Ký sự pháp đình

Người đàn bà hai lần vào tù vì lừa đảo

Trang Trần 28/11/2023 - 10:31

Bộ đồ phạm thùng thình vẫn không ảnh hưởng gì đến khuôn mặt ưa nhìn của Nguyễn Thị Đao. Nếu như không vì rơi vào cảnh “đại gia đất” vỡ nợ, có lẽ sắc vóc của Đao còn khiến nhiều người mơ ước. Chỉ tiếc, đoạn kết của hành trình làm giàu ấy không chỉ khiến Đao trả giá mà còn đẩy vợ chồng cô vào con đường lao lý.

Như thể biết rằng, chỉ cần đưa ra lời khai không chuẩn xác sẽ một lần nữa kéo chồng mình vào tù, nên dù HĐXX chưa hỏi đến, Nguyễn Thị Đao (SN 1990, trú khối phố Long Xuyên 2, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cũng chủ động trả lời “không liên quan gì đến chồng của bị cáo”. Đao hiểu rõ, bốn đứa con của mình đang phải sống cảnh bơ vơ vì cha mẹ đi tù, nên cố giữ không để nhân đôi thời gian xa cách đó thêm lần nữa.

Nguyễn Thị Đao làm nghề trang điểm cô dâu, thu nhập ổn định, đủ trang trải cuộc sống. Nhưng rồi, cơn sốt đất lan nhanh đến gia đình Đao, vợ chồng cô bắt đầu tay trong tay ngoài “lướt sóng”.

Không thể phủ nhận, đất đã đem đến cho gia đình cô một cuộc sống sang chảnh của người có tiền. Thời điểm hoàng kim, đất “đẻ” ra kim cương khiến cho lòng tham của Đao không thể dừng lại. Cho đến khi “bong bóng bất động sản bị vỡ” cũng là lúc vợ chồng Đao không còn khả năng xoay xở. Để có tiền trả nợ, hai vợ chồng Đao đã cùng nhau lừa đảo. Đó cũng chính là lần thứ nhất Đao rơi vào cảnh tù tội.

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, Nguyễn Thị Đao đã bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 12 năm tù và chồng cô, Hồ Viết Thương (SN 1987), nhận mức án 8 năm tù cùng tội danh.

nguoi-dan-ba-hai-lan-quang-minh-vao-tu-vi-lua-dao.jpg
Vì tiền, Nguyễn Thị Đao lần nữa vướng vào con đường tù tội.

Ngày TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Đao về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, cả hai vợ chồng được trích xuất phạm từ Quảng Nam ra. Chồng Đao có mặt tại tòa với tư cách là người có quyền nghĩa vụ liên quan.

Đó cũng là lý do khiến Đao sợ một lần nữa chồng mình “dính” cùng trong vụ án này. Chính vì thế, Đao trước sau vẫn khẳng định trong vụ án này từ đầu đến cuối chỉ có mình cô thực hiện, chồng không hề hay biết.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Đao trong vụ án này được thể hiện, ngày 29/12/2017, vợ chồng Đao mua 1 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova biển số 92A-099.00. Vì không đủ tiền nên đã có giao kết hợp đồng tín dụng vay số tiền 669 triệu đồng trong thời hạn 84 tháng. Bên mua tự nguyện thế chấp xe trên cho Công ty TNHH MTV tài chính Toyota Việt Nam để bảo đảm khoản vay.

Công ty này yêu cầu Đao và Thương phải cùng ký vào hợp đồng vay mua xe. Công ty giữ bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe còn giao xe cho Đao sử dụng. Sau khi mua xe, việc trả tiền gốc và tiền lãi do Đao tự trả, Hồ Viết Thương không có đóng góp gì vào việc mua xe này.

Đến tháng 7/2019, do vay mượn tiền của nhiều người không có khả năng trả nợ, Đao lên mạng xã hội Zalo và liên hệ với đối tượng (không rõ lai lịch) đặt làm giả 2 giấy đăng ký xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova, biển số 92A-099.00 với giá 10 triệu đồng.

Nội dung thông tin giống như giấy chứng nhận đăng ký xe mà Công ty TNHH MTV tài chính Toyota Việt Nam đã giữ bản gốc. Để đem xe đi bán cầm cố thuận lợi, ngày 25/7/2019, Đao nói Hồ Viết Thương ký xác nhận cho Đao bản cam kết chiếc xe ô tô là tài sản riêng của Đao, sau đó Đao đem xe đi cầm chiếm đoạt tiền của người khác.

Cụ thể, ngày 26/7/2019, Đao đem chiếc xe ô tô trên đến bán cho anh Nguyễn Anh T. (SN 1978, trú quận Liên Chiểu) với giá 500 triệu đồng. Ngay sau khi thực hiện xong việc bán xe và chiếm đoạt của anh T. số tiền 500 triệu đồng, Đao tiếp tục nảy sinh ý định chiếm đoạt lại xe ô tô này để tiếp tục đi cầm cố cho người khác lấy tiền.

Đao đặt vấn đề với chị Nguyễn Thị Thanh L. (SN 1977, trú quận Thanh Khê) chị ruột anh T. thuê lại chiếc xe trên để sử dụng. Chị L. đồng ý và ký hợp đồng cho thuê xe với giá 25 triệu đồng/tháng. Chị L. đưa xe kèm giấy chứng nhận kiểm định xe cho Đao giữ còn chị L. giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Để che đậy hành vi của mình, Đao giả vờ gia hạn thời hạn thuê xe và trả tiền thuê xe cho chị L. Sau khi thuê xe đi được một thời gian, đến ngày 24/9/2019, Đao đem chiếc ô tô này đến tiệm cầm đồ trên đường Tôn Đức Thắng, TP. Đà Nẵng do chị Phan Thị Ngân H. làm chủ, cầm cố lấy 500 triệu đồng. Khi cầm cố, Đao sử dụng Giấy đăng ký xe ô tô 92A 099.00 được làm giả còn lại đưa cho chị H.

nguoi-dan-ba-hai-lan-quang-minh-vao-tu-vi-lua-dao-2.jpg
Nguyễn Thị Đao phải mất 27 năm để có ngày đoàn tụ cùng các con.

Khi được hỏi, lý do gì khiến một người phụ nữ lại có thể liều mình biến bản thân thành người tâm cơ như vậy, Đao không do dự trả lời… vì tiền. Đao khai do làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, khi tiền trong túi không còn phải bấm bụng đi vay nóng. Và rồi, để có tiền trả lãi vay nóng, bị cáo hết lần này đến lần khác “nhắm mắt” để thực hiện hành vi lừa đảo nói trên.

Đó cũng là lý do lần thứ hai Nguyễn Thị Đao bước chân vào tù.

Từng nghĩ sẽ cho bốn đứa con một cuộc sống đủ đầy về mọi mặt mà không ngừng cố gắng, nhưng cuối cùng vợ chồng Đao lại khiến các con mất đi một gia đình trọn vẹn.

Với mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” mà HĐXX TAND TP. Đà Nẵng tuyên hôm nay, cộng với 12 năm của bản án TAND tỉnh Quảng Nam tuyên trước đó, Đao phải mất đến 27 năm để có ngày trở về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn bà hai lần vào tù vì lừa đảo