“Khe hở” về quản lý

Trung Nguyễn| 03/04/2018 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án đánh bạc trực tuyến có quy mô lớn vừa bị phát hiện và khởi tố khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng đã có những kẽ hở pháp luật để các đối tượng đánh bạc lợi dụng?

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng cho biết, vụ án sử dụng internet để tổ chức đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền mà Công an tỉnh Phú Thọ đang khởi tố là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương. Theo thông báo chính thức từ Bộ Công an, có tới 97% tổng lượng tiền chơi bạc qua các cổng trung gian thanh toán nhờ nạp tiền từ thẻ viễn thông, thẻ game. Qua đó, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, Vinaphone, Mobifone) được hưởng 15,5 - 16,3% tương đương hơn 1.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, chúng ta không có sơ hở về mặt pháp luật. Chúng ta đã có quy định của Luật Viễn thông, Nghị định 25/2011/NĐ - CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông, Thông tư số 39/2014 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn về dịch vụ thanh toán trung gian…

Trong đó, Luật Viễn thông đã quy định thẻ cào là dịch vụ hàng hóa trong cung cấp dịch vụ viễn thông. Tức là, thẻ cào, thẻ game không có giá trị như đồng tiền, mà chỉ được sử dụng như vật trung gian để xác định giá trị dịch vụ viễn thông. Không thể dùng thẻ cào thay thế cho đồng tiền. Hơn nữa, trong các Thông tư của Ngân hàng Nhà nước có quy định, các dịch vụ thanh toán thẻ cào không thông qua các cửa trung gian thanh toán. Vì vậy, khe hở thuộc về trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước.

Bên cạnh việc quản lý lỏng lẻo khiến việc đánh bạc qua internet diễn ra trong thời gian dài không bị phát hiện, còn có sự tiếp tay, nhắm mắt làm ngơ của một số cán bộ thoái hóa, biến chất trong cơ quan quản lý chuyên ngành, nhằm tư lợi cho mình.

Để siết chặt việc sử dụng thẻ cào, thẻ game làm công cụ đánh bạc, ông Hồng cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước phải tự nhận rõ trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm sử dụng thẻ cào, thẻ game làm công cụ đánh bạc. Chính phủ cũng nên xem xét, sửa đổi các nghị định, thông tư nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ hơn nữa, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng thẻ, hạn chế tội phạm và ràng buộc trách nhiệm đối với các nhà cung cấp dịch vụ này.

Được biết, tại kỳ họp thứ Năm, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua dự án Luật An ninh mạng. Đạo luật này được kỳ vọng sẽ góp phần siết chặt và ngăn ngừa tình trạng trên. Ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết, dự án Luật An ninh mạng dành riêng Chương 3, quy định về phòng ngừa, xử lý hành vi sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cũng xét thấy có sơ hở trong quản lý máy chủ, cho thuê máy chủ, đặt máy chủ, cung cấp tên miền và các hoạt động viễn thông khác. Vì vậy, cơ quan soạn thảo sẽ sớm hoàn thiện các quy định này, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động internet, viễn thông phát triển, vừa góp phần xử lý những dấu hiệu bất thường, những vi phạm trong việc sử dụng không gian mạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khe hở” về quản lý