Kết ​quả điều tra sơ bộ vụ máy bay chở khách của Ukraine rơi tại Iran

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 09/01/2020 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nguồn tin an ninh của Canada cho biết có bằng chứng cho thấy một động cơ của máy bay đã bị tăng nhiệt mạnh.

Tối 8/1, Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran (ICAO) công bố báo cáo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy chiếc Boeing 737-800 chở khách của hãng Hàng không quốc tế Ukraine (UIA) đã bốc cháy ngay trước khi rơi xuống vùng Tây Nam của thủ đô Tehran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Kết ​quả điều tra sơ bộ vụ máy bay chở khách của Ukraine rơi tại Iran

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp tai nạn.

Theo lời các nhân chứng trên mặt đất và trong một chuyến bay bay ngang qua ở độ cao tương đương, nói rằng chiếc máy bay của UIA đã bốc cháy khi vẫn ở trên cao. Báo cáo cũng chỉ ra chiếc máy bay đã gặp vấn đề kỹ thuật ngay sau khi cất cánh và bắt đầu quay lại sân bay trước khi rơi. Báo cáo đăng trên trang web của ICAO nêu rõ chiếc máy bay ban đầu hướng về phía Tây để rời khỏi khu vực sân bay, đã rẽ phải sau khi gặp vấn đề và được điều khiển quay trở lại sân bay vào thời điểm gặp tai nạn.

Tuy không nêu cụ thể lỗi kỹ thuật mà chiếc máy bay gặp phải nhưng báo cáo cho biết phi công đã không gửi thông báo về các tình huống bất thường và máy bay mất tích khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 2.440 m so với mặt đất.

Một nguồn tin an ninh của Canada cho biết có bằng chứng cho thấy một động cơ của máy bay đã bị tăng nhiệt mạnh. Trong khi đó, hãng này cũng dẫn 5 nguồn tin an ninh, gồm 3 nguồn của Mỹ, 1 của châu Âu và 1 của Canada, cho biết đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây cho rằng chiếc máy bay xấu số đã gặp sự cố kỹ thuật và không phải bị tên lửa bắn hạ. 

Kết ​quả điều tra sơ bộ vụ máy bay chở khách của Ukraine rơi tại Iran

Một buổi tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay được tổ chức dưới những ngọn nến tại tòa nhà Quốc hội ở thành phố Edmonton, Canada.

Ngay sau khi các quan chức Iran nói rằng vụ tai nạn là do động cơ máy bay bốc cháy khiến các phi công mất kiểm soát, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky viết trên Facebook:"Chúng tôi phải điều tra tất cả các nguyên nhân có thể".

Tổng thống Zelensky đã chỉ thị cho các công tố viên Ukraina mở cuộc điều tra về vụ tai nạn. Ngay trước chỉ thị của ông Zelensky, Đại sứ quán Ukraina tại Iran đã gỡ bỏ một tuyên bố loại trừ việc máy bay bị tấn công khỏi website của mình.

“Chưa thể nói được điều gì cho đến khi cuộc điều tra chính thức kết thúc", Thủ tướng Ukraina Oleksiy Honcharuk nói trong một cuộc họp báo để trả lời câu hỏi về khả năng máy bay bị trúng tên lửa hoặc bị tấn công.

Ông Oleksiy Honcharuk cho biết một nhóm chuyên gia đang đến Iran để điều tra vụ tai nạn, thu thập hài cốt của nạn nhân và đưa họ trở về Ukraina.

Theo các thỏa thuận quốc tế, Ukraina có thể tham gia vào cuộc điều tra với tư cách là quốc gia đăng ký và điều hành hãng hàng không.

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trên đã thiệt mạng, trong đó có 11 người Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết ​quả điều tra sơ bộ vụ máy bay chở khách của Ukraine rơi tại Iran