Khi nhà đài xoáy sâu vào đời tư để kiếm lời

Hà Thu| 07/12/2017 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khai thác góc khuất của người nổi tiếng vẫn là cách để họ nhận được sự đồng cảm của khán giả, nhưng khi nhà đài cố tình xoáy sâu thì chuyện lại đi một nhẽ khác.

Lê Giang, Duy Phương hay những nghệ sĩ từng làm khách mời của talk show Sau ánh hào quang cũng chỉ là nạn nhân của phía nhà sản xuất. Chính nhà đài đã xoáy sâu vào đời tư, cố đưa chuyện cũ ra để đánh đòn tâm lý tò mò của dư luận, nhằm kiếm rating, kiếm doanh thu.

Nghệ sĩ trở thành nạn nhân

Những ngày vừa qua, talk show Sau ánh hào quang của HTV là mưa làm gió trên sóng truyền hình. Câu chuyện trải lòng của nghệ sĩ hài Lê Giang về những ngày làm vợ của Duy Phương làm biết bao người rơi nước mắt. Theo lời kể của Lê Giang, nữ nghệ sĩ bị bạo hành, bị đánh đập hàng ngày, thậm chí có lần bị đẩy từ cầu thang xuống….

Khi nhà đài xoáy sâu vào đời tư để kiếm lời

Lê Giang rơi nước mắt trong talk show Sau ánh hào quang

Đối với nhiều người, sau khi nghe lời tố của Lê Giang, hẳn nhiều khán giả sẽ thấy đó thực sự là một câu chuyện “kinh khủng”, và họ cảm thấy tức giận thay cho người trong cuộc. Thế nhưng, chuyện chẳng dừng ở đó. Nhiều người quen biết danh hài Duy Phương, hiểu được cảnh một danh hài 64 tuổi gà trống nuôi hai con khôn lớn thì câu chuyện mà nhà đài để cho Lê Giang kể khổ, tố người cũ một phía mới thực sự kinh khủng. Bản thân danh hài Duy Phương cũng đã lên tiếng, trả lời trên báo chí rằng ông đã rơi vào khủng hoảng, cuộc sống bị đảo lộn, ngày càng khó khăn hơn, thậm chí ông còn nghĩ đến cái chết. Ông bảo đó là những thông tin một chiều, ông chưa bao giờ đánh đập vợ…

Câu chuyện càng được hé lộ thêm nhiều tình tiết hơn khi chính hai người con của họ lên tiếng. “Chúng con không trách Ba mẹ, mong mọi người đừng trách ba mẹ con”- con trai của danh hài Duy Phương. Nhiều người tự đặt câu hỏi, nếu như danh hài Duy Phương “đánh đập vợ” thì tại sao các con ông vẫn thương ông như thế. Giữa những lời chỉ trích của mọi người, các con của ông vẫn lên tiếng bảo vệ cả hai ông và cả mẹ Lê Giang. Chỉ có một nguyên nhân duy nhất, họ mới có quyền lên tiếng, nói ai đúng ai sai, có quyền yêu thương hay chỉ trích ai. Còn những người ngoài cuộc, xin đừng soi mói, chỉ trích khi không phải là người trong gia đình Lê Giang- Duy Phương.

Những thông tin đưa một chiều đã làm nghệ sĩ hài 64 tuổi trở thành nạn nhân của sự chỉ trích, cuộc sống bị đảo lộn. Ông cho biết chưa bao giờ muốn gây ồn ào trong dư luận liên quan đến các vấn đề đời tư. Nhưng sự việc lần này đã vượt quá sức chịu đựng. Nghệ sĩ Duy Phương đã nhờ bạn bè là luật sư gửi đơn kiện lên đài truyền hình HTV và chương trình Sau ánh hào quang.

Trong khi đó, bản thân nghệ sĩ hài Lê Giang, sau khi câu chuyện đươc kể trên sóng truyền hình, cô cũng hứng chịu nhiều điều tiếng từ phía dư luận. Chuyện người cũ, chuyện mới sau ánh hào quang, Lê Giang cũng chịu nhiều ý kiến trái chiều, cũng không được thoải mái vì bản thân cũng bị bới móc, bị lôi chuyện cũ, bị chỉ trích…Cả hai nghệ sĩ đều trở thành nạn nhân, là những người đáng thương hơn đáng giận.

Nghệ sĩ hài Duy Phương khẳng định ông không cần lời xin lỗi từ phía chương trình sau khi danh dự cùng nhân phẩm đã bị chà đạp. Ông cảm thấy buồn khi chương trình phát sóng những thông tin chưa được kiểm chứng, khiến ông trở thành kẻ xấu xa trong mắt dư luận.

Chung quy lại, cả Duy Phương và Lê Giang cũng chỉ là nạn nhân trong câu chuyện này mà thôi. Người cần lên tiếng, người  đáng lẽ phải đứng ra nói lời xin lỗi lúc này là phía nhà đài, là ê-kip sản xuất chương trình. Chính họ là người để cho câu chuyện một chiều này xuất hiện trước công chúng.

Kiếm lời từ đời tư

Chương trình Trò chuyện cuối tuần đã ngừng phát sóng từ vài năm qua. Và mãi đến nay, talk show - được hiểu nôm na là hình thức trò chuyện giữa MC và khách mời là nghệ sĩ, người nổi tiếng - mới trở lại mạnh mẽ và “hot” đến thế, trong đó  Sau ánh hào quang đang làm mưa làm gió với 6 tập phát sóng.

Đây là chương trình lật lại toàn bộ cuộc đời của nghệ sĩ khách mời - chủ yếu là các mảng tối, ít người biết đến - thông qua sự dẫn dắt của MC Trấn Thành. Đáp ứng đầy đủ những yếu tố đảm bảo sự ăn khách, Sau ánh hào quang tạo nên cơn sốt “người người nói đến, nhà nhà bàn tán”. Các video của chương trình đều đạt hàng triệu lượt xem. Lần đầu tiên, khán giả được biết đến những bí mật chưa từng được công bố của những nghệ sĩ nổi tiếng, mà ít có dịp được trò chuyện.  Khán giả được khóc, được cười với từng câu chuyện, giải tỏa mọi thắc mắc bấy lâu về cuộc sống thực sự của người nổi tiếng.

Khi nhà đài xoáy sâu vào đời tư để kiếm lời

Siêu mẫu Xuân Lan gửi lời xin lỗi tới người cũ ở Sau ánh hào quang

Tuy nhiên, khi phát sóng tới tập thứ 6, talk show này dần đi vào lối mòn là “đào mộ dĩ vãng” khi hết người nổi tiếng này lên sóng kể chuyện từng phát hiện người yêu đồng tính cho đến nghệ sĩ kia nức nở nhớ về chuyện bị chồng cũ đánh đập.

Người trong cuộc được gì? Khán giả được gì từ những câu chuyện này? Và câu hỏi quan trọng hơn là bao nhiêu phần trăm trong câu chuyện là sự thật khi tất cả chỉ là lời kể từ một phía. Cũng đáng băn khoăn là việc cuộc sống của những người bị nêu tên, bị phê phán trên truyền hình sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Khôn thể phủ nhận, talk show Sau ánh hào quang thể hiện sự nhanh nhạy và nắm bắt thị trường của nhà sản xuất. Họ hiểu rõ “cơn khát” của khán giả, những  người luôn tò mò với các câu chuyện hậu trường showbiz Việt đầy sóng gió. Người hâm mộ được thấy tận mắt, nghe tận tai nghệ sĩ kể lại những góc khuất cuộc đời họ (chưa thể xác thực 100%), vừa kể vừa cười rồi lại khóc lóc, vật vã. Đó là câu chuyện của ca sĩ hải ngoại Thanh Hà với người mẹ đẻ mà cô vẫn gọi là dì làm nhiều người rơi nước mắt.

Các tập về sau, khán giả bắt đầu cảm thấy chương trình “sai sai” khi khai thác tất cả những góc khuất của người nổi tiếng, nhưng lại đẩy câu chuyện đi theo hướng một chiều khi nhắc đến người cũ, rồi kể khổ, về sự vất vả….khiến cho người nghe  “nghe mãi thành quen, mà quen thì thấy nhàm, thấy sao sao, thấy các câu chuyện có chung một mô tip”. 

Xuân Lan, Cát Phượng, Thủy Tiên đến Lê Giang đều kể lại “chuyện xưa nghĩa cũ”, nhắc đến người đã gắn bó với mình. Đỉnh điểm là việc Lê Giang tố chồng cũ - nghệ sĩ hài Duy Phương - đánh đập chị tàn nhẫn. Đối diện với MC Trấn Thành, nữ nghệ sĩ nức nở: "Ổng liệng chị từ cầu thang xuống”. Chưa hết, Lê Giang còn mô tả thêm chuyện bị chồng bạo hành, thuê giang hồ đánh chị lúc chị bụng mang dạ chửa.

Các nghệ sĩ khác như NSND Ngọc Giàu, Thanh Hằng, Đàm Vĩnh Hưng, Họa Mi hay Lý Hải cũng tốn không ít nước mắt khi nhắc nhớ lại quá khứ.

Nhiều khán giả sau khi xem không tránh khỏi cảm giác nghệ sĩ đang “bán chuyện đời tư”, còn nhà sản xuất lại sử dụng chính những đau khổ của họ để kinh doanh. Đó là hình thức kinh doanh chỉ bằng những chuyện cũ, chuyện đau buồn.

Chưa dừng lại ở đây, Sau ánh hào quang vô tình hay hữu ý đã làm tổn thương nhiều người liên quan đến các nhân vật chính với những thông tin một chiều. Đang sống êm đềm với cuộc sống hiện tại, họ bỗng bị điểm mặt gọi tên, thậm chí bị cư dân mạng chửi bới, tẩy chay.

Khi 6 tập của Sau ánh hào quang được phát sóng, liệu nhà sản xuất có nghĩ đến tâm trạng của người tình cũ Xuân Lan? Dù rằng nữ siêu mẫu lên tiếng xin lỗi anh. Hay như Thái Hoà và Ưng Hoàng Phúc hiện đã êm ấm với gia đình bỗng dưng bị kéo vào vòng xoáy của dư luận. Vợ con họ sẽ nghĩ gì?

Chúng ta chưa rõ, nhưng ít nhất một người có liên quan đã lên tiếng phản ứng mạnh. Nghệ sĩ Duy Phương tuyên bố Lê Giang kể chuyện không hoàn toàn chính xác. Người danh hài đã 64 tuổi này vừa khóc, vừa đặt câu hỏi nhức nhối: “Tại sao những điều tốt, Lê Giang không kể?”. Cuộc sống của ông bị đảo lộn, thậm chí những lời của Lê Giang còn khiến ông bị tẩy chay, công việc kinh doanh lao đao.

Đến nay, mới chỉ có người mẫu Xuân Lan lên tiếng xin lỗi người cũ. Còn những người còn lại, ai sẽ xin lỗi họ? Duy Phương nói từng nghĩ đến cái chết khi bị Lê Giang tố bạo hành. Ai sẽ cứu anh thoát khỏi sự đau khổ? Nhiều anh em nghệ sĩ, nhiều khán giả sau số phát sóng của Lê Giang đã kêu gọi tảy chay chương trình. Thiết nghĩ, người phải lên tiếng xin lỗi tất cả họ không ai khác chính là phía nhà sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nhà đài xoáy sâu vào đời tư để kiếm lời