Israel đe dọa lật đổ Tổng thống Syria nếu còn tiếp tay cho Iran

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/05/2018 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Israel cảnh báo sẽ lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad nếu chính phủ Syria tiếp tục cho phép Iran thực hiện các chiến dịch quân sự tại Syria.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz ngày 7/5 trả lời trang tin Haaretz của Israel rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cần hiểu rằng ông ấy sẽ bị "loại bỏ" nếu tiếp tục để Iran thực hiện các chiến dịch quân sự từ Syria với mục đích tấn công Israel.

Ông Steinitz cho biết, Israel không thể chấp nhận việc ông Assad vẫn bình thản yên vị trong dinh tổng thống và tái cấu trúc chính phủ của mình trong khi lại để Syria trở thành căn cứ cho nước khác tấn công Israel,

Theo Bộ trưởng Yuval Steinitz, từ trước đến nay Israel luôn đứng ngoài cuộc xung đột tại Syria, nhưng nếu ông Assad cho phép Iran biến Syria thành bệ phóng tấn công Israel thì Tổng thống Syria nên biết đó là kết thúc của ông ấy.

Israel đe dọa lật đổ Tổng thống Syria nếu còn tiếp tay cho Iran

 Israel cảnh báo sẽ lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad 

Tuyên bố của ông Steinitz được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng, đất nước của ông sẽ không chịu đựng sự hiện diện quân sự của Iran ở phía Nam Syria, đe dọa đến biên giới phía bắc của Israel, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải tung ra một hành động quân sự chống lại Syria và Iran.

Giới chức lãnh đạo Israel đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về cáo buộc sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria và tuyên bố rằng, Tehran đã xây dựng nhiều căn cứ quân sự trên lãnh thổ Syria để sử dụng chúng làm bàn đạp, thực hiện âm mưu tấn công vào Israel.

Các quan chức quốc phòng Israel cũng đang lo ngại khả năng bị Iran tấn công tên lửa để trả đũa việc căn cứ không quân Tyias ở Syria bị không kích ngày 9/4 làm 7 quân nhân Iran thiệt mạng. Vụ không kích này Iran quy Israel là thủ phạm. Giới chức trách Israel tin rằng, Iran quyết tâm tiến hành một đợt tấn công phản đòn vụ không kích trên.

Hiện, quân đội Israel đang tiến hành rất nhiều biện pháp phòng vệ chống trả bất cứ đợt tấn công tên lửa nào có thể diễn ra. Cụ thể, lực lượng không quân nước này đang lên kế hoạch oanh tạc tất cả cơ sở hạ tầng của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở Syria nếu Iran thực hiện bất kỳ vụ tấn công nào.

Về phía Iran, phản ứng trước tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz, ông Hassan Beigi, thành viên ủy ban chính sách đối ngoại và đối nội thuộc Quốc hội Iran nhấn mạnh, Israel sẽ không thể làm được gì.

Ông Hassan Beigi khẳng định, Israel cần nhớ rằng Iran có đủ quyền để hoạt động trên lãnh thổ Syria theo lời mời của chính quyền Damascus. Việc Iran gửi các cố vấn quân sự tới Damascus để giúp chính quyền của ông Bashar al-Assad chống lại những kẻ khủng bố.

Giới phân tích quan ngại rằng, nếu Israel quyết định can thiệp quân sự vào Syria để lật đổ chính quyền Assad thì đó sẽ là biến động lớn nhất Syria và Trung Đông, làm phức tạp hóa cục diện chiến tranh Syria, gây ra rất nhiều khó khăn cho tiến trình hòa giải dân tộc, mang lại hòa bình cho đất nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel đe dọa lật đổ Tổng thống Syria nếu còn tiếp tay cho Iran