Tòa tuyên án

Kết đắng của nữ bị cáo ở Hà Nội sau 10 năm trốn truy nã

Mạnh Hùng 28/11/2023 - 18:05

TAND TP. Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Hà Thị Nga (SN 1980, trú tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

79a1a4b5-7705-4a7e-a424-5cd2582d9bc8.png
Bị cáo Hà Thị Nga tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng truy tố, tháng 11/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội nhận được đơn của anh Nguyễn Hoàng L. cùng nhiều cá nhân khác tố cáo Hà Thị Nga. Trong đơn, họ tố bị cáo Nga có hành vi nhận tiền đặt mua các mặt hàng công nghệ điện tử của hãng Apple như: Iphone, Ipad, Macbook, phụ kiện điện tử,... hoặc vay tiền của họ, sau đó bỏ trốn khỏi nơi cư trú, không trả hàng và chiếm đoạt tiền.

Do Hà Thị Nga bỏ trốn khỏi nơi cư trú, ngày 12/4/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội ra quyết định truy nã. Sau 10 năm lẩn trốn, tháng 12/2022, Hà Thị Nga bị bắt tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Quá trình điều tra xác định, năm 2010, Hà Thị Nga là chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em “Shop Nhím Bông”.

Đầu năm 2011, Nga giới thiệu với những người quen biết mình về việc có thể nhập hàng công nghệ điện tử của hãng Apple từ nước ngoài về Việt Nam với số lượng lớn, giá rẻ hơn giá thị trường... để nhận tiền đặt mua hàng hoặc vay tiền của nhiều người để kinh doanh.

CQĐT xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2011 đến tháng 11/2011, Hà Thị Nga đã chiếm đoạt tiền của 10 bị hại hơn 17,5 tỉ đồng. Trong đó, anh Nguyễn Hoàng L. nhiều lần chuyển tiền cho Nga để đặt các sản phẩm của Apple theo hình thức đặt cọc 50%/tổng giá trị đơn hàng.

Sau khoảng 5 - 7 ngày, Nga trả đủ hàng, anh L. sẽ thanh toán 50% số tiền còn lại. Ban đầu, Nga đều trả hàng cho anh L. đầy đủ, đảm bảo chất lượng.

Khoảng giữa tháng 9/2011, anh L. đã 2 lần chuyển cho Hà Thị Nga tổng số gần 1,7 tỉ đồng để đặt mua hàng, Nga hẹn sau 3 ngày sẽ trả đủ hàng.

Tuy nhiên, đến hạn, Nga không trả hàng cho anh L. mà xin khất hẹn với nhiều lý do: vận chuyển, thủ tục nhập hàng bị chậm, khó khăn.

Tương tự thủ đoạn trên, Nga còn chiếm đoạt số tiền 3,1 tỉ đồng của chị Vũ Ngọc L. Ban đầu, Nga vay tiền chị L. để nhập hàng, mỗi lần 50-70 triệu đồng và đều trả tiền đầy đủ, đúng hạn kèm theo tiền cảm ơn 10 triệu đồng.

Sau này, Nga hỏi vay số tiền lớn hơn, hứa hẹn trả lãi suất 8%/tháng nhưng bị cáo đã không trả nợ đúng hẹn mà bỏ trốn.

Tại CQĐT, bị cáo khai do làm ăn kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả cho các bị hại nên bỏ trốn vào Pleiku, tỉnh Gia Lai ở khoảng 2 tháng. Sau đó, có nhiều người đến nhà mẹ đẻ tìm Nga đòi tiền. Vì vậy, Nga tiếp tục bỏ trốn vào Nha Trang, Khánh Hòa thuê trọ ở nhiều nơi, không có nơi ở cố định.

Tháng 5/2014, Nga đến chơi nhà anh trai ở Pleiku thì phát hiện trong sổ hộ khẩu gia đình có ghi thông tin Nguyễn Thị Vân ở Thái Bình, nhập khẩu nhờ. Để trốn tránh pháp luật, Nga đã tự ý lấy sổ hộ khẩu của gia đình anh trai, mạo danh là Nguyễn Thị Vân.

Cũng trong tháng 5/2014, bị cáo kết hôn và làm thủ tục chuyển hộ khẩu mang tên Nguyễn Thị Vân về địa chỉ nhà chồng.

Đến tháng 12/2022 thì Nga bị bắt theo lệnh truy nã.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hà Thị Nga với mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết đắng của nữ bị cáo ở Hà Nội sau 10 năm trốn truy nã