ITU đưa ra tiêu chuẩn mạng 5G có tốc độ lên đến 20 Gbps

Kiên Trung| 20/06/2015 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù 4G LTE-A vẫn chưa trở thành tiêu chuẩn ở cấp độ toàn cầu nhưng Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đã tiến hành xác định các chi tiết kỹ thuật cho công nghệ mạng di động thế hệ tiếp theo.

Tại hội nghị diễn ra ở San Diego từ ngày 10-18/6, 12 đại biểu đã thảo luận về các chi tiết kỹ thuật dành cho tiêu chuẩn mạng 5G sắp tới. Kết quả là, ITU đã quyết định rằng mạng 5G sẽ có tốc độ tiêu chuẩn là 20 Gbps, nhanh hơn 20 lần so với tốc độ đỉnh cao của mạng 4G LTE hiện đang ở mức 1 Gbps.

ITU đưa ra tiêu chuẩn mạng 5G có tốc độ lên đến 20 Gbps

Một điều cần lưu ý, đây là tốc độ tối đa trên lý thuyết, và rằng mạng 5G đầu tiên có thể đạt tốc độ cao nhất thấp hơn nhiều. Ở thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn LTE nhanh nhất là LTE Cat 9, cung cấp tốc độ cao nhất lên đến 300 Mbps, nhưng thấp hơn so với tốc độ đặc điểm kỹ thuật của mạng 4G là 1 Gbps. Điều này có nghĩa, trong khi tốc độ đường truyền tăng cao đến mức đáng mong đợi, thì các thuê bao 5G sẽ không thể tải về một bộ phim độ nét siêu cao chỉ trong một giây, điều mà một tốc độ 20 Gbps có thể đạt được.

Mạng 5G cũng sẽ được phát triển hướng đến các thiết bị internet of things (IOT), mà theo ITU cho biết mạng này có thể phục vụ hơn 1 triệu thiết bị IOT trong bán kính 1 km vuông, tại một tốc độ trung bình trên 100 Mbps.

Đề án cũng đặt ra tên chính thức dành cho mạng 5G khi ITU đề xuất với tên gọi là IMT-2020, nhưng kết quả cuối cùng sẽ chỉ được đưa ra vào tháng 10 năm nay. Ở thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn mạng 4G được gọi là IMT-Advanced, trong khi tiêu chuẩn 3G được gọi là IMT-2000.

ITU dự đoán mạng 5G thương mại đầu tiên sẽ bắt đầu cung cấp cho các doanh nghiệp vào năm 2020, mặc dù người dùng có thể tiếp cận với nó lần đầu tiên tại thế vận hội PyeongChang 2018 diễn ra ở Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ITU đưa ra tiêu chuẩn mạng 5G có tốc độ lên đến 20 Gbps