Tin địa phương

Khai mạc cuộc thi thiết kế vi mạch bán dẫn

Chu Phương 24/03/2024 - 22:12

Ngày 24/3, tại TP.HCM đã diễn ra vòng sơ loại Cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1 năm 2023. Cuộc thi do Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM chủ trì tổ chức, phối hợp cùng Thành đoàn TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Đại học Quốc gia TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Cường - Phó Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi cho biết: “Khu Công nghệ cao TP.HCM xác định hoạt động đào tạo ngành vi mạch bán dẫn là một trong những hoạt động trọng tâm, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của thành phố và giúp Khu Công nghệ cao tiến đến gần hơn mục tiêu trở thành Khu đô thị khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo bậc nhất của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

a-cuong.jpg
Ông Lê Quốc Cường - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi chia sẻ về cuộc thi.

Ông Lê Quốc Cường nhấn mạnh: “Đây sẽ là cuộc thi thường niên được tổ chức hằng năm với mong muốn trở thành cầu nối thực sự, tạo cơ hội, điều kiện để tiếp nhận những ý tưởng, thiết kế vi mạch đến từ các bạn sinh viên, học viên tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn quốc phục vụ các lĩnh vực như công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp điện tử, công nghiệp ô tô, công nghiệp y tế… trong đô thị thông minh hiện nay”.

sv-trinh-bay.jpg
Sinh viên trình bày về dự án của mình.

Thông qua cuộc thi, việc tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp, các ý tưởng thiết kế vi mạch phục vụ cho các lĩnh vực sử dụng vi mạch bán dẫn để giải quyết các bài toán được đặt ra trong bối cảnh thành phố đang tập trung đầu tư phát triển và đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh là một trong những đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực vi mạch nói riêng và ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của quốc gia nói chung.

Tháng 11/2023, Cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1 năm 2023 được phát động. Sau hơn 3 tháng triển khai, Ban Tổ chức Cuộc thi đã tiếp nhận hồ sơ của 39 tác giả, nhóm tác giả đăng ký tham gia dự thi.

Vòng sơ loại được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội thanh niên 2024, với mục tiêu khơi dậy niềm đam mê về hoạt động thiết kế vi mạch và rộng hơn nữa là lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học - công nghệ trong cộng đồng trí thức trẻ tại TP.HCM và trên cả nước.

Vòng sơ loại có 29 nhóm dự án tham gia đến từ các trường đại học hàng đầu về đào tạo công nghệ trên cả nước. Đó là Đại học Bách Khoa Hà Nội; Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Phân hiệu TP.HCM; Học viện Hàng không Việt Nam. Thông qua đánh giá hội đồng chuyên môn, từ 29 dự án, Ban Tổ chức dự kiến chọn 10 hồ sơ tham gia vòng đào tạo để hỗ trợ sinh viên phát triển sản phẩm.

Tại vòng sơ loại, các nhóm dự án trưng bày poster giới thiệu về các ý tưởng thiết kế tham gia dự thi và trình bày trước hội đồng giám khảo về công trình sản phẩm dự thi thông qua các công cụ thuyết trình, video clip, hình ảnh minh họa, sau đó trực tiếp nhận được những góp ý phản biện đến từ các ban giám khảo là các giảng viên, kỹ sư có chuyên môn trong ngành công nghệ vi mạch bán dẫn.

Các dự án được đánh giá dựa vào những tiêu chí về ý tưởng, phương pháp thực hiện, kỹ thuật và công nghệ... và được khuyến khích trình bày những sáng kiến, điểm sáng tạo nổi bật trong quá trình nghiên cứu phát triển dự án của mình. Đây cũng là mục tiêu mà Ban Tổ chức hướng đến để có thể khai phá sức sáng tạo vô hạn của thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Kết thúc vòng thi sơ loại, Ban Tổ chức đã chọn 17 nhóm dự án xuất sắc nhất vào vòng đào tạo-triển khai được tổ chức tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, được đào tạo bởi các chuyên gia là giảng viên, kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại nhiều viện, trường và các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc cuộc thi thiết kế vi mạch bán dẫn