Khi giấc mơ lấy chồng ngoại quốc đánh đổi bằng cả thanh xuân

Hà Kim| 10/07/2019 14:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều vụ việc thương tâm, xót xa đã và đang xảy ra với các cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc khi phận làm dâu xa xứ, tiếng không rành rọt, văn hoá khác biệt, thiếu hiểu biết về pháp luật nước sở tại...

Chồng Hàn Quốc đánh đập dã man vợ Việt

Những ngày qua, vụ chồng Hàn Quốc đánh đập tàn nhẫn vợ Việt đã gây ra 1 làn sóng lớn phẫn nộ trong dư luận Hàn Quốc. Theo một video dài 2 phút rưỡi quay lại sự việc đang lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 6/7 cho thấy, người chồng Hàn Quốc đã liên tiếp tát, đấm vào người vợ, thậm chí dùng một chai sochu đánh vợ trước mặt con trai 2 tuổi đang bám lấy mẹ và gào khóc bên cạnh. Cô dâu Việt sau trận đòn thập tử nhất sinh từ người chồng đã phải nhập viện để điều trị gãy xương sườn và nhiều chấn thương nghiêm trọng.

Cảnh sát Hàn Quốc nhanh chóng xác định được nghi phạm mang họ Kim, 36 tuổi. Kim sau đó đã bị Cảnh sát huyện Yeongnam, tỉnh Jeolla Nam bắt khẩn cấp vào ngày 7/7 với tội danh gây thương tích nghiêm trọng và vi phạm luật Phúc lợi Trẻ em. Anh ta đã đánh vợ suốt 3 tiếng đồng hồ trong tình trạng say xỉn, vào tối hôm 4/7 tại nhà riêng của họ ở huyện Yeongam, tỉnh Nam Jeolla, cách Seoul khoảng 300 km về phía nam, mà nguyên nhân chỉ do cô vợ người Việt không thể nói thông thạo tiếng Hàn.

Đến thời điểm hiện tại, cô dâu Việt L.G, sinh năm 1989, quê gốc Ninh Thuận vẫn còn bàng hoàng với những gì xảy ra sau trận đánh đập tàn nhẫn của người chồng Hàn. Đáng chú ý, theo lời cô gái này, dù mới kết hôn từ tháng 3 và bản thân cô sang Hàn Quốc với chồng từ ngày 16/6 những đã bị đánh đập tàn nhẫn tới hai lần. Lời đắng chát của cô gái khiến nhiều người phẫn nộ với hành vi bạo hành tàn ác của người chồng Hàn.

Khi giấc mơ lấy chồng ngoại quốc đánh đổi bằng cả thanh xuân

Kim bị Cảnh sát huyện Yeongnam, tỉnh Jeolla Nam bắt khẩn cấp vào ngày 7/7

Theo Cơ quan cảnh sát tỉnh Jeonnam, cặp đôi gặp nhau 5 năm trước khi làm việc tại một công ty ở Yeongam. Trong thời gian tìm hiểu, chị G đã muốn chia tay nhiều lần vì nhận ra bản tính nóng nảy của anh chồng. Tuy nhiên anh ta đã đe doạ chị khi chị muốn chia tay.

Năm 2016, khi phát hiện có bầu, chị quyết định về Việt Nam và chấm dứt liên hệ với anh này vì anh ta yêu cầu phá thai. Đến khi chị G. sinh con thì người chồng liên lạc lại. Tháng 4/2019, Kim đã đón vợ và con trở lại Hàn Quốc sau khi thử ADN để xác nhận rằng đó là con mình. Nhưng cũng từ đây, chị G phải hứng chịu những trận đánh từ người chồng vũ phu.

Hiện, Cảnh sát Hàn Quốc cam kết sẽ điều tra đến cùng vụ bạo hành gia đình tại Yeongam. Truyền thông và dư luận Hàn Quốc nhiều ngày qua vô cùng phẫn nộ trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, kêu gọi tăng cường các biện pháp chống bạo hành đối với những phụ nữ ngoại quốc lấy chồng người Hàn Quốc.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon nói: “Đây là một vụ việc vô cùng đáng tiếc”. Ông hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để bảo vệ nhân quyền và sự an toàn của người Việt sinh sống tại Hàn Quốc. Trong cuộc gặp với Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam tại Seoul hôm 8/7, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc (KNPA) Min Gap-ryong cũng lấy làm tiếc về vụ việc và hứa sẽ điều tra cũng như hỗ trợ nạn nhân hồi phục.

Cuộc đời không như là mơ

Vụ việc trên không chỉ khiến dư luận Hàn Quốc bức xúc mà cộng đồng người Việt cũng vô cùng xót xa, lo lắng cho số phận nhiều cô dâu Việt lấy chồng Hàn. Bởi đây không phải là lần đầu tiên những cô dâu Việt phải chịu cảnh bạo hành.

Trước đó, nhiều vụ cô dâu Việt bị bạo hành thương tâm tại Hàn Quốc đã xảy ra như vào năm 2014, dư luận từng rúng động trước vụ việc một cô dâu 27 tuổi người Việt bị chồng Hàn bóp cổ tử vong tại Gyeongsangbuk Do, cách Seoul 300 km do xích mích trong gia đình. Hay vào năm 2010, vụ án cô dâu Việt quê quán Cần Thơ bị chồng sát hại chỉ 8 ngày sau khi đặt chân đến Busan và không ai trong gia đình nạn nhân hay người môi giới cuộc hôn nhân biết chú rể 47 tuổi có tiền sử bệnh tâm thần.

Một sự việc đau lòng khác đã xảy ra với cô gái trẻ Trần Thị Lan vào năm 2008 sau khi sang Hàn Quốc được 1 tháng, cô gái đã gieo mình từ tầng 14 của chung cư tại thành phố Kyong San, nơi cô ở với chồng và mẹ chồng của mình. Nguyên nhân của sự việc chính là sự bất đồng, cãi vã giữa hai vợ chồng mới cưới chưa được bao lâu.

Theo báo cáo của Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc cho biết, khoảng 40.000 phụ nữ Việt Nam đang làm dâu tại Hàn Quốc. Nhiều con đường dẫn đến dâu Việt lấy chồng Hàn, tuy nhiên đa số đều qua đường môi giới đang nở rộ tại Việt Nam.

Đa phần các cô gái trẻ người Việt mong lấy chồng nước ngoài để đổi đời có cuộc sống hạnh phúc nơi xứ người và không ít nguyên nhân bi hài khi chỉ vì hâm mộ phim Hàn, thích cảnh đẹp trong phim và mến mộ các chàng diễn viên đẹp trai... Bởi vậy, nhiều cô dâu Việt như con thiêu thân lao đến những cuộc môi giới chóng vánh để bắt đầu hành trình làm dâu xứ Hàn.

Còn các chú rể Hàn Quốc thích lấy vợ Việt Nam là do văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc có sự tương đồng rất lớn. Bên cạnh đó phụ nữ Việt Nam được đánh giá là cần cù, đảm đang và chung thủy. Ngoài ra, đặc điểm dân số Hàn Quốc đang bị già hóa và mất cân đối về giới (thừa nam, thiếu nữ), nên làn sóng đàn ông Hàn Quốc đến Việt Nam chọn vợ ngày một cao và nhiều hơn trước.

Tuy nhiên, lấy chồng Hàn Quốc qua môi giới, các cô gái hiếm khi xuất phát từ tình yêu để tiến tới hôn nhân, thậm chí khi lấy chồng họ cũng không biết gia cảnh nhà chồng thế nào, không biết mặt người chồng sắp cưới ra sao?. Không những thế, hành trang đến Hàn Quốc làm dâu của những cô gái này còn không có kiến thức về văn hóa, ngôn ngữ, pháp luật của nước sở tại.

Trong khi đó, cuộc sống thực tế không giống như người môi giới tô vẽ ra khi những người chồng Hàn đều không phải giàu có mà đa số sống ở những vùng nông thôn, thậm chí không ít người chồng già yếu, tàn tật, dị dạng, thậm chí mất năng lực hành vi dân sự. Nỗi thất vọng vỡ mộng lấy chồng Hàn khi các cô dâu Việt nhận ra rằng "đời không như là mơ" cùng những mâu thuẫn, bất đồng ngôn ngữ, khiến nhiều cô dâu Việt rơi vào hoàn cảnh bi đát, bị bạo hành thậm tệ nhưng không nhận được sự giúp đỡ.

Nhiều cô dâu Việt khi bị bạo hành cũng không thể bảo vệ mình do thiếu hiểu biết về pháp luật ở đất nước sở tại, dù bị chồng bạo hành nhưng ít người báo cảnh sát vì ngoại ngữ kém và những lo ngại cảnh sát chỉ bênh người Hàn.

Việc cô dâu Việt bị chồng Hàn bạo hành tại Yeongam không chỉ cho thấy những bất cập còn tồn đọng trong chính sách hỗ trợ cô dâu ngoại quốc tại Hàn Quốc mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho những cô gái Việt Nam nuôi mộng chồng Hàn.

Thực tế có quá nhiều bài học về bi kịch lấy chồng Hàn, nhưng vẫn chưa đủ sức cảnh tỉnh những cô gái trẻ đang lao vào “chơi trò đen đỏ” cuộc đời khi đánh cược hạnh phúc của mình bằng cuộc hôn nhân không tình yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi giấc mơ lấy chồng ngoại quốc đánh đổi bằng cả thanh xuân