Phong trào thi đua

Khối bộ, ngành Nội chính Trung ương: Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua

Mai Đỉnh 12/08/2024 - 11:16

Vừa qua, Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị Sơ kết thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2024. Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng (Đại diện Khối trưởng Khối thi đua) và ông Phan Văn Hùng, Phó Trưởng ban, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và chủ trì Hội nghị.

Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương có 8 đơn vị là: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC, Kiểm toán Nhà nước và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Hội đồng TĐKT Trung ương tổ chức và chỉ đạo hoạt động.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023, Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương đã phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Chủ động, hiệu quả, kỷ cương, linh hoạt” và tổ chức ký giao ước thi đua giữa các đơn vị thành viên trong Khối.

tdkt-tw2.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng phát biểu tại Hội nghị

Hưởng ứng phong trào thi đua của Khối, năm 2024 các bộ, ban, ngành trong Khối thi đua đã bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức phát động các phong trào thi đua thường xuyên, phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề, hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, gắn với phương châm hành động của Chính phủ năm 2024 “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”.

Đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua với hình thức phong phú, đa dạng, nội dung cụ thể, thiết thực, thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các khâu đột phá, tập trung giải quyết những việc khó, những vấn đề nóng, nổi cộm… để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Các bộ, ngành trong Khối thi đua tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện có hiệu quả chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TĐKT, các Chỉ thị của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, các Chương trình hành động, Kế hoạch công tác năm 2024 của từng bộ, ngành…

tdkt-tw1.jpg
Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Trưởng ban, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, phong trào thi đua của các thành viên trong Khối thi đua cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ:

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác TĐKT.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở từng Bộ, ban, ngành trong Khối để tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2024 của từng đơn vị theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Đặc biệt cần đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng TĐKT Trung ương phát động, trọng tâm là các phong trào thi đua: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025, phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” và phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025”... gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các cuộc vận động của Trung ương, địa phương, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong từng cơ quan, đơn vị và trong Khối thi đua.

Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thực chất; tiếp tục đổi mới phương thức đánh giá kết quả phong trào thi đua; đẩy mạnh thi đua toàn diện trên các lĩnh vực công tác góp phần thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng bộ, ngành.

tdkt-tw3.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị.

Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, xây dựng điển hình tiên tiến, thực hiện đồng bộ cả 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; gắn công tác xây dựng điển hình tiên tiến với công tác thông tin, truyền thông nhằm lan tỏa, nhân rộng các mô hình mới và hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi, tạo sự lan tỏa của các gương điển hình trong từng bộ, ngành và toàn Khối.

Đổi mới mạnh mẽ công tác khen thưởng theo hướng thực chất, gắn chặt với nhiệm vụ chuyên môn, hướng về cơ sở. Thực hiện công tác khen thưởng chính xác, công khai, công bằng, minh bạch và đúng quy định.

Phát hiện, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân lập được thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua; chú trọng khen thưởng các tập thể, cá nhân lập được thành tích đột xuất, khen thưởng tập thể, cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, các đơn vị cũng đã thống nhất Kế hoạch kiểm tra công tác TĐKT năm 2024 của Khối tại các đơn vị cơ sở trực thuộc; đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua, quyết tâm phấn đấu, hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm và cả năm 2024.

Về phía TANDTC để chủ động triển khai các nhiệm vụ công tác năm 2024, ngay từ đầu năm, Thường trực Hội đồng TĐKT TANDTC đã chủ động tham mưu, giúp Chánh án TANDTC, Hội đồng TĐKT TANDTC ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các Tòa án triển khai các nhiệm vụ công tác TĐKT năm 2024, với mục tiêu quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, yêu cầu mà Nghị quyết của Quốc hội và của TANDTC đã đề ra.

Phát động phong trào thi đua năm 2024 trong hệ thống TANDTC với chủ đề: “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 79 năm Truyền thống TAND và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024”; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì công lý”, cùng các phong trào thi đua xuyên suốt của TANDTC “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) của Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua và các cuộc vận động của Trung ương, địa phương.

Tòa án các cấp đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 và biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

TANDTC đã phối hợp và tham gia đầy đủ các hoạt động của Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương với vai trò Khối phó năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương, tiếp nhận và thực hiện vai trò Khối trưởng năm 2024 của Khối thi đua.

Thông qua thực hiện phong trào thi đua, hệ thống TAND đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ cơ bản mà Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, TAND các cấp đã thụ lý 397.855 vụ việc, đã giải quyết được 217.556 vụ việc, đạt tỷ lệ 54,68%. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ việc đã thụ lý tăng 28.508 vụ (tăng 7,7%); đã giải quyết tăng 18.185 vụ.

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 0,87%, đáp ứng yêu cầu mà Nghị quyết Quốc hội đề ra (không quá 1,5%).

Bên cạnh công tác giải quyết, xét xử, TANDTC còn thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác khác như: Tiếp tục thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội; triển khai các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đặc biệt là tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; tổng kết kinh nghiệm xét xử và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật (ban hành Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản…).

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về thi đua, khen thưởng (ban hành Thông tư mới quy định về công tác thi đua, khen thưởng của TAND cho phù hợp với quy định của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022); đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính-tư pháp, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và công tác chuyên môn, tiến tới xây dựng Tòa án điện tử ở Việt Nam (dự kiến năm 2025).

Để ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân, trong 6 tháng đầu năm 2024, Chánh án TANDTC đã đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 160 trường hợp ; quyết định tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua TAND, Bằng khen của Chánh án TANDTC, Chiến sĩ thi đua TAND, các danh hiệu Thẩm phán cho hơn 3.000 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối bộ, ngành Nội chính Trung ương: Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua