Chuyển động

Israel chấp nhận kế hoạch Gaza của Tổng thống Biden

Quỳnh Trâm 02/06/2024 - 18:51

Ngày 2/6, một trợ lý của Thủ tướng Benjamin Netanyahu xác nhận rằng, Israel đã chấp nhận một thỏa thuận khung nhằm giảm bớt cuộc chiến ở Gaza đang được Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy, mặc dù ông mô tả nó "vẫn còn thiếu sót".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times của Anh, Ophir Falk, cố vấn trưởng về chính sách đối ngoại của Thủ tướng Netanyahu, cho biết đề xuất của ông Biden là "một thỏa thuận mà chúng tôi đã đồng ý - đó không phải là một thỏa thuận tốt nhưng chúng tôi thực sự muốn tất cả các con tin được thả".

benjamin-netayahu.png
Quan điểm của Thủ tướng Netanyahu là sẽ không có lệnh ngừng bắn vĩnh viễn cho đến khi tất cả các mục tiêu của Israel được đáp ứng. (Ảnh: Reuters)

Ông nói, “có rất nhiều chi tiết cần được giải quyết”, đồng thời cho biết thêm, các điều kiện của Israel, bao gồm cả việc “trả tự do cho các con tin và tiêu diệt Hamas như một tổ chức khủng bố diệt chủng” vẫn không thay đổi.

Tổng thống Biden, ngày 31/5, đã công bố những kế hoạch ba giai đoạn do chính phủ Tổng thống Netanyahu đệ trình nhằm chấm dứt chiến tranh.

Giai đoạn đầu tiên bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn và trao trả một số con tin do Hamas bắt giữ, sau đó các bên sẽ đàm phán về việc chấm dứt chiến sự không giới hạn cho giai đoạn thứ hai, trong đó những người còn sống bị bắt giữ sẽ được tự do, ông Biden nói.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden cho biết đề xuất mới nhất của ông "tạo ra một 'ngày mai' tốt đẹp hơn ở Gaza mà không có Hamas nắm quyền". Ông không nói rõ làm thế nào đạt được điều này và thừa nhận rằng “có một số chi tiết cần đàm phán để chuyển từ giai đoạn một sang giai đoạn hai”.

Ông Falk nhắc lại quan điểm của Thủ tướng Netanyahu rằng, "sẽ không có lệnh ngừng bắn vĩnh viễn cho đến khi tất cả các mục tiêu của chúng tôi được đáp ứng".

Hamas đã tạm thời đồng ý với giải pháp ​​của ông Biden. Hamas muốn đảm bảo rằng, Israel chấm dứt cuộc tấn công ở Gaza, rút ​​toàn bộ lực lượng, cho người dân Palestine tự do đi lại và nhận viện trợ tái thiết.

Trước đó, ngày 1/6, các nhà hòa giải xung đột ở Gaza đã kêu gọi Israel và Hamas hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin do Tổng thống Mỹ Joe Biden vạch ra. Các nhà hòa giải cho rằng, việc thực hiện kế hoạch này sẽ mang lại sự trợ giúp ngay lập tức cho người dân ở Gaza cũng như các con tin và gia đình họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel chấp nhận kế hoạch Gaza của Tổng thống Biden