Âm nhạc - Phim

Israel giành vé vào chung kết Eurovision 2024

Hồng Anh 11/05/2024 - 21:59

Bất chấp các cuộc biểu tình phản đối, Israel đã giành vé vào trận chung kết cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu - Eurovision đang diễn ra.

Hầu như không có gì ngạc nhiên khi sự đóng góp cho Eurovision của Israel sẽ dẫn đến những phản đối dưới một hình thức nào đó. Bất chấp những quy định riêng, cuộc thi ca khúc quốc tế 68 năm tuổi này trong nhiều thập kỷ vẫn được sử dụng như một sân chơi để thể hiện quan điểm chính trị và sự chia rẽ về địa chính trị.

ca-si-israel.png
Ca sĩ Eden Golan đại diện Israel trình diễn ca khúc "Hurricane" tại vòng bán kết thứ hai Eurovision ở Malmo, Thụy Điển, ngày 9/5/2024. (Ảnh: AFP)

Nhưng cuộc chiến ở Gaza - và mối đe dọa sắp xảy ra của Israel về việc tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trên bộ vào Rafah - đã khiến cuộc thi ca khúc năm nay mang tính chính trị hơn thường lệ.

Bất chấp các cuộc biểu tình phản đối, Israel đã giành vé vào trận chung kết cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu - Eurovision đang diễn ra. Nghệ sĩ solo Eden Golan, 20 tuổi và bài hát "Hurricane" của cô sẽ đại diện cho Israel tham gia cuộc thi chung kết.

Dự kiến đêm chung kết sẽ thu hút khoảng 100.000 du khách tới thành phố Malmo phía nam Thụy Điển để thưởng thức màn trình diễn từ 26 quốc gia.

Trước khi sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới bắt đầu vào tuần này tại thành phố Malmö phía Nam Thụy Điển, cảnh sát Thụy Điển đã chuẩn bị cho một hoạt động an ninh gần như chưa từng có. Hàng trăm cảnh sát chống bạo động bổ sung đã được triển khai tới thành phố, các tay súng bắn tỉa được bố trí trên các mái nhà và có thể nhìn thấy máy bay không người lái bay lượn trên bầu trời.

Có hai lý do khiến an ninh được thắt chặt: Thụy Điển đã nâng mối đe dọa khủng bố lên cấp 4/5 vào năm ngoái sau khi một loạt các cuộc biểu tình đốt Kinh Qur'an khiến nước này trở thành mục tiêu "ưu tiên" cho các cuộc tấn công khủng bố Hồi giáo. Và bây giờ, Israel - quốc gia có cuộc chiến chống lại Hamas ở Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của gần 35.000 người Palestine - đến tham dự Eurovision 2024.

Rõ ràng là sự tham gia của Israel sẽ là mối bận tâm của cảnh sát, cũng như một số người ủng hộ Palestine. Truyền thông Thụy Điển đưa tin một số thành viên cộng đồng Do Thái ở Malmö thậm chí đã quyết định rời thành phố vì lo sợ bạo lực bài Do Thái.

Tuần trước, Israel đã nâng cảnh báo du lịch tới Malmö trong thời gian diễn ra cuộc thi từ “mối đe dọa tiềm tàng” lên “mối đe dọa vừa phải”, khuyến nghị công dân của họ xem xét lại bất kỳ chuyến đi nào đã lên kế hoạch đến thành phố, với lý do “bầu không khí chống Israel” ở đó.

Căng thẳng gia tăng cũng thúc đẩy Ronan Bar, người đứng đầu cơ quan an ninh nội bộ của Israel Shin Bet, đến thăm trước cuộc thi để kiểm tra các biện pháp an ninh được áp dụng để bảo vệ ca sĩ Israel và thí sinh Eurovision Eden Golan.

Khi trận bán kết đầu tiên diễn ra vào thứ Ba, ca sĩ Thụy Điển Erik Saade đã bị cáo buộc đưa ra tuyên bố chính trị bằng cách đeo một chiếc keffiyeh (một loại khăn quàng cổ) của Palestine quanh cổ tay trong màn mở màn.

Theo các quy định do nhà tổ chức Eurovision, Liên minh Phát thanh Truyền hình châu Âu (EBU) đặt ra, các biểu tượng chính trị dưới bất kỳ hình thức nào đều không được phép xuất hiện trong cuộc thi.

Saade, có cha là người Palestine, bác bỏ lời chỉ trích và nói rằng anh chỉ đeo chiếc khăn quàng cổ để tỏ lòng tôn kính nguồn gốc của mình.

Khi ca sĩ Golan chuẩn bị lên sân khấu trong trận bán kết thứ hai vào ngày 9/5, Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã gửi cho nữ ca sĩ một tin nhắn video cá nhân. Ông nói với cô rằng, cô “đã thắng” giữa một “làn sóng khủng khiếp của chủ nghĩa bài Do Thái”, ám chỉ những tiếng la ó cô đã phải chịu đựng trong buổi thử trang phục cho bài hát “Hurricane” của mình.

Mặc dù màn trình diễn của Golan một lần nữa đi kèm với cả tiếng la ó lẫnh tiếng reo hò, nhưng cô vẫn giành quyền vào vòng chung kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel giành vé vào chung kết Eurovision 2024