Khởi tố “bà trùm” trong đường dây buôn bán thực phẩm giả cực lớn

Đỗ Việt| 15/06/2021 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nguồn tin của PV, Công an tỉnh Hải Dương vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm giả lớn nhất từ trước đến nay, đồng thời thu giữ khoảng 5 tấn nguyên liệu sữa bột, 1 tấn tem nhãn mác và hơn 70.000 sản phẩm thành phẩm, nhiều nguyên vật liệu nhập từ Trung Quốc.

Đường dây dây sản xuất, buôn bán thực phẩm giả của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại quốc tế CIO do Trần Thị Mừng ( trú tại phường Tân Bình, TP Hải Dương) và chồng là Nguyễn Huy Dương thành lập phân phối khắp các tỉnh thành từ miền Bắc vào miền Nam.

cong-ty-tnhh-san-xuat-va-thuong-mai-quoc-te-cio.jpg
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại quốc tế CIO

Tài liệu điều tra ban đầu thể hiện, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại quốc tế CIO được thành lập vào tháng 6/2017 với ngành nghề kinh doanh, sản xuất các thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe, dinh dưỡng, dinh dưỡng y học, dành cho chế độ ăn đặc biệt, sản xuất, chế biến sữa...

Công ty có 2 chi nhánh gồm: Nhà máy sản xuất thực phẩm CIO tại số 1, ngõ 12, đường Nhị Châu và Viện Nghiên cứu và Sản xuất thực phẩm CIO ở km 52, quốc lộ 5, đường Hoàng Ngân (cùng TP Hải Dương).

Chồng Mừng là ông Nguyễn Huy Dương làm Giám đốc công ty, người đại diện theo pháp luật. Mừng là Giám đốc kinh doanh, Phó Giám đốc công ty và người chịu trách nhiệm về sản xuất các sản phẩm của Nhà máy sản xuất thực phẩm CIO.

Khoảng tháng 7/2020, Phòng Cảnh sát kinh tế nhận được tin báo của người dân phản ánh nhiều sản phẩm do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại quốc tế CIO sản xuất chất lượng không bảo đảm, hiệu quả không như ghi trên nhãn mác, bao bì. Tiến hành xác minh ban đầu, Phòng Cảnh sát kinh tế thấy việc tố giác của người dân có căn cứ, công ty có dấu hiệu phạm tội nên đã tiến hành xác lập chuyên án đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã tiến hành thu thập sản phẩm phục vụ công tác kiểm định, kiểm nghiệm chứng minh chất lượng sản phẩm.

Sau khi gửi mẫu đi kiểm nghiệm tại cơ quan chức năng của Trung ương về các sản phẩm của Nhà máy sản xuất thực phẩm CIO, kết quả cho thấy có nhiều chỉ tiêu được kiểm nghiệm không đúng với các chỉ tiêu ghi trên nhãn. Đặc biệt có thành phần ghi trên nhãn nhưng kiểm nghiệm không có. Từ kết quả này, Phòng Cảnh sát kinh tế đã khởi tố vụ án, khám xét khẩn cấp các địa điểm công ty, nhà máy liên quan đến vợ chồng Mừng.

Tại các nơi khám xét, lực lượng công an phát hiện, thu giữ khoảng 27.000 vỏ hộp, 10 tấn bìa thùng carton chưa qua sử dụng có in nhãn mác các loại sản phẩm khác nhau, khoảng 5 tấn nguyên liệu sữa bột, 1 tấn tem nhãn mác, hơn 70.000 sản phẩm thành phẩm, nhiều nguyên vật liệu nhập từ Trung Quốc, một số thùng chứa không bảo đảm vệ sinh, 19 con dấu mang tên 16 công ty khác nhau và các chi nhánh, 14 dấu chức danh giám đốc công ty, giám đốc chi nhánh công ty và 2 dấu khắc nét chữ ký.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Mừng khai nhận bản thân không được đào tạo, nghiên cứu về phương pháp sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

Tuy nhiên, do quen một người đàn ông tên Tr. là giảng viên đại học ở Hà Nội. Tr hướng dẫn Mừng cách thức tính các chất và hàm lượng trong sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt. Từ hướng dẫn của ông Tr, cùng với việc Mừng tự tìm hiểu đã đưa ra một công thức pha trộn nguyên phụ liệu cho từng sản phẩm cụ thể.

Theo cơ quan công an, Công thức này chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận. Trên các mẫu pha trộn, Mừng dán một tờ giấy ghi tên sản phẩm, tên công ty gửi mẫu, làm văn bản gửi cơ quan xét nghiệm. Văn bản chỉ yêu cầu xét nghiệm một số chỉ tiêu như kim loại nặng, nấm mốc, vi sinh vật, còn các chỉ tiêu khác không xét nghiệm mà khi công bố sản phẩm Mừng tự đưa ra định lượng, hàm lượng cho từng sản phẩm để phù hợp quy định của pháp luật. Mừng thiết lập hồ sơ cho từng sản phẩm và công bố với cơ quan chức năng có thẩm quyền và trực tiếp chỉ đạo công nhân của nhà máy thực hiện việc pha trộn sản phẩm.

Hiện Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Mừng về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, đồng thời mở rộng điều tra vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Một cán bộ điều tra cho biết, nhà máy sản xuất thực phẩm CIO động khép kín, sản xuất theo đơn đặt hàng của hơn 10 đầu mối ở các tỉnh, thành phố từ miền Bắc và miền Nam. Đặc biệt từ lãnh đạo cho đến người lao động của công ty hầu hết là người thân trong gia đình Mừng nên để đấu tranh triệt phá, lực lượng chức năng phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố “bà trùm” trong đường dây buôn bán thực phẩm giả cực lớn