Chính trị

Khai mạc Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị Quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Hải Yến-Trần Tú 16/09/2023 - 12:20

Sáng 16/9, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 – NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu chính ở Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng; Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Minh Khái – Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Minh Hưng – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.

nq-1.jpg
Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Trung tướng Lê Tấn Tới – Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hoàng Đăng Quang – Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam…Cùng dự còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Quân khu IV; lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo chủ chốt các ban, sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã.

Tham dự Hội nghị còn có 700 đại biểu tại điểm cầu chính. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 655 điểm cầu; trong đó, có 30 điểm cầu cấp huyện, đảng ủy trực thuộc và 625 điểm cầu cấp xã, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia khoảng 42.000 người/655 điểm cầu.

nq-4.jpg
Các đại biểu đã được nghe dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy Nghệ An, Ban cán sự đảng Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng đoàn Quốc hội nhằm cụ thể hóa nội dung Nghị quyết 39

Dựa trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 – NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, để Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, toàn diện và mạnh mẽ, sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 39 – NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây là văn kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với quê hương của Bác Hồ kính yêu. Đồng thời, tạo điều kiện để tỉnh Nghệ An phát triển tương xứng với vị trí, vai trò trong khu vực Bắc Trung Bộ, phù hợp với mong muốn và kỳ vọng của Trung ương và nhân dân cả nước.

Việc Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị nhằm quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết số 39-NQ/TW đến các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tỉnh Nghệ An; các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương và các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu để triển khai thực hiện có hiệu quả và gắn với đó là xây dựng các chương trình hành động thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: “Việc ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với tỉnh Nghệ An, đồng thời đáp ứng được những kỳ vọng, mong muốn, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trong bối cảnh phát triển mới…”.

nq-2.jpg
Các đại biểu tiếp thu các nội dung được quán triệt tại Hội nghị

Theo đó, Nghị quyết số 39 – NQ/TW của Bộ Chính trị định hướng mục tiêu đến năm 2030, Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tầm nhìn đến năm 2045, Nghệ An là tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại; là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ.

Để thực hiện thành công mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 39 – NQ/TW, Bộ Chính trị đã chỉ rõ: Xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An và cả nước. Đồng thời đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm mà tỉnh Nghệ An cần thực hiện trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị Quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An