Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khởi công cầu nối yêu thương số 115 - Cầu Mọc - xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

PV 23/09/2023 - 15:48

Trở lại với Hòa Bình lần này sau khi cây cầu Dồng Cài (Lạc Sơn, Hòa Bình) - CNYT số 4 được hoàn thành năm 2019, Chương trình CNYT của Công ty CP Nhựa Tiền Phong đến với bà con xóm Nước Mọc - xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Xóm nước Mọc - một xóm nghèo thuộc xã Nánh Nghê, địa hình phần đa là đồi núi cao, khí hậu, độ ẩm thấp, mưa lũ diễn ra hàng năm nên cuộc sống của người dân bao năm vẫn không dư dả, các em nhỏ vẫn phải lớn lên trong điều kiện hết sức thiếu thốn. Sống đơn độc trên núi cao, giao thông đi lại khó khăn khi cách xa huyện bằng con đường đèo quanh co, nguy hiểm dài 80km, 142 hộ dân gồm 557 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mường mưu sinh chủ yếu nhờ trồng trọt và chăn nuôi, gần như tự cung tự cấp, người dân có sức khỏe phải bươn chải đi lao động thêm ngoài tỉnh như phụ xây, phụ hồ để có kiếm thu nhập cho gia đình. Không chỉ vậy, bản dường như tách biệt khi bao quanh bản là con suối Khảm với dòng nước chảy siết, mỗi khi lũ về là dòng nước hung dữ cuốn trôi tất cả, từ những cây cầu tạm bợ cho đến cây cầu bê tông chắc chắn. Những lúc như vậy, người dân đành chịu cảnh cô lập, thương nhất là các em nhỏ, dù các em rất ham học nhưng không thể đến trường, khiến việc học bị gián đoạn, tương lai các em cũng trở nên mịt mờ.

1-cau-noi-yeu-thuong-so-115.jpg

Cây cầu gần đây nhất được địa phương xây dựng năm 2017, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn phục vụ người dân, cơn lũ lịch sử tràn qua đã cuốn đi con đường giao thông huyết mạch của bà con nơi đây, để lại những mảnh bê tông vụ vỡ nằm ngổn ngang dưới lòng suối. Trong 6 năm qua, người dân chỉ có thể tự làm lấy những chiếc cầu tre tạm bợ, nhưng chỉ cần nước dâng lên, cầu tre sẽ lại trôi đi. Dù nguy hiểm nhưng với điều kiện kinh tế còn khó khăn và hạn chế, bà con vẫn ngày ngày lội qua suối Khảm cùng 149 em học sinh lăn lộn trên con đường đến trường.

2-cau-noi-yeu-thuong-so-115.jpg

Vì vậy, mong mỏi bấy lâu nay của người dân xóm Nước Mọc nói riêng và xã Nánh Nghê nói chung chính là có một cây cầu mới vững chắc giúp bà con thuận lợi hơn trong sinh sống và làm việc, các em học sinh có thể an toàn đến trường mà không cần nghỉ học mỗi mùa lũ về. Ông Đặng Minh Tấn - Huyện uỷ viên, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nánh Nghê chia sẻ “Nhìn bà con, các em nhỏ vượt suối mà tôi rất trăn trở, chúng tôi đã liên hệ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp chỉ mong được đơn vị nào quan tâm, tài trợ cho một cây cầu mới để có con đường an toàn cho người dân và trẻ em đi lại thuận tiện, cuộc sống cũng vơi bớt khó khăn”.

3-cau-noi-yeu-thuong-so-115.jpg

Trước thực trạng cấp thiết đó, qua sự giới thiệu của báo Lao động, Nhựa Tiền Phong đã nhanh chóng khảo sát và lên phương án xây dựng để sớm dành tặng cho bà con một cây cầu vững chắc với kích thước dài gần 30m tính đến đuôi mố, bề rộng cầu 3,5m, tải trọng 7 tấn cùng 70m đường dẫn bê tông 2 đầu với tổng kinh phí xây dựng ước tính là 1,7 tỷ đồng.

4-cau-noi-yeu-thuong-so-115.jpg

Sáng ngày 18/9/2023, Lễ khởi công cây cầu Bản Mọc cũng là cây cầu số 115 trong chương trình Cầu nối yêu thương đã được diễn ra trong niềm hân hoan của người dân và tiếng reo vui của các em nhỏ. Ông Đặng Minh Tấn - Chủ tịch UBND xã Nánh Nghê không khỏi xúc động khi ước mơ của người dân bấy lâu nay đã thành sự thật, đồng thời tin tưởng cây cầu sẽ mang đến giúp cuộc sống của bà con đỡ vất vả, từng bước thoát nghèo và ổn định hơn.

5-1-cau-noi-yeu-thuong-so-115.jpg
5-2-cau-noi-yeu-thuong-so-115.jpg

Tại Lễ khởi công, đại diện cho Công ty CP Nhựa Tiền Phong - ông Hứa Quang Vinh, Phó Giám đốc Phát triển thị trường 1 đã vui mừng chia sẻ: “Cách đây hơn 04 năm, Nhựa Tiền Phong đã dành tặng cây cầu Dồng Cài, huyện Lạc Sơn cho người dân tỉnh Hoà Bình, và bây giờ lại tiếp tục xây dựng cây cầu thứ 2 dành tặng cho bà con bản Mọc, mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân cùng các em nhỏ nơi đây. Đây cũng là mục tiêu trên chặng đường phát triển bền vững của Nhựa Tiền Phong”.

7-cau-noi-yeu-thuong-so-115.jpg

Nhựa Tiền Phong sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, quyết tâm hoàn thành trong quý IV/2023 để người dân đi lại thuận lợi và các em nhỏ có một năm học mới an toàn, phấn khởi. Trong năm 2023, Nhựa Tiền Phong đặt ra mục tiêu xây dựng 20 cây Cầu nối yêu thương trên toàn quốc, đồng thời trao tặng nhiều phần quà và học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học, mang đến niềm vui trọn vẹn cho bà con.

Thông tin tham khảo

Chương trình Cầu nối yêu thương là hoạt động an sinh xã hội cộng đồng do Nhựa Tiền Phong triển khai từ tháng 10/2017 với mong muốn xây dựng được nhiều cây cầu tại các khu vực khó khăn, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, đẻ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân và an toàn cho các em nhỏ trên con đường tới trường.

Hơn 06 năm triển khai, gần 120 cây cầu được xây dựng tại các tỉnh thành trên cả nước, từ các tỉnh miền núi phía Bắc xa xôi đến các tỉnh miền Tây sông nước với kinh phí hơn 200 tỷ đồng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập tại link: www.nhuatienphong.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công cầu nối yêu thương số 115 - Cầu Mọc - xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình