Kẻ dìm ông lão xuống nước, cướp xe máy lĩnh án tù chung thân

Mạnh Hùng| 20/04/2020 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa bị cáo Nguyễn Văn Long (SN 1989, trú tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) ra xét xử về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Liên quan đến vụ án này, Tòa cũng đưa Phạm Quang Long (SN 1982, trú tại thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Văn Huy (SN 1997, trú tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) ra xét xử về tội “Không tố giác tội phạm”.

Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Nam (SN 1954, ở  Bắc Ninh).

Theo hồ sơ, Nguyễn Văn Long xuống Hà Nội thuê trọ, sống bằng nghề thợ mộc. Khoảng tháng 7/2018, Long thất nghiệp. Chiều 25/8/2018, Long bắt xe khách từ Hà Nội đến Khu công nghiệp huyện Yên Phong (Bắc Ninh) để xin việc làm ở các cơ sở làm mộc trước đây mà Long đã từng làm thuê.

Tuy nhiên, do không xin được việc, chiều 26/8/2018, Long đi xe ôm từ Khu công nghiệp huyện Yên Phong ra đường tỉnh lộ 295 thuộc địa bàn xã Đông Tiến, huyện Yên Phong để bắt xe buýt đi Hà Nội.

Do không bắt được xe, Long đi bộ ra đường tỉnh lộ 295 theo hướng đi Đông Tiến. Tại đây, Long thấy ông Nguyễn Văn Nam đang ngồi câu cá nên đi đến ngồi xem.

Sau đó, Long hỏi xin ông Nam cho mình được hút thuốc lào và nước uống. Thấy Long xin, ông Nam có to tiếng chửi và nói Long là đối tượng nghiện hút, có ý đồ gì.

Bực tức vì bị ông Nam chửi, Long đã dùng tay phải đánh mạnh 1 cái vào sau gáy ông Nam khiến người đàn ông này ngã xuống mương nước.

Bị đánh, ông Nam tri hô: “Thằng này làm gì đấy”. Nghe vậy, Long liền nhảy xuống mương nước rồi dùng tay bịt miệng, bóp cổ ông Nam không cho la hét. Long và ông Nam vật lộn dưới mương nước. Ông Nam chống cự quyết liệt, liền bị Long khống chế tay, sau đó ấn dìm xuống dưới nước.

Đến khi thấy ông Nam không còn chống cự, cử động thì Long mới buông tay nạn nhân ra và lên bờ.

Khi lên bờ, Nam thấy xe máy của ông Nam đang dựng ở sát lề đường nên tìm khóa xe để lấy tài sản. Hậu quả, ông Nam tử vong.

Sau khi gây án, Long đã mang xe máy của ông Nam đi bán nhưng không được vì xe không có giấy tờ. Do đó, Long mang đến gửi tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Yên, rồi gọi taxi ra về.

Khi đang đợi taxi, Long đã lên nhầm xe do Nguyễn Mạnh Ngân (SN 1984, ở thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên) đi đến. Trên xe ô tô lúc này có Phạm Quang Long và Ninh Văn Huy ngồi phía sau. Lên xe, Long mới biết không phải xe taxi nhưng vẫn đi và bảo tài xế chở về xã Liên Sơn, huyện Tân Yên.

Quá trình đi xe, Long giới thiệu về mình cho những người trên xe biết. Sau đó, Long hỏi Ngân có biết chỗ nào đi Trung Quốc không, lý do Long muốn đi vì khả năng đã giết người.

Nghe Long nói vậy, Ngân cho rằng đó là lời nói đùa nên hứa hẹn giúp Long đi Trung Quốc theo ý muốn. Sau đó cả nhóm đã thuê nhà nghỉ ở cùng.

Hôm sau, Quang Long và Huy đã đi taxi đến Bệnh viện Tân Yên để Quang Long lấy chiếc xe máy của ông Nam mà Long đang gửi ở đây. Lấy xong, Quang Long gọi người tới bán nhưng không bán được. Do đó, Quang Long bảo Huy đi taxi về trước còn mình mang chiếc xe máy trên bỏ đi.

Đến khoảng 18h ngày 27/8/2018, Văn Long tỉnh dậy không thấy Quang Long và Huy đâu liền sang hỏi Ngân. Cùng lúc đó, Ngân nhận được điện thoại của Huy nói đã biết thông tin về vụ án mạng.

Nghe Huy nói vậy, Ngân liền bảo Huy đến đón nhưng Huy không đến. Sau đó, Ngân khuyên Long ra đầu thú nhưng Long không đi.

Đến sáng 28/8/2018 Ngân và bạn Ngân đến Công an huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang để trình báo toàn bộ sự việc của Long gây án ở Yên Phong, Bắc Ninh.

Khép lại phiên tòa, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Long là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã tước đoạt mạng sống của bị hại, ngay sau đó bị cáo còn chiếm đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo đã gây ra đau thương cho gia đình bị hại, gây bất bình trong quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, vì vậy cần xử lý nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Với hai bị cáo Phạm Quang Long và Ninh Văn Huy, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động tư pháp, làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xử lý tội phạm được nhanh chóng, kịp thời. Vì vậy, cũng cần có hình phạt phù hợp để răn đe.

Với nhận định và phân tích nêu trên, bị cáo Nguyễn Văn Long bị HĐXX TAND tỉnh  Bắc Ninh tuyên phạt mức án tù chung thân về tội “Giết người” và 4 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt chung ho ả hai tội danh này,bị cáo Văn Long phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

Hai bị cáo còn lại gồm: Phạm Quang Long bị tuyên phạt mức án 18 tháng tù và Ninh Văn Huy lĩnh mức án 10 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ dìm ông lão xuống nước, cướp xe máy lĩnh án tù chung thân