Khi quan chức quên lời Bác dạy

Bảo Dân| 26/11/2014 04:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy ngày qua tâm điểm được đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân cả nước quan tâm đó là Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về khối tài sản khủng bao gồm nhà, đất của ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.

Kết luận đã chỉ ra những sai phạm của ông Truyền trong việc kê khai tài sản không trung thực, lợi dụng ảnh hưởng, uy tín cá nhân để nhận đất, xin thuê, xin mua nhà đất không đúng tiêu chuẩn và kiến nghị thu hồi những nhà đất mà ông Truyền đang sử dụng và sở hữu sai quy định, không đúng tiêu chuẩn.

Đây có lẽ là lần thứ hai trong năm nay, cơ quan kiểm tra của Đảng có kết luận và kiến nghị xử lý về hai cá nhân cựu UVTU Đảng. Lần trước là ông Hồ Xuân Mãn đã man khai để được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Căn cứ kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra, ông Hồ Xuân Mãn đã bị tước danh hiệu Anh hùng.

Lần này là ông Trần Văn Truyền man khai, trí trá để có  khối tài sản nhà đất khủng đã bị kiến nghị thu hồi nhà đất nhận sai, mua sai. Theo các cán bộ đảng viên ở cơ sở, thì kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra có phần hơi chậm, nhưng chậm còn hơn không trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng kể cả tham nhũng danh hiệu và tài sản.

Như các đại biểu Quốc hội đã phát biểu có phần thất vọng bởi vì một cán bộ cấp cao như cựu Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền từng là một trong những "Bao Công" trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, rất nhiều lần đăng đàn thể hiện ý chí quyết tâm trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng lại vi phạm vào vật chất tầm thường và  người dân đặt câu hỏi liệu ông Truyền có phải là người duy nhất bị lộ và còn nhiều người khác chưa bị lộ.

Qua vụ việc của ông Truyền hóa ra việc kê khai tài sản của cán bộ đảng viên, nhất là những người giữ chức vụ cao hết sức hình thức. Ông Truyền khai là nhà đất với khuôn viên 1,6 ha là của con trai. Khó tin lắm, anh này làm gì mà tích lũy được lắm tiền thế. Mà người dân cũng không biết ông Truyền có kê khai đủ những căn nhà có được nhờ khai man để thuê, để nhận để mua hay không?

Qua vụ việc của ông Truyền cho thấy việc sinh hoạt phê và tự phê bình trong Đảng rất kém hiệu quả. Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ chỉ thừa nhận ông Truyền đề bạt có một số trường hợp sai sót mà không dám hủy bỏ tất cả quyết định nhân sự không qua Ban cán sự, không có kết quả thăm dò, không có đề xuất của Vụ Tổ chức cán bộ và nhất là các cán bộ được đề bạt vào “hàm” cấp vụ cấp cục quái gở trong bộ máy của chúng ta.

Điều rút ra qua vụ việc của ông Trần Văn Truyền, đó là một sự cảnh báo, răn đe đối với những quan chức không chịu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nuôi ý định lợi dụng chức quyền để trục lợi, tham nhũng. Bởi vì đã là cán bộ đảng viên thì kể cả lúc đương chức hay khi về hưu thì vẫn phải chịu sự điều chỉnh của quy định, điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước và không ai được coi là vùng cấm bất khả xâm phạm. Và cổ nhân dạy rằng tham thì thâm thật chí lý!

Qua vụ việc của cựu Tổng Thanh tra Chính phủ có thể rút ra nhiều bài học về sự tu dưỡng rèn luyện, làm gương của những cán bộ có chức quyền. Trường hợp cá biệt này cần được làm rõ để làm bài học chung cho đội ngũ cán bộ của Đảng sao cho xứng đáng với lòng tin yêu quý trọng của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi quan chức quên lời Bác dạy