Bảo vệ người tiêu dùng

Khai trương phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ”

Minh Lý 11/10/2023 - 22:03

Hôm nay (11/10) Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức Khai trương “Không gian truyền thống Quản lý thị trường” và mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” tại địa chỉ số 62, phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Không gian trưng bày nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan được tiếp cận miễn phí các thông tin hữu ích trong nhận diện, phân biệt sản phẩm thật và sản phẩm vi phạm nhãn hiệu.

Việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.

Đó là những chia sẻ của Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh tại lễ khai trương phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” do Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức.

ong-tran-huu-linh-chia-se-voi-khach-tham-quan-san-pham-da-va-chua-duoc-bao-ho..png
Ông Trần Hữu Linh chia sẻ với khách tham quan sản phẩm đã và chưa được bảo hộ.

Theo ông Trần Hữu Linh, trên thực tế, ở nước ta không hiếm gặp các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất.

Tại phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” có trên 500 sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: Hóa - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; thời trang; giày dép, trang sức; phụ tùng ô tô, xe máy; hàng tiêu dùng, sữa, nông sản… thuộc các nhãn hiệu như Honda, Yamaha, Piaggio, Huyndai, Abbott, Unilever, Johnson’s Baby, Top to Toe, Sunsilk, Clear, Pantene… Những nhãn hiệu này đều đã được đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam.

Phòng trưng bày được tổ chức nhằm mục đích giúp người tiêu dùng nắm được thông tin cơ bản về các sản phẩm, nhãn hiệu đăng ký bảo hộ; lợi ích của việc nhãn hiệu được pháp luật Việt Nam bảo hộ.

Đặc biệt, Tổng cục Quản lý thị trường mong muốn tạo ra địa chỉ tin cậy để khách tham quan chủ động tiếp cận các thông tin, phân biệt, nhận diện sản phẩm từ đó nâng cao kỹ năng, kiến thức trong việc lựa chọn sản phẩm, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Đồng thời, không gian trưng bày cũng là một trong chuỗi sự kiện mà Tổng cục QLTT thực hiện thường xuyên theo kế hoạch kèm theo quy định 858 của Tổng cục tăng cường công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ từ nay đến năm 2025.

Đây cũng là một trong những hoạt động để thực hiện đề án được ban hàng kèm theo quyết định số 39 của Thủ tướng Chính phủ về chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử vì các sản phẩm trưng bày ở đây có nhiều sản phẩm được bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, địa điểm cũng là nơi Tổng cục QLTT muốn quảng bá, truyền những thông điệp tích cực đến cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp trong trong công tác phân biệt và đấu tranh chống các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường (12/10/2018 - 12/10/2023). Đây cũng là một trong những hoạt động thường xuyên của Tổng cục Quản lý thị trường giúp người tiêu dùng, khách tham quan được tiếp cận miễn phí các thông tin hữu ích trong nhận diện, phân biệt sản phẩm.

Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ ngày 11 đến ngày 17/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ”