Âm nhạc - Phim

Khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 77

Hà Mai 15/05/2024 - 18:24

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 chính thức khai mạc vào tối 14/5 tại Nhà hát lớn Lumiere sang trọng với lễ trao giải Cành cọ vàng danh dự cho Meryl Streep. Năm nay sẽ có 22 bộ phim cạnh tranh giải thưởng cao nhất - Cành cọ vàng.

Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh tin tức trên thế giới.

Bộ phim khai mạc năm nay là The Second Act Quentin Dupieux - một bộ phim hài của Pháp với sự tham gia của Lea Seydoux, Vincent Lindon, Louis Garrel và Raphaël Quenard, nói về những bất đồng giữa các diễn viên khi đóng một bộ phim do trí tuệ nhân tạo đạo diễn.

1b.png
Meryl Streep đến lễ trao giải và buổi ra mắt bộ phim 'The Second Act' trong Liên hoan phim Cannes lần thứ 77. (Ảnh: AP)

Greta Gerwig được bầu giữ chức Chủ tịch Ban giám khảo Cannes lần thứ 77, người sẽ quyết định giải thưởng cao nhất của liên hoan phim, Cành cọ vàng. Cô là nhà làm phim nữ người Mỹ đầu tiên được bầu vào vị trí này. Thierry Fremaux, Giám đốc nghệ thuật của Cannes, đã ca ngợi cô là “đạo diễn lý tưởng” cho Cannes, vì những đóng góp cũng như sự quan tâm của cô đối với lịch sử điện ảnh.

5.png
Chủ tịch Ban giám khảo Greta Gerwig, giữa, chụp ảnh cùng các thành viên ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế lần thứ 77, Cannes, miền Nam nước Pháp, ngày 14/5/2024. (Ảnh: AP)

Tham gia Ban giám khảo còn có Lily Gladstone, diễn viên phim Killers of the Flower Moon, diễn viên người Pháp Eva Green, nhà làm phim Tây Ban Nha JA Bayona, diễn viên người Pháp Omar Sy, diễn viên kiêm đạo diễn người Lebanon Nadine Labaki, nhà làm phim Nhật Bản Hirokazu Kore-eda,nhà biên kịch người Thổ Nhĩ Kỳ Ebru Ceylan và nam diễn viên người Ý Pierfrancesco Favino.

6.png
Củng Lợi đến lễ trao giải và buổi ra mắt bộ phim 'The Second Act' trong Liên hoan phim quốc tế lần thứ 77, Cannes, miền Nam nước Pháp, ngày 14/5/2024. (Ảnh: AP)

Sự kiện năm nay có thêm hạng mục tranh giải cho các tác phẩm nhập vai thực thế ảo, là một phần của dự án Cannes On Air nhằm phát triển công nghiệp văn hóa sáng tạo tại địa phương.

4.png
Jane Fonda tạo dáng chụp ảnh khi đến dự lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế lần thứ 77, Cannes, miền Nam nước Pháp, ngày 14/5/2024. (Ảnh: AP)

Về công tác an ninh, chính quyền địa phương sẽ thử nghiệm 17 camera được trang bị công nghệ AI nhằm xác định các sự kiện hoặc hành vi đáng ngờ, giúp phát hiện các gói hàng bị bỏ lại, vũ khí và những người gặp nạn.

Giới chức Pháp cho biết sẽ cử thêm khoảng 400 nhân viên an ninh, được bố trí xung quanh địa điểm chính Palais des Festivals, cùng nhiều nhân viên an ninh của các công ty tư nhân được triển khai tại tất cả các bữa tiệc trên bãi biển, biệt thự và du thuyền.

3.png
Heidi Klum tạo dáng chụp ảnh khi đến lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế lần thứ 77, Cannes, miền Nam nước Pháp, ngày 14/5/2024. (Ảnh: AP)

Liên hoan phim Cannes sẽ quy tụ những ngôi sao sáng nhất trong ngành Điện ảnh ở miền Nam nước Pháp, với các ngôi sao Hollywood bao gồm George Lucas, Meryl Streep và Demi Moore...

Trong những ngày tới, Cannes sẽ công chiếu Furiosa: A Mad Max Saga của George Miller, Megalopolis của Francis Ford và chờ đợi những bộ phim mới của Paolo Sorrentino, Yorgos Lanthimos, Andrea Arnold và Kevin Costner.

8.png
Thành viên ban giám khảo Omar Sy, trái, và Chủ tịch ban giám khảo Greta Gerwig chụp ảnh khi tới buổi ra mắt bộ phim 'The Second Act' trong liên hoan phim quốc tế lần thứ 77, Cannes, miền Nam nước Pháp, ngày 14/5/2024 (Ảnh: AP)

Cannes là liên hoan phim lớn nhất thế giới, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1939 như một giải pháp thay thế cho Liên hoan phim Venice thời đó bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa phát xít.

Nó được tổ chức hàng năm kể từ năm 1946 ngoại trừ năm 1948 và 1950 khi nó bị hủy bỏ do thiếu kinh phí. Liên hoan phim được biết đến với chương trình được lựa chọn cẩn thận gồm các bộ phim đã đoạt giải Oscar hoặc khởi đầu sự nghiệp của các đạo diễn như Quentin Tarantino.

Song song với nó là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, thu hút hơn 14.000 chuyên gia trong ngành điện ảnh hàng năm.

Một Liên hoan phim Cannes được tổ chức tốt sẽ giúp Pháp thu hút và giữ được sự quan tâm toàn cầu trong suốt mùa hè này. Tiếp theo Cannes sẽ là Giải quần vợt Pháp mở rộng, Tour de France và Thế vận hội mùa hè ở Paris. Vào ngày 21/5, ngọn lửa Olympic sẽ được rước lên các bậc thang dẫn tới trung tâm lễ hội, Palais des Festivals.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 77