Âm nhạc - Phim

Thụy Sĩ giành chiến thắng Eurovision 2024

Hà Mai 12/05/2024 - 15:44

Ngày 11/5, Thụy Sĩ đã giành chiến thắng trong cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu - Eurovision 2024 tại thành phố đăng cai Thụy Điển Malmo, đánh bại á quân Croatia.

Được coi là một sự kiện tôn vinh sự đa dạng của châu Âu, cuộc thi năm nay đã trở thành tâm điểm chính trị với những lời kêu gọi phản đối ca sĩ Israel tham gia vì chiến dịch quân sự của nước này ở Gaza.

nemo.png
Ca sĩ - rapper người Thụy Sĩ Nemo, 24 tuổi, đã giành chiến thắng với ca khúc "The Code". (Ảnh: Reuters)

Ca sĩ - rapper người Thụy Sĩ Nemo, 24 tuổi, đã giành chiến thắng với ca khúc "The Code", một bài hát kết hợp giữa trống và bass, opera, rap và rock, kể về hành trình khám phá bản thân của Nemo với tư cách là một người thuộc nhóm "phi nhị nguyên giới" - nhóm người mang bản sắc giới không chỉ bao gồm nam hoặc nữ mà họ nhìn nhận bản thân thuộc một giới khác, có thể là sự kết hợp giữa nam hoặc nữ, ở lưng chừng hoặc thậm chí nằm ngoài hai giới tính trên.

nemo2.png
Ca sĩ - rapper người Thụy Sĩ Nemo vui mừng khi nghe Ban giám khảo công bố kết quả. (Ảnh: Reuters)

“Tôi hy vọng cuộc thi này có thể thực hiện được đúng mục tiêu ý nghĩa ban đầu của nó và tiếp tục đại diện cho hòa bình và phẩm giá cho mọi người trên thế giới này”, Nemo nói sau khi nhận giải Eurovision trên sân khấu.

nemo3.png
Nemo trình bày ca khúc "The Code". (Ảnh: Reuters)

Chiến thắng Eurovision 2024 của Nemo là chiến thắng thứ ba của Thụy Sĩ và là chiến thắng đầu tiên kể từ khi ngôi sao người Canada Celine Dion giành chiến thắng vào năm 1988 với bài hát "Ne Partez Pas Sans Moi".

coatia.png
Baby Lasagna, đại diện cho Croatia, đạt á quân cuộc thi. (Ảnh: Reuters)
croatia.png
Baby Lasagna, đại diện cho Croatia, biểu diễn "Rim Tim Tagi Dim" trong Vòng chung kết của Cuộc thi Ca khúc truyền hình Eurovision 2024, tại Malmo, Thụy Điển, ngày 11/5. (Ảnh: Reuters)

Ca sĩ Eden Golan, 20 tuổi, người Israel, đứng thứ năm trong cuộc thi bất chấp những cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay đất nước này.

Ngày 9/5, Eden Golan nổi lên như một trong những ứng cử viên hàng đầu giành chiến thắng sau khi vào vòng chung kết.

Người ta đã nghe thấy tiếng la ó trong buổi biểu diễn của Golan, nhưng cũng có tiếng vỗ tay. Tiếng la ó có thể được nghe thấy một phần trong chương trình phát sóng trực tiếp được hàng chục triệu người ở châu Âu và trên thế giới xem.

ca-si-israel.png
Eden Golan, đại diện Israel biểu diễn ca khúc "Hurricane". (Ảnh: Reuters)

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại trung tâm Malmo trước đêm chung kết diễn ra vào tối 11/5, vẫy cờ Palestine và hét “Eurovision thống nhất bằng nạn diệt chủng” - một sự thay đổi so với khẩu hiệu chính thức của cuộc thi “Thống nhất bởi âm nhạc”.

Những người biểu tình đã chỉ ra sự thiên vị khi Liên minh Phát thanh Truyền hình châu Âu cấm Nga tham gia Eurovision vào năm 2022 vì cuộc xung đột Nga - Ukraine.

bieu-tinh.png
Những người biểu tình phản đối cuộc thi trước đêm chung kết. (Ảnh: Reuters)

25 quốc gia tranh tài sau khi nghệ sĩ người Hà Lan Joost Klein bị loại khỏi cuộc thi chỉ vài giờ trước trận chung kết do đơn khiếu nại của một thành viên trong Ban tổ chức và đang bị điều tra vì một sự cố ở hậu trường.

eurovision.png
Jerry Heil, đại diện Ukraine, biểu diễn "Teresa & Maria". (Ảnh: Reuters)

Số phiếu bầu của người xem chiếm một nửa kết quả cuối cùng của đêm chung kết, trong khi ban giám khảo gồm 5 chuyên gia âm nhạc ở mỗi quốc gia tham gia quyết định nửa còn lại.

luxembourg.png
TALI, đại diện cho Luxembourg, biểu diễn "Fighter". (Ảnh: Reuters)

Người chiến thắng Eurovision được trao cúp thủy tinh chính thức của cuộc thi, có hình dáng giống một chiếc micro cổ điển, với các chi tiết được phun cát và sơn màu. Nước có ca sĩ chiến thắng cũng được quyền đăng cai cuộc thi vào năm sau.

Nemo đã làm vỡ chiếc cúp mỏng manh này ngay sau khi nhận nó, nhưng đã được trao một giải thưởng mới để thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ giành chiến thắng Eurovision 2024