Cưỡng đoạt tài sản, Giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng được giảm án

Mạnh Hùng| 04/05/2022 19:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/5, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm Phạm Thanh (SN 1967, ngụ đường Hùng Vương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Trước khi bị truy tố về tội danh này, bị cáo Thanh là Giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng.

ec33a057-b7a7-4ca4-ae58-b0562b332d04.jpeg
Bị cáo Phạm Thanh tại phiên toà xét xử (Ảnh Báo Pháp luật Việt Nam)

Trước đó, tháng 11/2021, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáoThanh mức án 12 năm tù. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm bị cáo này đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ ngày 26/3/2020 - 16/6/2020, Phạm Thanh (Thanh Đeo) đã nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ vay mượn tiền có trả lãi hằng tháng, thu lãi trước 30 ngày và giao dịch đặt cọc mua bán 1 lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm (Đà Nẵng) với tổng số tiền giao dịch 72 tỷ đồng.

Trong quá trình vay, ông Phạm Thanh yêu cầu bà Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền, vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi. Mặc dù bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỷ đồng nhưng ngày 8/8/2020, Phạm Thanh gọi điện cho bà Lệ đe dọa và đánh đập, đồng thời buộc người phụ nữ phải ký nhận nợ 122 tỷ đồng nhằm chiếm đoạt 50 tỷ đồng.

Còn bà Đào Thị Như Lệ (bị hại trong vụ án này) cũng là nữ “đại gia” bất động sản tại Đà Nẵng và hiện đã bị khởi tố, tạm giam trong một vụ án khác liên quan đến hàng loạt sổ đỏ của người dân tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà bị tuồn ra ngoài.

Theo điều tra, tháng 7/2020, Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã giao hơn 20 sổ đỏ của công dân nộp tại chi nhánh này cho bà Lệ mượn. Bà Lệ sử dụng số sổ này, nói dối là sổ đỏ các lô đất của mình hoặc người thân đã mua nhưng chưa ra công chứng sang tên để cầm cố, kéo dài thời gian trả nợ và sử dụng để lừa đảo. Sau đó, cơ quan công an vào cuộc điều tra, thu hồi số sổ đỏ bị chiếm đoạt bất hợp pháp và bàn giao lại cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Tại phiên toà phúc thẩm ngày hôm nay, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, khiến bị hại rơi vào trạng thái hoảng sợ và lo âu.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo chưa chiếm đoạt được 50 tỷ đồng của bị hại, thiệt hại về vật chất chưa xảy ra, thiệt hại về sức khỏe, tinh thần của bị hại không đáng kể. Bên cạnh đó, bị cáo có Thanh là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có nhiều thành tích trong phong trào làm thiện nguyện.

Ngoài ra, bị cáo đang bị bệnh, phải thường xuyên điều trị. Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… Đây là các tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Do đó, sau khi xem xét, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Thanh, xử phạt bị cáo 8 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”

Được biết, hiện, bà Đào Thị Như Lệ (bị hại trong vụ án này) đã bị khởi tố, tạm giam trong một vụ án khác liên quan đến hàng loạt sổ đỏ của người dân tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà bị tuồn ra ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng đoạt tài sản, Giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng được giảm án