Israel: Iran phải bị trừng phạt

Minh Thi| 13/03/2016 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan ngại trước việc Iran liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo, ngày 12/3, các nhà ngoại giao Israel nhận được chỉ thị gửi yêu cầu trừng phạt Tehran đến các nước nhóm P5+1, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết.

Israel: Iran phải bị trừng phạt

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Theo thông báo, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao liên hệ với các nước P5+1 và yêu cầu thực hiện các biện pháp trừng phạt ngay lập tức đối với” hành vi vi phạm nghị quyết HĐBA LHQ trong vấn đề tên lửa của Tehran.

“Đây là một  bước đi quan trọng, và cũng là một thử nghiệm của các cường quốc trong việc yêu cầu Tehran tôn trọng thực thi thỏa thuận hạt nhân”, thông báo cho biết thêm.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và 5 thành viên trường trực HĐBA LHQ cùng với Đức (P5+1) nhất trí dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran, đổi lại nước này cam kết chỉ duy trì chương trình hạt nhân nhằm mục đích dân sự.

Tuy nhiên, chưa đầy 2 tháng sau khi việc thực thi bản thỏa thuận chính thức có hiệu lực, vào ngày 8 - 9/3 vừa qua, Iran đã liên tiếp phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo - động thái được cho là vi phạm nghị quyết HĐBA LHQ.

Trong khi đó, Israel kịch liệt phản đối việc các nước nhóm P5+1 ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran. Thủ tướng Netanyahu nhiều lần cảnh báo, Tehran sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Hôm 10/3, Bộ Ngoại giao Israel ra tuyên bố lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Iran, đặc biệt là việc Tehran phóng tên lửa mang dòng chữ“Israel phải bị xóa sổ”.

“Việc phát triển tên lửa đất đối đất với khả năng mang đầu đạn hạt nhân làm dấy lên nghi ngờ rằng Iran liệu có thực sự tuân thủ quy định của thỏa thuận hạt nhân hay không”, tuyên bố nhấn mạnh.

Ngày 11/3, bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc cho biết đã yêu cầu HĐBA thảo luận về vấn đề này vào ngày 14/3.

Bà cũng lưu ý, Mỹ đặc biệt quan ngại về vụ thử tên lửa, xem đây là hành động “khiêu  khích và gây bất ổn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel: Iran phải bị trừng phạt