Vụ án nổi tiếng

Julian Assange có thể kháng cáo trong phiên điều trần mới

Hà Mai 26/03/2024 - 19:02

Julian Assange hôm thứ Ba đã được trao cơ hội tiếp tục cuộc chiến chống dẫn độ sang Mỹ sau khi Tòa án Tối cao ở London cho biết, Mỹ cần đưa ra nhiều đảm bảo hơn để được đồng ý dẫn độ người sáng lập WikiLeaks về Mỹ.

Các công tố viên Mỹ đang tìm cách đưa Assange, 52 tuổi, ra xét xử với 18 tội danh liên quan đến việc WikiLeaks tiết lộ hồ sơ mật quân sự và điện tín ngoại giao của Mỹ theo Đạo luật gián điệp.

julian-assange.png
Tòa án Tối cao ở London cho biết, Mỹ cần đưa ra nhiều đảm bảo hơn để được đồng ý dẫn độ Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, về Mỹ. (Ảnh: AP)

Các luật sư của Assange hồi tháng 2 đã nộp đơn phản đối việc Anh chấp thuận dẫn độ ông sang Mỹ, cho rằng việc truy tố ông có động cơ chính trị.

Trong phán quyết của mình, hai Thẩm phán cấp cao cho biết, Julian Assange thực sự có khả năng kháng cáo thành công việc chống dẫn độ vì một số lý do.

Tòa án đã cho chính quyền Mỹ một cơ hội để đưa ra "những đảm bảo thỏa đáng" về việc liệu Julian Assange có thể dựa vào Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ hay không và liệu anh ta có thể phải nhận án tử hình hay không?

Nếu những đảm bảo đó không được thực hiện thì Assange sẽ được phép kháng cáo.

Một phiên điều trần tiếp theo đã được lên kế hoạch vào ngày 20 tháng 5.

Mỹ lập luận rằng, những tiết lộ của WikiLeaks đã gây nguy hiểm đến tính mạng các đặc vụ của họ và không có lý do gì bào chữa cho tội ác của anh ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Julian Assange có thể kháng cáo trong phiên điều trần mới