Israel - Quốc gia đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc vì COVID-19

Nhật Minh| 19/09/2020 03:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên áp đặt lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trên quy mô toàn quốc nhằm chống lại sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Israel - Quốc gia đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc vì COVID-19

Người dân Israel biểu tình và kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chức

Chế độ phong tỏa toàn quốc lần thứ hai do COVID-19 vừa được áp dụng tạ Israel trong vòng ba tuần và có thể sẽ được gia hạn. Theo đó, chính phủ nước này áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 18/9 đến ngày 9/10, vốn là một kỳ nghỉ lễ tôn giáo của người Do Thái.

Cụ thể, các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt sẽ được áp dụng trong các ngày lễ mùa Thu của người Do Thái, lễ đầu tiên - lễ Rosh Hashanah, bắt đầu được tổ chức vào tối ngày 18 tháng 9 và lễ cuối cùng - Simhat Torah, được tổ chức từ tối ngày 9 tháng 10 đến lúc mặt trời lặn ngày 10 tháng 10.

Theo lệnh phong tỏa toàn quốc tại Israel, bên trong quốc gia này bắt đầu áp dụng các hạn chế đối với việc di chuyển của người dân. Ban đầu kế hoạch đưa ra là cấm người dân đi cách quá nhà mình 500m, nhưng đến tối 18/9, khoảng cách cho phép đã tăng lên 1.000m.

 Trong khoảng cách khoảng cách cho phép trên, người dân được đi đến công viên, sân chơi và cầu nguyện vào Yom Kippur (Ngày phán xét), được tổ chức trong năm nay từ lúc Mặt trời lặn ngày 27/9 đến tối 28/9.

Ngoài ra, người dân sẽ được phép đi khỏi nhà hơn 1km trong một số trường hợp cụ thể, bao gồm đi làm, mua lương thực, thuốc men, đồ dùng thiết yếu, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, ma chay, hay một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Tham gia biểu tình cũng nằm trong danh sách các lý do được phép di chuyển xa hơn 1.000m.

Trong thời gian cách ly toàn xã hội, người dân được phép tập thể thao cả gia đình, nếu không cần sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho việc này. Những người tham gia các cuộc thi thể thao được phép tới các nhà thi đấu.

Tham gia vào các nghi lễ tôn giáo khác nhau là lý do chính đáng để rời khỏi nhà.

Đồng thời, người dân bị cấm đến nhà người khác chơi, nghỉ dưỡng trên các bãi biển, tụ tập thành nhóm trên 10 người trong không gian kín và trên 20 người ở ngoài trời.

Giao thông công cộng và các doanh nghiệp sẽ hoạt động hạn chế. Các cơ sở giáo dục và giải trí, quán cà phê, nhà hàng và câu lạc bộ thể thao đều đóng cửa. Ngoài ra, các trung tâm mua sắm, tiệm làm tóc và thẩm mỹ viện cũng ngừng hoạt động.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 13/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các viện trưởng đã “đưa ra báo động đỏ” về tình trạng quá tải của hệ thống y tế. Họ cho rằng các cơ sở chăm sóc khỏe không thể đối phó nếu số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng.

Để phản đối quyết định của Thủ tướng Netanyahu, cùng ngày, Bộ trưởng Dân cư Yaakov Litzman, người cũng từng lãnh đạo Bộ Y tế Israel đã từ chức. Là lãnh đạo một đảng theo đường lối Do Thái cực đoan, ông Litzman chỉ trích gay gắt việc phong tỏa trong kỳ nghỉ lễ tôn giáo, cho rằng quyết định này ngăn cản người dân tham gia các buổi lễ quan trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel - Quốc gia đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc vì COVID-19