Khánh thành đền thờ “Tứ trụ đại thần” của triều Tây Sơn

Đức Hồ| 17/01/2023 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/1, ông Tạ Xuân Chánh – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định cho biết, sau gần 14 tháng thi công, đến nay, Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục theo thiết kế được duyệt.

Đền thờ được xây dựng trên khu đất rộng hơn 12ha, gồm các hạng mục: Sân đậu xe, tường rào, cổng tam quan, sân đón, nhà quản lý, nhà diễn võ, bức bình phong, nhà vọng cảnh, nhà bia, sân hành lễ, đền thờ...

Công trình càng được nâng cao giá trị khi có thế “tọa sơn”, phía sau và hai bên được bao bọc bởi dãy núi với những rừng cây, trước mặt là cánh đồng rộng, thoáng đẹp, với tổng kinh phí xây dựng hơn 15 tỉ đồng từ nguồn ngân sách và các nguồn xã hội hóa.

Khánh thành đền thờ “Tứ trụ đại thần” của triều Tây Sơn

Toàn cảnh khu vực đền thờ Đại Tư đồ Võ Văn Dũng.

Tại buổi lễ, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao cùng các đơn vị liên quan, UBND huyện Tây Sơn và xã Tây Phú tổ chức tiếp nhận, quản lý, khai thác công trình đảm bảo phát huy hiệu quả, thiết thực; tiếp tục hoàn thiện các phần việc còn lại, thực hiện công tác duy tu, bảo trì hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường.

Được biết, Đại Tư đồ Võ Văn Dũng là một trong những người con ưu tú của Bình Định, sinh ra và lớn lên tại thôn Phú Lộc, huyện Tuy Viễn, phủ Quy Nhơn (nay là thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn). Sự nghiệp của ông gắn liền với phong trào Tây Sơn.

Khánh thành đền thờ “Tứ trụ đại thần” của triều Tây Sơn

Nghi thức cắt băng khánh thành đền thờ Đại Tư đồ Võ Văn Dũng.

Năm 1771 - 1785, ông tham gia cùng quân Tây Sơn giải phóng Phủ thành Quy Nhơn, bốn lần vào Gia Định dẹp loạn chúa Nguyễn ở Đàng Trong và đánh tan hơn 5 vạn liên quân Xiêm trong trận Rạch Gầm - Xoài Mút. Năm 1786, ông cùng Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc lật đổ chúa Trịnh, xóa bỏ ranh giới sông Gianh chia cắt đất nước trên 200 năm.

Đại Tư đồ Võ Văn Dũng là một trong "Thất hổ tướng", "Tứ trụ đại thần" của triều Tây Sơn. Ông được nhân dân ngưỡng mộ, tôn kính. 

Sau khi ông mất, con cháu thờ phụng ông tại Từ đường họ Võ ở thôn Phú Mỹ và đã gìn giữ lưu truyền nhiều giai thoại, kỷ vật của ông. Đến ngày mùng 8/2 âm lịch hằng năm, người họ Võ cùng chính quyền địa phương đều tề tựu tại Từ đường tổ chức lễ kỷ niệm Ngày mất của ông.

Ngày 16/11/1988, Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã xếp hạng Từ đường họ Võ là Di tích lịch sử quốc gia.

 

                                                                                             

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành đền thờ “Tứ trụ đại thần” của triều Tây Sơn