Italy nới lỏng các biện pháp hạn chế với du khách Trung Quốc từ 1/2

Bạch Dương| 01/02/2023 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kể từ ngày 1/2, Italy sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát phòng chống COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc. Theo đó, việc xét nghiệm sẽ được thực hiện ngẫu nhiên thay vì bắt buộc tại các sân bay của nước này.

Nghị định mới đã được Bộ trưởng Y tế Italy Orazio Schillaci ký, và sẽ có hiệu lực cho đến ngày 28/2.

Theo nghị định mới, những hành khách trên các chuyến bay đến từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ sau khi khởi hành và có thể thực hiện thêm những xét nghiệm "trên cơ sở ngẫu nhiên" khi đến sân bay.

Trước đó, ngày 28/12/2022, chính phủ Italy đã ra quy định, yêu cầu tất cả hành khách đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm COVID-19 bắt buộc và giải trình tự virus tại các sân bay.

Italy nới lỏng các biện pháp hạn chế với du khách Trung Quốc từ 1/2

Biển báo chỉ dẫn xét nghiệm COVID-19 tại Sân bay Malpensa ở Italy Ý, ngày 29/12/2022. Ảnh: Reuters 

Quy mô của đợt bùng phát ở Trung Quốc đã khiến nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Nhật Bản, áp đặt các quy định phòng chống COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc. Việc mở lại biên giới của Trung Quốc từ hôm 8/1 làm tăng khả năng khách du lịch Trung Quốc quay trở lại các khu phố mua sắm trên toàn thế giới, nơi từng là thị trường trị giá 255 tỷ USD mỗi năm trên toàn cầu.

Quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế nói trên của Italy trái ngược với lập trường của Pháp, quốc gia đã gia hạn việc buộc du khách đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm COVID-19 bắt buộc cho đến ngày 15/2.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 30/12/2022, Bộ Y tế Italy đã ban hành thông tư “Các biện pháp can thiệp tại chỗ nhằm quản lý sự lây lan virus SARS-CoV-2 trong mùa Đông 2022-2023” nhằm chuẩn bị cho khả năng ứng phó nhanh chóng khi dịch diễn biến phức tạp.

Thông tư nêu rõ sử dụng khẩu trang giúp làm giảm sự lây lan của virus đường hô hấp và bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng. Thông tư khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang trong không gian kín và đảm bảo mọi môi trường kín đều có quạt thông gió hoạt động, một biện pháp cơ bản để giảm nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 và các loại virus qua đường hô hấp khác.

Ngoài ra, thông tư cũng khuyến cáo tăng cường tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trong mùa Đông 2022-2023, nhất là với những người già yếu; đồng thời tăng cường hệ thống giám sát, giải trình tự gene để kịp thời phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Để sẵn sàng cho mùa Đông 2022-2023, Bộ Y tế Italy cũng yêu cầu các khu vực cần rà soát, kiểm tra hệ thống giường bệnh, chăm sóc tích cực, bổ sung trang thiết bị, thuốc men và vaccine. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế đã được đào tạo cần sẵn sàng tham gia hỗ trợ các địa phương trong trường hợp hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải.

* Trong khi đó, theo số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), số ca mắc COVID-19 mới của nước này ngày 1/2 đã tăng mạnh sau khi chính phủ nước này nới lỏng biện pháp phòng dịch trong không gian kín nhằm khôi phục hoàn toàn tình trạng bình thường trước đại dịch.

Cụ thể, theo KDCA, nước này đã có thêm 20.420 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 28 trường hợp từ nước ngoài, nâng tổng số ca mắc lên 30.197.066 ca. Số lượng ca mắc COVID-19 mới theo ngày đã tăng từ mức thấp nhất trong 7 tháng là 7.416 ca (vào ngày 30/1) lên hơn 20.000 ca vào đầu tháng 2.

Số ca tử vong do COVID-19 tăng cao kỷ lục với 42 ca, nâng tổng số ca tử vong lên 33.486 ca. KDCA kêu gọi người dân nên tiêm phòng vì tỷ lệ những người được cho là đã tái nhiễm đã tăng từ khoảng 19% vào tháng 12/2022 lên khoảng 23% vào tháng 1/2023.

Bên cạnh đó, KDCA cảnh báo biến thể phụ BN.1 của Omicron đã trở thành chủng chiếm ưu thế ở Hàn Quốc vào tuần trước thay thế BA.5, với tỷ lệ phát hiện lên tới 48,9% trong tổng số ca nhiễm vào tuần trước.

Theo Chủ tịch Ủy ban cố vấn chính phủ về COVID-19 Jung Ki-suck, việc loại bỏ hoàn toàn các quy định về bắt buộc đeo khẩu trang có thể được thực hiện vào khoảng tháng 5 và nước này sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang hệ thống y tế trước đại dịch vào khoảng tháng 10 và tháng 11.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định vẫn duy trì kiểm dịch bắt buộc trong 7 ngày đối với những người mắc COVID-19 và đã thực hiện một số biện pháp hạn chế khác, bao gồm hạn chế những người nhập cảnh từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy nới lỏng các biện pháp hạn chế với du khách Trung Quốc từ 1/2