An ninh trật tự

Khởi tố, bắt tạm giam ba đối tượng tống tiền nhiều lãnh đạo phường ở Hà Nội

Hà An 04/05/2023 11:28

Ngày 4/5, thông tin từ Công an Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ba đối tượng về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

342507295_972730707498237_8647901972951056467_n.jpg
Ba đối tượng tại cơ quan Công an.

Ba đối tượng gồm: Đinh Tiến Sơn (25 tuổi); Nguyễn Phước Hải (35 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật) và Nguyễn Quang Dũng (37 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn).

Theo Cơ quan điều tra, ba đối tượng trên tự xưng là cộng tác viên báo chí, đe dọa nhiều lãnh đạo UBND phường ở Hà Nội để yêu cầu đưa tiền.

Trước đó, căn cứ đơn tố giác của người dân, chiều 26/4, Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh điều tra cùng Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội bắt quả tang Đinh Tiến Sơn (25 tuổi) nhận tiền của một cá nhân để gỡ bài viết về công tác quản lý xây dựng của các phường ở Hà Nội trên trang web xaydungvadothi...

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan điều tra bắt giữ Nguyễn Phước Hải (35 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật) và Nguyễn Quang Dũng (37 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn).

Kết quả điều tra xác định, Dũng là chủ mưu, quản trị 18 trang web, trong đó có trang xaydungvadothi... có giao diện giống các trang web của báo chính thống như Thanh tra Chính phủ, Tạp chí Xây dựng và Đô thị... 

Sau đó,  Dũng chỉ đạo Hải đi thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm ở Hà Nội, đưa thông tin lại để Dũng viết bài đăng lên các trang web do mình quản lý.

Sau đó, Dũng gửi bài viết cho Hải đến gặp các chủ tịch UBND phường của Hà Nội nơi có công trình nghi sai phạm. Khi gặp, Hải giới thiệu mình là cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, cho đối phương xem link bài viết rồi lấy số điện thoại.

Tiếp đó, bị can Hải giao cho Sơn nhắn tin đe dọa, yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để gỡ bài, nếu không họ đăng thêm bài khác trên trang web cho đến khi đối phương đồng ý đưa tiền.

Với các bị hại đồng ý đưa tiền, Hải chỉ đạo Sơn đi gặp lấy tiền. Sau đó, họ chia số tiền cưỡng đoạt được làm 3 phần theo tỷ lệ: Hải 20%, Sơn 20% và Dũng 60%.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cáo buộc từ năm 2019 đến nay, bị can Dũng còn lập nhiều trang web và liên kết một số báo, tạp chí khác để cùng đăng bài, đe dọa nhiều lãnh đạo UBND phường ở Hà Nội.

Quá trình gây án, các đối tượng dùng thẻ nhà báo đến gặp bị hại để làm việc, đặt vấn đề và lấy số điện thoại. Sau đó, họ nhắn tin gửi bài viết để đe dọa, uy hiếp các cơ quan, tổ chức chi tiền gỡ bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố, bắt tạm giam ba đối tượng tống tiền nhiều lãnh đạo phường ở Hà Nội