Khai mạc Hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo tại TP. Huế

Hoàng Oanh| 30/10/2015 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá, kể từ khi thành lập đến nay, trải qua hai kỳ hội nghị, ADMM+ đã chứng tỏ được vai trò là một diễn đàn hợp tác quốc phòng - an ninh đa phương quan trọng tại khu vực.

Sáng 29/10, Hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo đã được khai mạc tại TP Huế. Với chủ đề “Ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ trong môi trường nước và biện pháp khắc phục”, Hội nghị nhóm chuyên gia ADMM+ về hành động mìn nhân đạo (ADMM+ EWG HAM) đã được Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN thông qua tại Hội nghị ADMM lần thứ 7 (tháng 5/2013) và Hội nghị ADMM+ lần thứ 2 (tháng 8/2013) tại Bru–nây. Nhiệm vụ của nhóm chuyên gia là thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên khắc phục hậu quả bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau các cuộc chiến tranh và xung đột.

Tiếp nối thành công của các hội nghị lần thứ nhất và lần thứ hai, hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo lần thứ 3 đã thu hút nhiều lãnh đạo quốc phòng của nước chủ nhà Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đồng tham dự.

Khai mạc Hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo tại TP. Huế

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Hoàng Oanh

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá, kể từ khi thành lập đến nay, trải qua hai kỳ hội nghị, ADMM+ đã chứng tỏ được vai trò là một diễn đàn hợp tác quốc phòng - an ninh đa phương quan trọng tại khu vực.

“Việt Nam là nước đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Dù chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó vẫn tiếp tục tác động tới môi trường an ninh, dân sinh và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực miền Trung Việt Nam” - Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Cũng theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Hội nghị chuyên gia ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo lần thứ 3 sẽ góp phần quan trọng, tạo cơ sở để Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ADMM+ tiếp tục thảo luận và quyết định phương hướng hợp tác trong tương lai. Hội nghị cũng sẽ là cơ hội để các nước tham dự chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong hoạt động rà phá, khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ.

Khai mạc Hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo tại TP. Huế

Hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo lần thứ 3 ghi nhận sự tham gia của nhiều lãnh đạo quốc phòng của các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh Hoàng Oanh

Với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực hành động mìn nhân đạo giữa các thành viên ADMM+, tại Hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo diễn ra sáng nay, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình ô nhiễm bom mìn trong môi trường nước (biển) và trao đổi kinh nghiệm về cách thức, biện pháp khắc phục vấn đề này; đồng thời đề xuất các sáng kiến hợp tác và những hoạt động tiếp theo.

Trong khuôn khổ hai ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu được tham quan triển lãm các sản phẩm, công nghệ, trang thiết bị rà phá bom mìn tiên tiến; trình diễn rà phá bom mìn dưới nước; tham dự hội nghị truyền thông về hành động mìn nhân đạo diễn ra vào tối 30/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo tại TP. Huế