Sức Khỏe

Khối u "khổng lồ" trên mặt khiến nhãn cầu rơi khỏi ổ mắt

Nguyên Thảo 11/05/2023 - 15:07

Người phụ nữ 40 tuổi có khối u "khổng lồ" trên mặt, đẩy lồi cả mắt ra ngoài, vừa được bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật thành công.

Chị P. (40 tuổi, quê ở Thái Bình) sinh ra trong một gia đình khó khăn và cả 3 anh chị em đều mắc phải căn bệnh nan y với đầy các khối u ở khắp cơ thể. Riêng chị P. có một khối u xơ trên mặt.

Do không có tiền điều trị nên chị phải sống chung với khối u trong nhiều năm và khối u ngày một to hơn. Theo thời gian, mũi và môi trên của chị P. bị phì đại gấp hơn 10 lần.

kham-benh-nhan.jpeg
Các bác sĩ khám lại cho bệnh nhân sau khi mổ. Ảnh: BVCC.

Quá nửa mặt phát triển thành một khối u to như phần đầu còn lại. Toàn bộ nhãn cầu, ổ mắt bị đẩy lồi rơi hẳn ra ngoài cùng các mạch máu tăng sinh như mắt rồng lửa.

Cho đến ngày khối u to nhanh, sưng đau, căng tức tưởng như sắp vỡ, người nhà mới quyết tâm đưa chị P. đi khám tại Bệnh viện Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ cho biết, qua thăm khám, chụp chiếu, bệnh nhân được chẩn đoán mắc u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu mặt trái. Khối u bẩm sinh ngoài việc phát triển rầm rộ ra bên ngoài còn làm tiêu cả một phần lớn xương cánh bướm của hộp sọ và ổ mắt. Một phần lớn khối u từ não phát triển ra ngoài làm cho nhãn cầu rơi ra khỏi ổ mắt.

Trước ca bệnh khó, bệnh viện đã phải lên phương án phẫu thuật tỉ mỉ, đảm bảo tối đa sự an toàn tính mạng cho người bệnh. Trong lần mổ đầu tiên, các bác sĩ tạo hình hàm mặt sẽ phải tính toán để có thể cắt được 70 - 80% khối u mà không để mất máu quá nhiều, tiếp theo các bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ phải bóc tách khối u ra khỏi tổ chức não bộ… 

Sau đó, các bác sĩ tạo hình thẩm mỹ sẽ tìm cách cầm máu và đóng kín khâu tạo hình vùng tổn thương. Ca mổ đã diễn ra trong 8 giờ đồng hồ với nhiều kỹ thuật để cầm máu. 

Sau hơn 2 tuần theo dõi chăm sóc hậu phẫu tích cực tại Khoa, chị P. đã có thể tự ăn uống qua miệng, tự ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng.

Theo PGS Nguyễn Hồng Hà, đây là một trong những bệnh nhân có khối u xơ thần kinh đầu mặt cổ lớn nhất từ trước đến nay. Phần lớn khối u đã được cắt bỏ, chị P. như trút bỏ được gánh nặng trên mặt, thêm hy vọng tìm về cuộc sống như người bình thường. Vết thương đang được chăm sóc thay băng chờ hồi phục trước khi có thể tiến hành phẫu thuật tiếp phần môi mũi còn lại.

PGS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, u xơ thần kinh là bệnh do đột biến, biến đổi cấu trúc gene trên nhiễm sắc thể số 17. Sự biển đổi này ảnh hưởng đến gene quy định về xơ sợi thần kinh, làm khối u phát triển không kiểm soát được. Biểu hiện từ hàng trăm khối u như mụn thịt khắp người, đến khối u khổng lồ như tay gấu, chân voi, gáy bờm ngựa, lưng mai rùa khổng lồ...

Theo lời khuyên của bác sĩ, bệnh nhân phát hiện mắc u xơ thần kinh cần đi khám sớm, giúp việc điều trị đơn giản, ít nguy hiểm hơn so với đến muộn. Nếu không được chữa sớm, các khối u to có thể vỡ, gây tử vong; một số u có thể chuyển thành ác tính, rất khó điều trị.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối u "khổng lồ" trên mặt khiến nhãn cầu rơi khỏi ổ mắt