Israel và Hezbollah không kích dữ dội gần biên giới Lebanon

Trâm Anh (theo AFP)| 03/09/2019 03:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel và Hezbollah đã nổ sung dữ dội dọc biên giới Lebanon sau một tuần căng thẳng gia tăng, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang chiến tranh và gây lo ra ngại từ các cường quốc thế giới.

Israel cho biết họ đã đáp trả bằng khoảng 100 quả đạn pháo vào Chủ nhật sau khi Hezbollah bắn hai hoặc ba tên lửa chống tăng vào một sở chỉ huy tiểu đoàn và xe cứu thương quân sự.

Các quan chức Israel bác bỏ tuyên bố của phong trào do Iran hậu thuẫn rằng họ đã giết và làm bị thương những người bên trong xe quân sự và nói rằng không có thương vong.

"Chúng tôi đang bàn bạc về các bước tiếp theo", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói."Tôi đã ra lệnh rằng chúng tôi phải chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào."

Israel và Hezbollah không kích dữ dội gần biên giới Lebanon

Một đám cháy dữ dội trên một cánh đồng ở miền Nam Lebanon dọc biên giới với Israel vào ngày 1/9 sau cuộc không kích giữa Hezbollah và quân đội Israel sau một tuần căng thẳng gia tăng

Liên hợp quốc kêu gọi kiềm chế và Pháp cho biết họ đã thực hiện nhiều cuộc gọi để ngăn chặn sự leo thang. Trong khi đó, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về "vai trò gây bất ổn" của các ủy ban Iran trong khu vực và nói rằng "ủng hộ quyền tự vệ của Israel", một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết. "Hezbollah nên kiềm chế các hành động thù địch đe dọa đến an ninh, ổn định và chủ quyền của Lebanon", quan chức này nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã liên lạc với các quan chức cấp cao của Mỹ và Pháp để kêu gọi các nước và cộng đồng quốc tế can thiệp.

Vài giờ sau khi bùng nổ, phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus nói rằng "sự kiện chiến thuật" gần Manilaim, một cộng đồng Israel gần biên giới Lebanon, rất có thể đã kết thúc nhưng "tình hình chiến lược vẫn đang tiếp diễn".
Israel đã nhắm vào đơn vị bắn tên lửa, ông nói.

Hezbollah cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã "phá hủy một chiếc xe quân sự trên đường đến doanh trại ở thành phố Manila, giết chết và làm bị thương những người bên trong". Đài truyền hình Al-Manar của Hezbollah cho biết, chiếc xe bọc thép bị phá hủy có thể chứa tám binh sĩ.

Israel và Hezbollah không kích dữ dội gần biên giới Lebanon

Đạn pháo được xếp bên cạnh một khẩu pháo tự hành của Israel gần biên giới Lebanon

Căng thẳng đã gia tăng trong tuần cuối cùng giữa Israel và kẻ thù Hezbollah, phong trào Shiite của Lebanon được Iran hậu thuẫn. Người đứng đầu Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết hôm thứ Bảy, phong trào của ông đã quyết định đáp trả một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào thành trì Beirut của nhóm. Cuộc tấn công vào rạng sáng ngày 25/ 8 có sự tham gia của hai máy bay không người lái - một đã phát nổ và gây thiệt hại cho một trung tâm truyền thông do Hezbollah điều hành và một vụ khác đã bị rơi mà không phát nổ do lỗi kỹ thuật. Israel đã không nhận trách nhiệm về vụ việc này, điều này xảy ra sau khi nước này tiến hành các cuộc đình công ở nước láng giềng Syria để ngăn chặn những gì họ nói là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran vào nhà nước Do Thái. Hezbollah nói rằng hai thành viên của họ đã bị giết trong cuộc đình công đó.

Israel và Hezbollah không kích dữ dội gần biên giới Lebanon

Khói bốc lên gần biên giới Israel-Lebanon sau cuộc không kích

Hôm thứ Năm, Israel đã cáo buộc Iran hợp tác với Hezbollah để chế tạo tên lửa dẫn đường chính xác. Một nguồn tin liên quan đến Hezbollah đã gọi cuộc bắn tên lửa hôm Chủ nhật là phản ứng với những cái chết đó và cho biết một phản ứng đối với vụ tấn công bằng máy bay không người lái được cho là sẽ diễn ra trên không.

Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích về phía các địa điểm của Iran và Hezbollah ở nước láng giềng Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu từ năm 2011. Iran và Hezbollah, cùng với Nga, đã ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc xung đột.

Nasrallah – lãnh đạo đảng chính trị và bán quân sự Lebanon Hezbollah - nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc là "hành động thù địch" đầu tiên kể từ khi nhóm của ông chiến đấu trong một cuộc chiến đẫm máu với Israel năm 2006. Cuộc xung đột đó đã cướp đi sinh mạng của 1.200 người Lebanon, chủ yếu là thường dân và hơn 160 người Israel, chủ yếu là binh lính.

Israel và Hezbollah không kích dữ dội gần biên giới Lebanon

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được coi là muốn đi tránh một cuộc xung đột lớn với Hezbollah trước cuộc bầu cử của Israel vào ngày 17/9

Thiếu tướng Stefano Del Col - người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon - cho biết "sự cố nghiêm trọng" đã vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc chấm dứt cuộc xung đột năm 2006. Nhưng ông đã nói thêm rằng "sự bình tĩnh chung đã được khôi phục trong khu vực và các bên đã trấn an tôi về cam kết tiếp tục của họ đối với việc chấm dứt chiến sự".

Sự leo thang vào Chủ nhật diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng khiến Iran chống lại Mỹ và các đồng minh về một loạt các sự cố liên quan đến vận chuyển ở vùng biển nhạy cảm ở vùng Vịnh. Bahrain, nơi tổ chức Hạm đội thứ năm của Hoa Kỳ, vào Chủ nhật, kêu gọi công dân Bahrain rời khỏi Lebanon ngay lập tức.

Bộ trưởng Ngoại giao của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Anwar Gargash, đã đăng trên tweeter rằng "trái tim của chúng tôi là Lebanon và Lebanon". "Quyết định gây chiến tranh, hòa bình hay ổn định phải là quyết định của nhà nước", ông nói.

Cuộc xung đột diễn ra ngay trước cuộc bầu cử của Israel sẽ diễn ra vào ngày 17/9. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn tránh một cuộc xung đột lớn trước cuộc bỏ phiếu nhưng ông cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Hezbollah "biết rất rõ rằng nhà nước Israel biết cách tự vệ tốt và trả đũa kẻ thù".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel và Hezbollah không kích dữ dội gần biên giới Lebanon