Khai mạc Hội thảo quốc tế Việt Nam-ASEAN: 25 năm và chặng đường phía trước

Ngọc Mai| 19/08/2020 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam đang nỗ lực hết mình cùng các nước thành viên thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước các thử thách, khó khăn ASEAN đang phải đối mặt, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Khai mạc Hội thảo quốc tế Việt Nam-ASEAN: 25 năm và chặng đường phía trước

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc Hội thảo

Sáng 19/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dự và phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm và chặng đường phía trước” diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên; các vị nguyên lãnh đạo Chính phủ, nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo các Bộ, ngành; các vị đại sứ, đại biện các nước ASEAN và Đối tác, thành viên Ủy ban Quốc giao ASEAN 2020, đại diện các tổ chức quốc tế, các vị chuyên gia, học giả và các cơ quan báo chí.

Hội thảo còn được truyền trực tuyến với sự tham dự của nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa; Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, nguyên Trưởng SOM Lào Bounkert Sangsomsak; nguyên Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh; Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi,…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, một phần tư thế kỷ qua đi, ASEAN đã trở thành gia đình của những người anh em mà Việt Nam vinh dự là một thành viên.

Tham gia ASEAN, Việt Nam đã chứng kiến những bước chuyển quan trọng của Hiệp hội, từ một khởi đầu khiêm tốn, ASEAN đã từng bước lớn mạnh, trở thành một trong những tổ chức khu vực được đánh giá là thành công nhất, là hạt nhân thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực; là đối tác quan trọng của nhiều cường quốc và trung tâm chính trị - kinh tế lớn trên thế giới.

Việt Nam tự hào được góp một phần tích cực vào các mốc phát triển đầy ý nghĩa của ASEAN, từ hoàn tất ý tưởng ASEAN-10, thúc đẩy và cụ thể hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN, xây dựng Hiến chương ASEAN cho đến phát huy vai trò trung tâm và vị thế quốc tế của ASEAN...

Khai mạc Hội thảo quốc tế Việt Nam-ASEAN: 25 năm và chặng đường phía trước

Gia nhập ASEAN 25 năm trước đây cũng là sự khởi đầu tích cực cho quá trình mở cửa hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng của Việt Nam tới ngày nay. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn trân trọng sự hỗ trợ của các nước anh em ASEAN trong suốt thời gian qua.

Theo Phó Thủ tướng, ASEAN đang ở điểm giữa kỳ của tiến trình hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng động 2025 với những thuận lợi và thách thức đan xen, trong đó môi trường chiến lược khu vực và quốc tế còn biến động phức tạp, khó lường cùng với các thách thức nổi lên như dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, chênh lệch khoảng cách phát triển gia tăng… tác động đến tiến trình liên kết khu vực, thành quả hợp tác và vị thế mà ASEAN đã gây dựng hơn 5 thập kỷ qua.

Bối cảnh đó đòi hỏi quyết tâm chính trị và nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa của các nước thành viên để củng cố năng lực tự cường, vai trò trung tâm và giá trị tồn tại của ASEAN, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng khẳng định ASEAN luôn là trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, là khuôn khổ hợp tác gắn liền với môi trường an ninh và phát triển của Việt Nam.

Là Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2020, Việt Nam đang nỗ lực hết mình cùng các nước thành viên thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước các thử thách, khó khăn ASEAN đang phải đối mặt.

Tương lai phát triển của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam, được gắn chặt với ASEAN. Chúng ta có trách nhiệm và lợi ích trong việc củng cố Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế xứng đáng ở khu vực và trên thế giới.

Theo tinh thần Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thông qua ngày 8/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và lòng tin chiến lược ASEAN đã tạo dựng được những thập kỷ qua sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng để các nước thành viên tiếp tục thúc đẩy đối thoại, hợp tác cùng có lợi và xây dựng lòng tin thiết thực nhằm kiến tạo một môi trường hòa bình, thuận lợi cho tăng trưởng bền vững ở khu vực. Việt Nam đã và sẽ nỗ lực cùng các nước thành viên ASEAN phấn đấu vì mục tiêu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội thảo quốc tế Việt Nam-ASEAN: 25 năm và chặng đường phía trước