Khám phá sức mạnh tàu tuần tra Mỹ cung cấp cho Việt Nam

Hà Kim| 24/05/2016 20:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam 18 tàu tuần tra Metal Shark trong một động thái nhằm hỗ trợ các nước Đông Nam Á nâng cao năng lực hàng hải. Đồng thời, tăng cường mối hợp tác an ninh giữa hai nước.

Thông cáo nêu rõ, Mỹ dự kiến cung cấp cho Việt Nam 18 tàu Metal Shark, đồng thời hỗ trợ công tác huấn luyện và trang thiết bị thực thi pháp luật trên biển cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Hải quân hai nước đang hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải.

Bên cạnh đó, Mỹ còn trợ giúp Việt Nam qua việc hỗ trợ tài chính cho Quỹ Sáng kiến An ninh Hàng hải (MSI), một sáng kiến mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã cam kết tài trợ 425 triệu USD trong 5 năm.

Khám phá sức mạnh tàu tuần tra Mỹ cung cấp cho Việt Nam

Mỹ cung cấp cho Việt Nam 18 tàu Metal Shark

Công ty Metal Shark, ở Franklin, bang Louisiana, Mỹ là đơn vị đóng tàu tuần tra cho Việt Nam. Theo thông tin từ trang Workboat, đầu năm 2015, Metal Shark đã mở thêm phân xưởng mới để hoàn tất các hợp đồng từ Chính phủ Mỹ, bao gồm việc đóng các tàu tuần tra theo chương trình Buôn bán vũ khí cho nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Metal Shark là công ty chuyên đóng tàu tuần tra nhỏ cho Tuần duyên Mỹ (Tuần duyên Hoa Kỳ là một lực lượng quân sự hoạt động vùng biển, đa nhiệm vụ và độc nhất trong số các quân chủng của Hoa Kỳ). Hiện, mỗi năm Metal Shark sản xuất từ 150 đến 200 tàu. Ngoài ra, các sản phẩm của Metal Shark còn phục vụ trong hải quân, bộ binh, không quân, Sở Động vật hoang dã và Nghề cá Louisiana cùng nhiều đồn cảnh sát ở bang này.

Hiện tại, Metal Shark đang có 3 mẫu tàu tuần tra lớp Defiant gồm 165, 140 và 100. Các tàu đều sử dụng kiểu thiết kế mở rộng, trong đó phần thân được kéo dài tạo hình dáng thon, giúp nâng cao đáng kể khả năng hoạt động trên biển và tăng cường sự thoải mái cho thủy thủ đoàn nhờ giảm lực tác động dọc theo tàu.

Khám phá sức mạnh tàu tuần tra Mỹ cung cấp cho Việt Nam

Khám phá sức mạnh tàu tuần tra Mỹ cung cấp cho Việt Nam

 Mục đích của những chiếc tuần tra này là bảo vệ cảng, sông nước, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển

Những chiếc tàu tuần tra cho Việt Nam được thiết kế bằng hợp kim nhôm, với chiều dài 45 feet (13,7m), chiều ngang 15 feet (4,6m). Đồng thời, tàu tuần tra Metal Shark còn được trang bị động cơ phản lực nước có thể di chuyển với tốc độ tối đa tới 72 km/h cùng khả năng ổn định tốt trong điều kiện sóng lớn.

Ngoài ra, trên tàu có giá để gắn súng phía trước mũi cùng những thiết bị thông tin liên lạc hiện đại như: hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống nhận diện tự động, la bàn từ tính và la bàn hồi chuyển. Hầm tàu bố trí chỗ ăn ở, bếp (lò viba, bồn rửa, máy nước nóng), toilet, phục vụ khoảng 6 người.

Loại tàu này có thể dùng cho mục đích tuần tra bảo vệ cảng, sông nước, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá sức mạnh tàu tuần tra Mỹ cung cấp cho Việt Nam