Văn hóa - Du lịch

Khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023

Quốc Huy 27/12/2023 - 06:46

Tối 26/12, tại Khu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II, năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản-Hội tụ và lan tỏa", Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu chỉ đạo.

Festival Ninh Bình - Tràng An là sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá các giá trị di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư và giá trị di sản văn hóa của các vùng, miền trong cả nước, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, mở đầu cho mục tiêu xây dựng công nghiệp văn hóa tại vùng đất Cố đô đầy ắp di sản.

festival-ninh-binh1.jpg
Khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa"

Tới dự buổi lễ còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nối tiếp thành công của Festival Tràng An kết nối di sản-Ninh Bình năm 2022, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, các vùng miền trong nước, quốc tế, tỉnh Ninh Bình tổ chức Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023.

festival-ninh-binh3.jpg
Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Festival Ninh Bình-Tràng An lần thứ II, năm 2023. Ảnh Báo Ninh Bình

Lựa chọn chủ đề năm 2023 là "Sắc màu di sản-Hội tụ và lan tỏa", Ninh Bình hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu lễ hội riêng, có tính chất thường niên, thu hút, mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa trong nước, quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia, dân tộc, góp phần thúc đẩy hòa bình và hợp tác phát triển.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Festival, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được tham dự chương trình khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023, với chủ đề "Sắc màu di sản-Hội tụ và lan tỏa.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, đây là một sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia, cũng là thương hiệu lễ hội đặc sắc của Ninh Bình, nhằm kết nối các di sản, các trung tâm du lịch mang tính liên vùng, thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa, phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, khu vực.

festival-ninh-binh2.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (bên trái) tham dự buổi lễ

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các vùng miền, các dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc, đó là phải tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thật sự là nền tảng tinh thần, động lực phát triển và soi đường cho quốc dân đi; phát huy giá trị văn hóa trở thành sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng rằng, cùng với cả nước, Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Ninh Bình tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, khát vọng vươn lên, phát huy tối đa tiềm năng, giá trị độc đáo và lợi thế riêng có của vùng đất Cố đô Hoa Lư. Quyết tâm xây dựng Ninh Bình đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc trung ương, là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển công nghiệp văn hóa, là hình mẫu tiêu biểu kết hợp hài hòa giữa phục dựng, bảo tồn di sản với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 được đầu tư, dàn dựng quy mô, công phu với các chương: Chương 1 "Ninh Bình - tinh hoa miền di sản" là câu chuyện gần gũi, bình dị về con người văn hóa đậm bản sắc của vùng đất Ninh Bình, dấu ấn văn hóa Cố đô Hoa Lư, nét đẹp của các làng nghề truyền thống và những lễ hội dân gian, góp phần nối dài mạch nguồn di sản, lịch sử truyền thống, những điều tốt đẹp về một vùng quê địa linh nhân kiệt.

Chương 2 "Ngàn tinh hoa hội tụ" là sự kết tinh văn hóa các vùng miền, đem đến một bức tranh sắc màu di sản, hội tụ và lan tỏa, đưa khán giả đến với trải nghiệm những sắc màu di sản của các vùng di sản trong cả nước.

Một số hình ảnh tại buổi lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023:

festival-ninh-binh4.jpg
Các tiết mục được đầu tư, dàn dựng công phu
festival-ninh-binh5.jpg
Festival Ninh Bình - Tràng An là thương hiệu lễ hội đặc sắc của Ninh Bình, nhằm kết nối các di sản, các trung tâm du lịch mang tính liên vùng, thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa, phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, khu vực
festival-ninh-binh7.jpg
Tỉnh Ninh Bình xác định văn hóa là nguồn lực quan trọng hàng đầu, du lịch là thế mạnh nổi trội
festival-ninh-binh8.jpg
Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 được tổ chức đến hết ngày 31/12 tại nhiều địa phương trong tỉnh.
festival-ninh-binh6.jpg
Sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023