Xã hội

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Dương Thảo 09/11/2023 22:31

Tối 9/11, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) diễn ra Lễ khai mạc Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội và các địa phương tham dự Lễ khai mạc.

vnapotalchutichquochoivuongdinhhuedufestivalbaotonvaphattrienlangnghevietnamnam2023707256420231109221502.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc

Sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện về Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức gồm: Lễ vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi tổ chức vào sáng 9/11 với khoảng 100 đại biểu nghệ nhân, thợ giỏi của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết: “Tài hoa kết tinh thành giá trị”. Làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam trải qua lịch sử phát triển nghìn năm. Bàn tay khéo léo, trí óc sáng tạo của bao thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi dày công “thổi hồn” cho từng tác phẩm độc đáo, tinh tế, chuyển tải di sản văn hóa, nét đẹp truyền thống của cộng đồng, dân tộc, vừa có tính ứng dụng, gần gũi, vừa có tính thẩm mỹ, nghệ thuật.

ctqh-le07-1699543177047.jpg
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Lâm Hiển

Hàng nghìn làng nghề nông thôn, làng nghề truyền thống trải khắp đất nước, những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống, đã đóng góp giá trị to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội. Mỗi làng nghề đều gắn liền với câu chuyện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp nối qua nhiều thế hệ và được chắt chiu, nâng niu trong từng sản phẩm. Các tác phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề chính là nét tinh hoa, khi tài nguyên bản địa được kết tinh thành giá trị văn hoá - xã hội, đậm đà bản sắc của mỗi quốc gia - dân tộc.

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ gắn bó với nghề, với làng nghề, lan toả những nét đẹp, giá trị tích cực đến với cộng đồng, cùng bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề thủ công truyền thống, đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng sống của cộng đồng người dân nông thôn.

Tại Lễ khai mạc Festival, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, các làng nghề truyền thống của Thủ đô là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa - vùng đất Thăng long Hà Nội địa linh nhân kiệt và sự giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền. Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề và các nghệ nhân nhiều nhất cả nước (chiếm 56% tổng số làng nghề của cả nước). Mỗi làng nghề của Hà Nội đều mang bản sắc riêng, độc đáo theo phong cách văn hóa địa phương và có sự cạnh tranh cao tại thị trường trong nước và quốc tế.

ctqh-le6-1699543489423.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Lâm Hiển

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, thành phố phấn đấu đến 2025 sẽ hình thành trung tâm thiết kế, sáng tạo và giới thiệu sản phẩm OCOP của Quốc gia, gắn với du lịch văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa, đồng thời phát triển 9 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện và thị xã.

snapedit_1699549914914.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm các gian hàng tại Festival

Tại Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Hà Nội triển khai 6 sự kiện bên lề, đồng thời phối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiều hoạt động chính thức với mong muốn quảng bá làng nghề, kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề Thủ đô và cả nước.

“Thành phố Hà Nội cam kết sẽ cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghề và làng nghề Việt Nam, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/9/2023”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 nhằm bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, trong đó lấy các làng nghề của thành phố Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa sang các địa phương khác.

Thông qua đó tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất kinh doanh sản phẩm làng nghề; tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề; quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước; từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề.

snapedit_1699548823161.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao giải Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 cho 44 tác giả

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã trao cho các nghệ nhân có các sản phẩm đoạt giải A, Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023.

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 9/11 đến 12/11. Trong khuôn khổ của sự kiện diễn ra Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP. Các hoạt động hưởng ứng Festival do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và phối hợp thực hiện từ ngày 9/11 - 12/11 bao gồm: Đêm biểu diễn Chương trình nghệ thuật của các làng nghề văn hóa truyền thống; Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát triển làng nghề”; Hội thảo xây dựng vùng nguyên liệu dâu tằm tơ; Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023