Hội nghị này đã nhấn mạnh, những vi phạm có tính chất thách thức đối với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thách thức dư luận xã hội cần xử lý nghiêm minh và kịp thời. Một số vụ việc cần đẩy mạnh hơn trong thời gian tới, nhất là các vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm, liên quan tới nhiều người, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt, đã có chỉ đạo, phải khẩn trương giải quyết.

Rồi đây sẽ còn có những vụ việc vi phạm sẽ tiếp tục bị đưa ra trước ánh sáng của pháp luật. Và những tổ chức, cá nhân dù là ai, kể cả cán bộ lãnh đạo ở vị trí cao đến đâu có Tài mà không có Tâm, giữ mình không Liêm, đặt lợi ích của cá nhân lên trên lợi ích của quốc gia dân tộc, thì vẫn không tránh khỏi sự điều tra, giám sát, trừng phạt của pháp luật. Đúng như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực “Có vụ việc thì phải xác minh làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó; có dấu hiệu phạm tội phải khởi tố, điều tra; kết luận có tội phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật” và “không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có vùng cấm