Khi Ole Gunnar Solskjaer mới là vấn đề khiến MU thất trận

Duy Thái - Thụy Anh| 03/12/2020 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Man United đã tự mình vứt bỏ đi cơ hội đoạt vé sớm khi thất thủ 1-3 trước PSG tại vòng bảng Champions League. NHM hẳn nhiên sẽ nhắc tới Fred như một kẻ tội đồ vì đã nhận thẻ đỏ, đẩy MU vào thế chơi thiếu người. Thế nhưng kỳ thực, Ole Gunnar Solskjaer mới phải là người đứng ra nhận trách nhiệm lớn nhất cho trận thua này của Quỷ đỏ.

Man United đang có thành tích ấn tượng tại Champions League năm nay. Việc rơi vào bảng được coi là tử thần với sự xuất hiện của những PSG, RB Leipzig khiến cho MU không được đánh giá quá cao. Thế nhưng đoàn quân của Ole Gunnar Solskjaer đã liên tiếp có những chiến thắng ấn tượng và tràn trề tự tin vượt qua bòng bảng Champions League năm nay.

Xét một cách tổng thể, MU chỉ cần thêm 1 điểm nữa là chính thức bước chân vào vòng knock-out của giải đấu năm nay mà không cần quan tâm đến những kết quả còn lại. Thế nhưng nhiệm vụ tưởng như dễ dàng ấy lại không được Ole Gunnar Solskjaer và các học trò hiện thực hóa khi mà MU thất thủ 1-3 trước PSG ngay trên sân nhà Old Trafford.

Còn nhớ trong những trận đấu trước đó ở sân chơi danh giá này, chiến lược gia người Na Uy đã gây ấn tượng mạnh về mặt chiến thuật trong hai lần chạm trán với PSG tại nước Pháp và RB Leipzig trên sân nhà. Sự cao tay hơn so với hai người đồng nghiệp Thomas Tuchel và Julian Nagelsmann đã giúp cho Quỷ đỏ “hạ đẹp” hai đối thủ sừng sỏ này và giành trọn 6 điểm.

bxh-06212270.jpg
Man United đã thất thủ 1-3 trước PSG.

Đây là một kết quả khá bất ngờ nếu như nhìn vào thực lực và phong độ của Man United thời gian qua. Thậm chí nhiều người còn không tin PSG và Leipzig, hai trong số 4 đội mạnh nhất Champions League mùa vừa rồi lại để thua đầy cay đắng trước đại diện nước Anh. Việc giành trọn vẹn điểm số từ 2 trận đấu với các đối thủ trực tiếp đã giúp cho Man United leo lên ngôi đầu bảng H, qua đó nắm giữ lợi thế lớn trong việc giành vé vào vòng knock-out.

Thế nhưng Man United thời gian gần đây luôn được biết đến như là biểu tượng của sự thất thường. Bằng chứng là không ít lần trong mùa giải vừa qua, Quỷ đỏ đã có chuỗi trận cực kỳ thăng hoa trước những đối thủ sừng sỏ, thế nhưng đột nhiên lại sa sút và trở lại bộ mặt rệu rã vô cùng khó hiểu. Và lần này cũng không phải ngoại lệ.

Trở về sân nhà để tiếp đón PSG, Man United được kỳ vọng có thể tiếp tục trở thành “hung thần” của gã nhà giàu nước Pháp. Thế nhưng kỳ vọng nhanh chóng biến thành thất vọng, Man United để thua 1-3 và tự mình bắn vào chân trong cuộc đua giành quyền đi tiếp.

Hẳn nhiên khi nhìn lại trận thua này của Quỷ đỏ, không ít người sẽ buông lời trách móc, thậm chí là chửi rủa Fred vì đã nhận thẻ đỏ vô cùng ngớ ngẩn, qua đó đẩy MU vào tình thế thiếu người. Nếu còn đủ 11 cái tên trên sân, mọi chuyện có thể sẽ khác.

fred_eajd.jpg
Fred đã có một ngày thi đấu đáng quên.

Thế nhưng nếu như chỉ chăm chăm đổ lỗi cho Fred thì sẽ là không công bằng đối với tiền vệ người Brazil. Rõ ràng Ole Gunnar Solskjaer phải đứng ra nhận trách nhiệm về trận thua này, một sai lầm tai hại về mặt chiến thuật nơi sơ đồ 4-2-3-1 mà ông áp dụng cho đội bóng của mình.

Trong những lần chạm trán với PSG trước đó, chiến lược gia người Na Uy đã bố trí sơ đồ 3 trung vệ để ngăn chặn triệt để hỏa lực từ phía đối phương. Đáng chú ý khi mà trong cả 2 lần ông áp dụng sơ đồ này, MU đều giành chiến thắng. Ấy vậy nhưng trong lần tái ngộ thứ 3, Solsa đã bất ngờ quay ngoắt sang 4-2-3-1, đặt trọn niềm tin vào bộ tứ trên hàng công gồm Bruno Fernandes, Marcus Rashford, Anthony Martial và Edinson Cavani.

Tất nhiên không thể phủ nhận sức mạnh của bộ tứ hàng công này nơi 1/3 phần sân đối thủ. Thế nhưng xét trên phương diện phòng ngự, thì những Rashford, Cavani hay Martial không thể bằng những cái tên khác. Trục tuyến giữa bị o ép, PSG đã rất nhanh chóng nhận ra sự lỏng lẻo trong khu vực này và Neymar chỉ cần có thế để đưa đội khách vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 6.

Scott McTominay và Fred là bộ đôi tiền vệ trung tâm ăn ý và ưa thích nhất của Solsa trong các trận cầu quan trọng. Sự cần cù, nguồn thể lực sung mãn và lối thi đấu kiểu “công nhân” của bộ đôi này được coi là bệ phóng để hàng công Quỷ đỏ có thể thoải mái tiếp cận khung thành đối thủ. Thế nhưng trong một ngày mà bộ đôi này thi đấu như mơ ngủ, Quỷ đỏ đã phải trả một cái giá vô cùng đắt.

Mọi chuyện bắt nguồn từ chính Fred. Trong một tình huống va chạm giữa Fred và Leandro Parades, cầu thủ người Brazil đã húc đầu vào mặt đối thủ một cách đầy thô bạo. Thế nhưng cầu thủ của Man United chỉ phải nhận một chiếc thẻ vàng cho tình huống phạm lỗi này.

fred-manchester-united-psg-2020_1j3dgn16gpfi1ejq2znyyk2yn.jpg
Fred đã không thể giữ được cái đầu lạnh trận này.

Vẫn là “hục hặc” với Paredes, Fred tiếp tục có một pha va chạm khác thế nhưng may mắn là trọng tài đã “nương tay” khi không rút thẻ vàng thứ 2.

Rõ ràng Fred đã gặp phải vấn đề về tâm lý khi không thể kiểm soát được bản thân trước đối thủ. Ole có thể trông thấy điều đó, thế nhưng đã không có sự thay đổi nào được diễn ra. Paul Pogba và Donny Van de Beek đã rục rịch khởi động ngay trước giờ nghỉ. Thế nhưng chiến lược gia người Na Uy vẫn một mực đặt niềm tin vào Fred, bất chấp ông có trong tay 5 quyền thay người ở sân chơi C1.

Hiệp thi đấu thứ 2, tiền vệ người Brazil vẫn tiếp tục thi đấu. Đây đích xác là sai lầm lớn nhất của Solsa trong trận đấu này. Giữ một cầu thủ đã nhận một chiếc thẻ vàng, vài lời cảnh cáo từ phía trọng tài và luôn vào bóng với tâm lý bất ổn. Một canh bạc ngu ngốc của Solsa và ông đã phải trả giá. Phút 70, Fred nhận thẻ đỏ do phạm lỗi thô bạo với Ander Herrera phút 70. MU chơi thiếu người và gần như bất lực trong việc cứu vãn lại 1 điểm.

Trả lời phỏng vấn BT Sport sau trận, Solskjaer nói: "Tôi đã có ý thay Fred ra sân sau chiếc thẻ vàng trong hiệp 1. Nhưng anh ta đang chơi quá hay".

"Fred đáng lẽ không nên mất kiểm soát. Tôi nghĩ anh ấy đã khá may khi cậu ấy còn được ở trên sân sau pha húc đầu. Chúng tôi đã nói về việc giữ bình tĩnh và tránh va chạm. Tình huống thẻ vàng thứ hai trong không hề giống một pha phạm lỗi. Herrera cũng biết điều đó", Solskjaer vẫn cố thanh minh cho chiếc thẻ đỏ của cậu học trò.

Ole đã quá bảo thủ và cố chấp trong việc giữ lại Fred trên sân. Một cách tiếp cận trận đấu và chậm thích ứng với tình hình đã khiến cho Quỷ đỏ phải nhận tới 3 bàn thua. Và nếu như Man United bị loại khỏi Champions League năm nay vì trận thua này, Ole Gunnar Solskjaer sẽ chẳng còn cơ hội để thanh minh cho Fred.

ya0ybo.jpg
Fred sai, nhưng sẽ là bất công nếu đổ hết mọi lỗi lầm cho tiền vệ người Brazil.

Man United vẫn còn cơ hội để đi tiếp, và hẳn nhiên là sẽ mệt mỏi hơn. Nếu có điểm trước PSG, đoàn quân của Solsa đã có thể nhàn hạ bước qua vòng bảng, qua đó chuẩn bị cho giai đoạn thi đấu khó khăn mùa Giáng sinh sắp tới. Man United của Solsa sẽ phải đối đầu với Man City và Leicester tại Premier League, 1 trận tứ kết League Cup với Everton và chuyến làm khách định mệnh tới sân của Leipzig.

Chỉ cần không thua trước RB Leipzig, MU vẫn sẽ vượt qua được vòng loại. Nhưng sẽ rất khó để họ tái lập thành tích thắng 5-0 như ở lượt đi. Đại diện đến từ Bundesliga cũng đang khao khát có điểm để nuôi hy vọng đi tiếp. Một nhiệm vụ khó khăn bội phần đối với MU.

Nếu như Man United lại thất bại nữa, chiếc ghế của Solsa ở Old Trafford sẽ thêm phần lung lay. Người ta có thể sẽ làm ngơ trước sai lầm của ông ở trận đấu này. Thế nhưng một khi MU bị loại khỏi cúp C1 năm nay, chiếc thẻ đỏ của Fred sẽ là nhát chém vào chân của chiếc ghế HLV trưởng. Đến lúc ấy, Ole Gunnar Solskjaer chỉ còn biết tự trách bản thân mình, bởi chính ông mới là người có lỗi lớn nhất chứ không phải tiền vệ người Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi Ole Gunnar Solskjaer mới là vấn đề khiến MU thất trận